To Be Seen พื้นที่โชว์ตัว (ตน)

ไม่ใช่แค่แบรนด์ที่อยากเป็นที่รู้จัก จดจำ และพบเห็นทั่วไป ลูกค้ายุคนี้ก็พอใจที่จะได้แสดงตัวตนเช่นกัน สินค้า บริการ ร้านค้า เทรนด์การออกแบบสินค้า รวมไปถึงการตกแต่งร้านค้า จึงต้องมีพื้นที่ไว้ให้ลูกค้าแสดงตัวตนร่วมไปกับแบรนด์นั้นๆ ได้ด้วย

เมื่อลูกค้าพอใจและเลือกใช้บริการ แบรนด์ก็ต้องตอบโจทย์ลูกค้าตรงจุดนี้เหมือนกัน ในการช่วยเป็นองค์ประกอบที่ดีของลูกค้าในการแสดงตัวตน

วัฒนธรรมของการโชว์ตัวตนสำหรับคนไทยอาจจะย้อนไปได้ไกลถึงยุคสมัยหัวหินเริ่มเป็นสถานพักตากอากาศของสังคมไฮโซกันเลย ในฤดูร้อนชนชั้นสูงของกรุงเทพฯ ต่างก็ต้องมูฟไปพักผ่อนที่หัวหิน ถ้าใครไม่ไปปรากฏตัวให้เห็นก็แสดงว่าไม่ใช่ไฮโซตัวจริง เช่นเดียวกับที่ชาวปารีสต้องแห่ไปต่างอากาศที่เมืองนีช ในช่วงฤดูร้อน เพื่อให้กลับมามีผิวสีแทนเดินโชว์ในปารีส ใครที่ยังมีผิวขาวซีดหลังฤดูร้อนก็แทบจะไม่อยากพูดคุยกับใครเลยถ้าไม่มีข้ออ้างที่ดีพอ จนในที่สุดรัฐบาลต้องพัฒนาสถานที่บางจุดริมแม่น้ำแซนในปารีสเป็นที่อาบแดดสำหรับคนเมืองที่ไม่สามารถเดินทางไปอาบแดดไกลถึงนีช และกลายเป็นอีกสถานที่ของหนุ่มสาวที่นิยมไปโชว์ตัวอาบแดดกันอย่างพร้อมเพรียงในช่วงฤดูร้อน

พฤติกรรมเหล่านี้ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะคนในสังคมต้องการเป็นที่รู้จัก ต้องการแสดงตัวตน และที่สำคัญเลือกแสดงตัวตนในแบบที่ตัวเองต้องการ

เหมือนยุคหนึ่งที่เด็กวัยรุ่นที่อยากเป็นดารา นางแบบ นายแบบ ก็จะต้องไปนั่งกันแถวบันไดหน้าสยามเซ็นเตอร์ เพื่อให้แมวมองเตะตา และติดต่อเข้าวงการ จนกลายเป็นมุกล้อกันครึกโครม

กระแสอยากเป็นดาราก็เป็นส่วนอีกส่วนที่เป็นตัวกระตุ้นให้เด็กวัยรุ่นต้องการแสดงตัวตนของตัวเอง สิ่งที่ตอบรับกระแสได้ชัดเจนที่สุดก็คือการประกวด และรายการเรียลลิตี้ที่นิยมกันมากมายในเมืองไทย ไม่ว่าจะเป็นต้นตำรับอย่างอะคาเดมี่ แฟนเทเชีย เดอะสตาร์ ดัชชี่บอยแอนด์เกิร์ล การประกวดดาวรุ่งลูกทุ่ง ไปจนถึงการแข่งคลานเพื่อหาทารกสุขภาพดีก็มีมาแล้ว

ไม่ว่าจะเป็นลูกค้ากลุ่มไหนก็มีที่ให้แสดงตัวตนในแบบที่ตัวเองต้องการได้ทั้งสิ้น

“คนยุคนี้เลือกตัวตนในแบบที่ต้องการมากขึ้น อยู่ด้วยความสนุกและอยู่ด้วยความหวัง” คำพูดของลักขณา ลีละยุทธโยธิน กรรมการผู้จัดการบริษัท เซเรบอส จำกัด และอดีตนายกสมาคมนักการตลาดแห่งประเทศไทย ที่กล่าวถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคในยุคนี้

