เกี้ยวซ่า ฝันใหม่ของโออิชิ

นับจากชาเขียวพร้อมดื่มโออิชิแล้ว ก็ดูเหมือนว่าจะมี “โออิชิ เกี้ยวซ่า” ที่โดนใจตลาดแมส ขณะที่อะมิโนโอเค เซกิ และล่าสุด คอฟฟิโอ ที่โออิชิ กรุ๊ปยังต้องออกแรงผลักดันอีกไม่น้อย

โออิชิ เกี้ยวซ่า ซึ่งถือเป็น 1 ในเมนูยอดนิยมของโออิชิ บุฟเฟต์ ถูกแปรสภาพเป็นอาหารแช่เย็น (Chilled food) จำหน่ายในราคาแพ็กละ 29 บาท ที่ 7-Eleven เมื่อปีเศษที่ผ่านมา จากเมนูฮอตในร้านกลายเป็นเมนูฮอตใน 7-Eleven เช่นเดียวกัน

ปัจจุบันโออิชิ เกี้ยวซ่า จำหน่ายใน 2 รูปแบบ 2 ช่องทางจำหน่าย คือ แช่แข็งในช่องทางไฮเปอร์มาร์เก็ตและซูเปอร์มาร์เก็ต แช่เย็นในช่องทางคอนวีเนียนสโตร์ คือ 7-Eleven ซึ่งทำยอดขายได้สูง

“ยอดขายเฉลี่ยที่ 7-Eleven ประมาณ 15,000 แพ็ก หรือ 75,000 ตัวต่อวัน ขณะที่ช่วง Co-promotion ยอดขายพุ่งสูงถึง 50,000 แพ็กต่อวัน หรือ 300,000 ตัวต่อวัน” ไพศาล อ่าวสถาพร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายงานธุรกิจอาหาร บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)

“เกี้ยวซ่าเป็นเมนูที่ทานสะดวกเหมาะกับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่มีทำงานยาวขึ้น และใช้ชีวิตในแต่ละวันยาวขึ้น”

หลังจากผลตอบรับดี และมียอดขายในปีที่ผ่านมา 300 กว่าล้านบาท ไพศาลบอกว่าถึงเวลาของการเพิ่มความถี่และโอกาสในการบริโภคของลูกค้ากลุ่มวัยรุ่นอายุ 17-25 ปีให้มากขึ้นด้วยการสอนวิธีในการนำเกี้ยวซ่าไปเป็นส่วนประกอบในการปรุงอาหารหลากหลายเมนู หลายหลากกรรมวิธี

ผ่านกิจกรรมออนไลน์ที่ www.oishigyoza.com โดยเป็นช่องทางให้กลุ่มเป้าหมายได้นำเสนอสูตรอาหารที่ทำจากเกี้ยวซ่าเพื่อประกวด Oishi Gyoza X-Treme Contest

การรุกทั้งตลาดร้านอาหารบุฟเฟต์ญี่ปุ่นและผลิตภัณฑ์อาหารญี่ปุ่นระดับแมส โดยมีเกี้ยวซ่าเป็นหัวหอกนั้น ก็เพื่อก้าวเข้าสู่การเป็น Kingdom of Japanese food ภายใน 3 ปีให้จงได้ ซึ่งเป็นวิชั่นที่ใหญ่กว่าเดิมที่เคยตั้งเป้าเป็น Kingdom of Japanese restaurant โดยสิ้นปี 2552 นี้ เขาคาดว่าจะมียอดขายโออิชิ เกี้ยวซ่า เพิ่มขึ้นเป็น 700 ล้านบาท

กระนั้น โออิชิ เกี้ยวซ่า ยังมีปัญญาเรื่องระบบขนส่งไปยังต่างจังหวัดเนื่องจากเป็นอาหารแช่เย็น ระยะเวลาการเก็บรักษาไม่นาน จึงมีจำหน่ายเฉพาะ7-Eleven ในกรุงเทพฯ และปริมณฑลจำนวน 2,000 สาขา เท่านั้น

โครงสร้างกลุ่มอาหารของ “โออิชิ” คาดว่าจะมีรายได้ 2,800 ล้านบาทในปี 2552
1. Restaurant ประกอบด้วย โออิชิ บุฟเฟต์ โออิชิ แกรนด์ ชาบูชิ อิน แอนด์ เอ้าท์ และไมโดะฯ
2. Oishi Kitchen ประกอบด้วย อาหารแช่เย็น (เบนโตะ เกี้ยวซ่า) อาหารแช่แข็ง และเบ็ดเตล็ด เช่น ซอส เป็นต้น

www.oishikyoza.com

Did you know?
อันที่จริงแล้วเกี้ยวซ่าเป็นอาหารที่มีต้นกำเนิดที่ประเทศจีน แต่เริ่มแนะนำเข้าสู่ประเทศญี่ปุ่นเมื่อปลายศตวรรษที่ 17