เข้าสู่ยุค "เซฟงานให้เป็น Blog" !

เร็วๆ นี้ เมื่อเราพิมพ์งานหรือจดหมายใน Word แล้วเลือกเซฟ เราอาจจะพบเมนู “Save as blog…” เพิ่มมาด้วยจากเดิมที่มีแค่ Save กับ “Save as…”

ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2007 มา ซอฟต์แวร์สำเร็จรูปชื่อดังอย่าง Word ของไมโครซอฟต์ และโปรแกรมออกแบบ/กราฟฟิกของ Adobe ต่างก็เป็นผู้นำเทรนด์ เข้ากระแส Web2.0 โดยใส่ Feature ใหม่ให้ผู้ใช้สามารถเซฟงานเป็นบล็อกหรือคลิปวิดีโอออนไลน์ขึ้นสู่เน็ตได้ทันทีในซอฟต์แวร์เวอร์ชั่นใหม่ที่ออกในปีนี้

Microsoft นั้นใส่เมนูสำหรับการเขียนส่งบล็อกขึ้นเว็บไปใน Word 2007 รวมถึง Excel ที่ใช้ทำตารางคำนวณ, Outlook ที่ใช้รับส่งเมล และโปรแกรมเขียนเว็บที่ชื่อ Expression (ชื่อเดิม FrontPage) ให้สามารถเซฟงานยิงตรงขึ้นเว็บบล็อกได้ทันที

ส่วน Adobe Systems ค่ายยักษ์โปรแกรมกราฟิกนั้นก็เพิ่มเมนูเพื่อใช้เขียน “บล็อก” ลงไปในโปรแกรมทำเว็บที่ชื่อ Contribute 4 โดยเติมเมนูคำสั่งให้ยิงเอกสารที่เขียนไว้ขึ้นเป็นบล็อกได้ในหลายเว็บไซต์พร้อมๆ กัน

นอกจากนี้ยังมีระบบ “Adobe Flash video support” คือผู้ใช้สามารถลากไอค่อนไฟล์คลิปวิดีโอที่เป็น Flash มาแปะในหน้าเว็บเพจแล้วยิงขึ้นเว็บไซต์อย่างไปพร้อมๆ กันได้ ซึ่งทั้งหมดนี้สามารถทำงานร่วมกับโปรแกรมเขียนเว็บขั้นสูงคือ Dreamweaver ในค่ายเดียวกันได้ด้วย

ความสามารถเซฟงานเป็นบล็อกในโปรแกรมเหล่านี้ของ Adobe รองรับเว็บรวมบล็อกดังๆ อย่าง wordpress.com, blogger.comblogger.com, และ typepad.com=แต่ไม่รองรับ liveSpace.comของ Microsoft แต่อย่างใด

เทรนด์นี้ถูกคาดหมายว่าโปรแกรมใช้งานยี่ห้ออื่นๆ ทั้งหลายจะต้องเดินตามในที่สุด ทำให้นักวิเคราะห์ต่างมองกันว่าความสามารถรูปแบบใหม่นี้ จะทำให้เอกสารในคอมพิวเตอร์ของทุกคนในองค์กรถูกนำมาแบ่งปันแลกเปลี่ยนและพูดคุยกันครั้งใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นภายในองค์กรอย่างธุรกิจหรือมหาวิทยาลัย หรือในระดับประเทศหรือทั่วโลก