7 ปีแล้ว ต้องขอ Feel Good

7 ปี กับความรู้สึกเดิมๆ และโลโก้เก่า นับเป็นเวลานานเพียงพอต่อการเปลี่ยนแปลง เหมือนอย่างปฏิบัติการล่าสุดของดีแทค ที่ขอ Re-feeling ลูกค้าให้ฟีลกู๊ดดดดด (Feel Goood) กับการใช้บริการดีแทค ซึ่งเป็นจังหวะเดียวกับ “เทเลนอร์” ซึ่งถือหุ้นใหญ่ในดีแทค ที่เพิ่งประกาศรีแบรนด์ และใช้โลโก้กังหันลม หรือพัดลม เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2006

เทเลนอร์ถือครองธุรกิจในดีแทคของไทย 73.2% (ข้อมูลจากเว็บไซต์เทเลนอร์) เมื่อดีแทคอยากรีแบรนด์ จึงไม่แปลกหากจะใช้โลโก้เดียวกับเทเลนอร์

สำหรับดีแทคแล้ว ลำพังการแถลงเพื่อรีแบรนด์ เปลี่ยนโลโก้ น้ำหนักอาจเบาเกินไปที่จะเป็นข่าว แม้ว่าจะใช้งบถึง 190 ล้านบาทในการซื้อสื่อ และตกแต่งช็อปดีแทคใหม่ งานนี้ “ธนา เธียรอัจฉริยะ” รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ดีแทค จึงต้องใส่ความสร้างสรรค์เต็มที่ ทั้งเวทีดำมืด และสถานที่อลังการอย่างห้องบางกอกคอนเวนชั่นฮอลล์ เซ็นทรัล พลาซ่า เพื่อรองรับผู้บริหารระดับสูงของดีแทคนับ 100 คน แขกวีไอพีทั้งซัพพลายเออร์ และเซเลบฯอีกกว่า 200 คน แม้กระทั่ง “สรยุทธ สุทัศนะจินดา” พิธีการสุดฮอตก็มาร่วมงาน

ที่สำคัญ ระหว่างการพรีเซนต์ที่แม้จะใช้เวลานานเกือบชั่วโมง แต่ด้วยลีลาและวิธีการนำเสนอตั้งแต่ซีอีโอ ซิคเว่ เบรคเก้ มาถึง “ธนา” ก็มีลูกเล่นที่ดึงความสนใจได้

บวกกับการแถลงแบบรู้งาน จึงต้องมาพร้อมกับการพ่วงแคมเปญเพื่อให้ลูกค้าจับต้องความรู้สึกดีๆ สบายๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นบริการยกเลิกเบอร์เมื่อไหร่ ที่ไหนก็ได้ การเปลี่ยนบริการจากโพสต์เพด เป็นพรีเพดได้ฟรี การแจ้งค่าโทรผ่าน SMS และการยืดเวลาจ่ายค่าโทร รวมไปถึงการเสนอ 4 แพ็กเกจ เน้นเหมาจ่าย ที่ยิ่งจ่ายมากก็ยิ่งได้โทรหลายนาที

สุดท้ายของแผนการรีแบรนด์ มีคำตอบจาก “ซิคเว่” ว่าเพราะตลาดโทรศัพท์มือถือไทยเริ่มอิ่มตัว การรักษาฐานลูกค้าเก่าไม่ให้ตีจากดีแทค คือเป้าหมายสำคัญที่สุด และหากจะมีลูกค้าที่ต้องการเบอร์ที่ 2 หรือที่ 3 ไว้ใช้ ดีแทคควรเป็นทางเลือกแรกของลูกค้า

Profile

เทเลนอร์ จากนอร์เวย์ ประกาศรีแบรนด์ปี 2006 เป็นครั้งที่ 5 นับตั้งแต่ปี 1855 ครั้งนี้สื่อถึงความเปลี่ยนแปลง และก้าวไปข้างหน้า ปัจจุบันเทเลนอร์ขยายธุรกิจไปทั้งในยุโรปและเอเชีย โดยถือหุ้นในบริษัทสื่อสารทั้งหมด 13 บริษัท มีลูกค้ารวม 129 ล้านคน