วิจัยธรรมดาไม่พอต้องรู้ “ตัวตน”

ลำพังเพียงแค่ผลวิจัยข้อมูลด้านอายุ เพศ และรายได้ แบบ Demographic รวมไปถึงวิจัยเจาะลึกแบบโฟกัสกรุ๊ปนั้นไม่เพียงพอสำหรับการวางแผนใช้สื่อเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอีกต่อไป มีข้อเสนอล่าสุดจาก Mindset Media บริษัทวิจัยด้านจิตวิทยาของอเมริกา ระบุว่า การใช้ข้อมูลเกี่ยวกับลักษณะบุคลิกและความชอบ หรือตัวตนของกลุ่มเป้าหมายจะทำให้การวางแผนใช้สื่อได้ผลมากกว่า ซึ่งแต่ละสื่อเหมาะกับกลุ่มคนที่ต่างกันดังนี้

สื่ออินเทอร์เน็ต
-คนที่ดูมาดแมน ชอบความท้าทาย กล้าเสี่ยง
-รักอิสรเสรี
-คนที่ชอบซื้อสินค้าออแกนิก และขับรถไฮบริด ซึ่งเป็นเทรนด์ที่มาแรงในอเมริกา

สื่อหนังสือพิมพ์
-กลุ่มที่มองโลกในแง่บวก เช่น ซื้อสินค้าที่ทำมาจากวัสดุรีไซเคิลส่วนใหญ่, ขับรถหรู, ชอบซื้ออาหารเช้าซีรีล ออแกนิก
-คนที่ไม่ชอบอยู่นิ่ง เปลี่ยนอุปกรณ์ใหม่ๆ เช่น ซื้อคอมพิวเตอร์พีซี 4 เครื่อง หรือมากกว่านั้นในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ซื้อรองเท้าผ้าใบปีหนึ่ง 3 คู่ หรือมากกว่านั้น
-กลุ่มผู้นำ ที่มีทักษะที่ดีในการตัดสินใจเรื่องต่างๆ

นิตยสาร
-กลุ่มที่ไม่ชอบอยู่นิ่ง เช่นเดียวกับกลุ่มเป้าหมายของสื่อหนังสือพิมพ์
-กลุ่มที่สอง คือกลุ่มที่เปิดกว้างสุดๆ พร้อมสำรวจค้นหาสิ่งต่างๆ รวมไปถึงอาหารรสชาติใหม่ๆ
-ชอบความบันเทิง ไปข้างนอกดูหนัง และสะสมเพลงไว้จำนวนมาก
โทรทัศน์
-กลุ่มที่ชอบอยู่นิ่งๆ ไม่เปิดกว้าง และไม่ใช่กลุ่มที่เป็นผู้นำเหมือนอย่างสื่อสิ่งพิมพ์ แต่เป็นกลุ่มที่พร้อมจะนั่งอยู่หน้าทีวีเพื่อดูรายการต่างๆ ไปเรื่อยๆ

วิทยุ
-กลุ่มที่ไม่ชอบความอยู่นิ่งเป็นอย่างยิ่ง เพราะเขาจะฟังวิทยุ ทั้งในช่วงที่กำลังทำงาน กลับมาบ้าน เพราะระหว่างฟังวิทยุ กลุ่มนี้ก็จะทำกิจกรรมอื่นไปด้วย
นี่คือข้อมูลเบื้องต้นในวงการโฆษณาอเมริกา บางข้ออาจนำมาปรับ เพื่อทำความรู้จักว่าแต่ละสื่อเหมาะกับกลุ่มเป้าหมายของคุณอย่างไร เพื่อที่ว่านับจากนี้ก็คงไม่ยากสำหรับสินค้าที่วาง Positioning มาดีแล้ว กำหนด Target ได้ชัดเจน จะไม่ตายตอนจบด้วยสื่อที่ไม่ถึงกลุ่มเป้าหมายอีกต่อไป