ผู้เชี่ยวชาญติง Web2.0 ออกแบบไม่เวิร์ค

“เว็บที่เต็มไปด้วยสิ่งที่ผู้ใช้ต่างก็ปรับแต่งตามใจชอบ สะสมสิ่งที่เป็นสีสัน แต่ไม่มีประโยชน์” คือนิยามด้านลบสุดๆ ที่ Jakob Nielsen ผู้เชี่ยวชาญด้านการใช้งานเว็บออกมาให้ความเห็นเมื่อ 14 พฤษภาคมที่ผ่านไป เกี่ยวกับเว็บยุคใหม่ที่เต็มไปด้วยบล็อกที่ผู้ใช้ใส่สีสันและรูปแบบเอง, ภาพถ่าย และคลิปวิดิโอจากทางบ้าน อย่างเช่น Youtube, Myspace, Facebook

เขาสวนกระแส Web2.0 ที่กำลังบูมทั้งโลก โดยกล่าวเตือนว่าหน้าจอและระบบเว็บในยุค Web2.0 ซึ่งเปลี่ยนแปลงรวดเร็วตลอดเวลาไปตามเนื้อหาที่ผู้ใช้ส่งขึ้นอย่าง Dynamic นั้น จะทำให้เว็บใช้งานยาก ดูเข้าใจยาก และจะค้นหาข้อมูลได้ยากกว่าเว็บซึ่งถูกออกแบบและเขียนไว้อย่างดีเป็นระบบมีการทดสอบอย่างรอบคอบแบบเดิมๆ

“น่าเสียใจที่ทุกวันนี้เว็บไซต์ส่วนใหญ่ไม่ได้คำนึงถึงสิ่งเหล่านี้แล้ว การมีชุมชนที่ผู้ใช้สร้างคอนเทนต์ขึ้นมาตลอดเวลานั้นไม่ได้เป็นเรื่องเลวร้าย แต่ควรให้ความสำคัญเป็นอันดับสอง รองจากอันดับแรกคือการใช้ง่ายและค้นหาง่าย มีระบบ” นีลเซ่นสรุป

อย่างไรก็ตาม คำพูดครั้งนี้ของนีลเซ่นก่อให้เกิดกระแสวิจารณ์ตอบโต้ไปทั่วโลกตามบล็อกต่างๆ เช่นที่ web2weblog.com, readwriteweb.com บ้างก็วิจารณ์ว่า Web2.0 ไม่ได้ใช้ยากอย่างที่นีลเซ่นวิจารณ์ บ้างก็วิจารณ์ว่านีลเซ่นไม่ได้ยกหลักฐานมาอธิบายอย่างเพียงพอว่า Web2.0 รายไหนบ้างที่ใช้ยากและไม่เป็นระบบอย่างไร?