ความอยากมีตัวตน และเลือกแสดงในแบบที่ต้องการ ก็ต้องมีองค์ประกอบของสถานที่สำหรับใช้แสดงออกที่เหมาะสมด้วยเช่นกัน ในกลุ่มเทรนด์เซตเตอร์ ไฮโซ หรือเซเลบ มักจะมีกระแสการรวมตัวในร้านอาหารเปิดใหม่ ไนต์คลับ บาร์ ซึ่งนอกจากจะเป็นการโปรโมตสถานที่ กลุ่มคนที่ไปรวมตัวกันก็ได้โชว์หรือแสดงตัวตนให้คนในกลุ่มเดียวกันได้พบเห็น ซึ่งช่วยแสดงความเป็นตัวตนและตอกย้ำโพสิชันนิ่งที่เขาเลือกแสดง

ร้านอาหารอย่างอากาลิโก วานิลลาแฟคตอรี่ สปริงแอนด์ซัมเมอร์ H1 J Avenue และอีกหลายต่อหลายที่ ก็ผ่านขบวนการเหล่านี้มาแล้วทั้งสิ้น หรือคุณเคยสงสัยไหมว่าทำไมโต๊ะริมกระจกของร้านกาแฟชื่อดังจึงไม่เคยว่าง และจะเป็นโต๊ะแรกๆ ที่ถูกจับจองหากลูกค้ามีโอกาสเลือก

เรื่องเหล่านี้ต่างจากวัฒนธรรมแบบดั้งเดิมของไทย ที่ชอบความสงบและเป็นส่วนตัว เมื่อไปใช้บริการสถานที่ต่างๆ แต่ยุคนี้เป็นอะไรที่กลับกันโดยสิ้นเชิง เพราะถ้าต้องการความเป็นส่วนตัวคนเหล่านี้พอใจที่จะเลือกอยู่กับบ้านมากกว่า

ในอีกด้านหนึ่ง Public Space หรือพื้นที่สาธารณะ หรืออีกนัยหนึ่งที่ถูกเปลี่ยนเป็นพื้นที่แสดงอัตลักษณ์ของบุคคล ยังเป็นที่ของกลุ่มคนที่มีความต้องการอยากรู้อยากเห็นความเคลื่อนไหวของคนอื่นๆ ในพื้นที่สาธารณะด้วยเช่นกัน

การตกแต่งสถานที่เป็นองค์ประกอบสำคัญของร้านอาหาร ส่วนหนึ่งเป็นเพราะร้านเหล่านี้กลายเป็นที่โชว์ตัว และแหล่งรวมของกลุ่มคนที่ต้องการแสดงตัวตนในสังคม หรือแม้กระทั่งการจุดนัดพบของกลุ่มเพื่อนและคนคอเดียวกัน บางร้านโพสิชันนิ่งชัดเจนว่า อยากเจอบรรดาเทรนด์เซตเตอร์ต้องมาที่ร้านนั่นร้านนี่กันเลยทีเดียว

พฤติกรรมเหล่านี้เป็นที่มาของเทรนด์ที่ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น และสะท้อนเป็นรูปธรรมผ่านรูปแบบของการตกแต่งร้านอาหาร ร้านค้า และศูนย์การค้าต่างๆ การตกแต่งร้านด้วยกระจกใส ตลอดจนการใช้ Facade ตกแต่งเป็นกระจกเต็มพื้นที่หน้าร้าน เพื่อให้มีความโปร่ง โล่งสบาย ใช้หลังคากระจกรับแสงธรรมชาติ จึงตอบโจทย์ของการถูกเห็นและความอยากรู้อยากเห็นไปพร้อมกัน

เซ็นทรัล เวิลด์ ตลอดจนเซ็น ทาวเวอร์ คือ ตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุดสำหรับกรณีศึกษาเรื่อง Facade เช่นเดียวกับศูนย์การค้าขนาดเล็กในรูปแบบของ Community Mall ที่พาเหรดกันตกแต่งด้วยคอนเซ็ปต์ที่เน้นกระจกเป็นใหญ่ เผยตนเปลือยใจให้เห็นกันแบบไม่เม้มเลยทีเดียว

รูปแบบการตกแต่งร้าน ที่เปลี่ยนไปตามยุคสมัย ไม่เฉพาะร้านอาหาร แต่ในยุคนี้ไม่ว่าสถานที่ใดก็เป็นแหล่งโชว์ตัวได้ทั้งสิ้น ร้านทำผมชื่อดัง สตูดิโอถ่ายภาพชั้นนำ ไม่เว้นแม้แต่บูธดีเจ ยุคนี้ไม่ว่ากิจกรรมไหนก็ไม่มีความจำเป็นต้องทำกันแบบปกปิด ความเป็นส่วนตัวไม่ใช่สิ่งน่าหวงแหน การถูกพบเห็นในสถานที่และบริการที่เลือกแล้วต่างหาก เป็นองค์ประกอบและสีสันที่เข้ามาเติมเต็มไลฟ์สไตล์ของคนยุคนี้อย่างแท้จริง