เสี้ยววินาทีของผู้บริโภค

คำว่า “ตัดสินใจชั่วเสี้ยววินาที” อาจจะน้อยไปเสียสำหรับผู้บริโภคยุคปัจจุบัน หน่วยวัดเวลาของนักการตลาดในปัจจุบันนี้ เขาบริหารเวลากันถึงระดับ Nano Second กันเลยทีเดียว

ลักขณา ลีละยุทธโยธิน ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท เซเรบอส (ประเทศไทย) จำกัด และอดีตนายกสมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย อัพเดตเทรนด์ที่สะท้อนถึงพฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่ที่นักการตลาดต้องเตรียมรับมือกันให้ดีในมุมของเวลาไว้อย่างน่าสนใจหลายประเด็น

-เริ่มจาก นาโนเซ็กกันด์ เมื่อผู้บริโภคนับเวลาละเอียดขึ้น แนวโน้มของนักการตลาดยุคนี้จึงต้องเพิ่มความเร็วในการทำตลาดให้ถึงตัวผู้บริโภคเร็วขึ้น และพุ่งตรงถึงกลุ่มเป้าหมายทันที

– ต้องจูงใจด้วยเวลาที่ให้ผลเร็ว เช่น หน้าขาววิ้งใน 7 วัน

-ย้อนอดีตสู่อนาคต จากสินค้าที่พัฒนาไปในรูปแบบต่างๆ และแปรรูปไปหลากหลาย แต่ผู้บริโภคยุคนี้กลับไม่นิยมสินค้าแปรรูปเท่าไรนัก กลายเป็นยุคสูงสุดคืนสู่สามัญ ชอบของทำสด ถ้ามีฉลากก็ต้องเข้าใจง่ายไม่ยุ่งยาก และมีส่วนประกอบสำคัญที่น่าเชื่อถือ แต่ต้องไม่ยุ่งยากในการปรุง

-ยุคของคนร้อยปี ด้วยวิวัฒนาการด้านสุขภาพและการแพทย์ทำให้คนตายยากขึ้น มีอายุยืนขึ้น คนส่วนใหญ่จะใส่ใจเรื่องการดูแลสุขภาพและการเกษียณมากขึ้น และอีกไม่เกิน 20 ปี สังคมไทยจะกลายเป็นสังคมผู้สูงอายุที่มีคนอายุ 60ปีขึ้นไปมากกว่า 20% ของจำนวนประชากร

-ผู้หญิงทำงานหมดเวลาดูแลบ้านและครอบครัว เพราะฉะนั้นสินค้าอะไรที่ใช้แล้วไม่เกิดความกังวลใดๆ ไม่ยุ่งยาก และให้ผลเร็วจะเป็นที่นิยม

-ความจำเป็นเรื่องเร่งด่วน เพราะยุคนี้เป็นยุคที่ผู้บริโภคถูกถาโถมด้วยข้อมูลมหาศาล สินค้าที่ให้ผลต่อเรื่องความจำและลดความเสื่อมของสมองกลายสินค้าที่ผู้บริโภคกว่า 75% สนใจบริโภค

แค่ซีรี่ส์ออฟไทม์ หากละเลยก็ทำให้นักการตลาดตกเทรนด์กันได้เหมือนกัน