ปรเมศร์ มินศิริ : “A New Earth : Awakening to Your Life’s Purpose”

ปรเมศร์ มินศิริ
ผู้ก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการบริษัทบัณฑิตเซ็นเตอร์ เจ้าของเว็บ Kapook.com

“A New Earth : Awakening to Your Life’s Purpose” ของ Eckhart Tolle (เอคฮาร์ต โทลเล่)

Why?

ปัจจุบันคือสิ่งที่สำคัญที่สุด หลายๆ คนหลงหรือติดอยู่กับวังวนในความคิดของตัวเอง บางทีคนเสียเวลาไปสองชั่วโมงต่อวัน มัวแต่ครุ่นคิดถึงเรื่องของคนอื่น แต่เมื่อได้สติขึ้นมาก็คิดได้ว่า เอ๊ะ ตัวเราก็อยู่ที่นี่ ทำไมะต้องไปคิดถึงเรื่องของคนอื่นที่เขาก็ไม่ได้อยู่ที่นี่กับเราซะหน่อย ซึ่งมันช่างไร้สาระและเสียเวลาจริงๆ

ผู้ป่วยรายหนึ่งซึ่งแพทย์ได้วินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งระยะสุดท้าย และจะมีชีวิตอยู่ได้อีกเพียง 5 ปี เธอติดอยู่กับความคิดที่ว่าเธอจะต้องตายวนเวียนอยู่จนไม่มีความสุข และเมื่อเธอคิดได้จากการอ่านหนังสือเล่มนี้เธอจึงหันมาอยู่กับปัจจุบัน จองทัวร์ไปเที่ยว ทำในสิ่งที่เธออยากทำ จากใบหน้าที่หม่นหมองในตอนแรก จนปัจจุบันเธอออกรายการโทรทัศน์ของโอปราห์ด้วยใบหน้าที่แจ่มใสและมีความหวัง

In Brief
หนังสือเล่มนี้เน้นไปที่ปรัชญาเชิงจิตวิญญาณ เนื้อหาหลายส่วนไปตรงกับหลักคำสอนในศาสนาต่างๆ ผู้เขียนบอกว่า “การบ่น” ไม่ว่าจะเสียงดังหรือในใจก็ตาม มันคือการเสริมสร้าง “อัตตา” ของเราเอง หลายครั้งอาจพัฒนารุนแรงจนถึงขั้นตราหน้าคนอื่น ด่าทอและทำร้ายในที่สุด หากเสริมด้วยอารมณ์เจ็บใจ สิ่งเหล่านี้เองเป็นเหมือน “กับดักทางความคิด” ให้เราหลงติดอยู่ในวังวนความเจ็บแค้น จนไม่สามารถประสบความสำเร็จในชีวิตได้

ทางออก จึงน่าจะอยู่ที่การแก้ปัญหาด้วยปัญญา ผู้เขียนจึงได้เสนอแนวทางให้เรา คิดและทำในเรื่องปัจจุบันให้ดีที่สุดและมีความสุขกับตอนนี้ เมื่อเรารู้ทันเจ้าตัวทุกข์นี้ และรู้วิธีที่จะหลุดพ้นจากมันแล้ว เราก็สามารถที่จะค้นพบตัวเราจริงๆ โดยไม่มีอัตตามาบิดเบือน

และที่สำคัญเมื่อเราเจอปัญหา อาจถูกรังแก กลั่นแกล้ง กดขี่ เราอาจจะเลือกหนีปัญหาหรือใช้ความรุนแรง ซึ่งก็อาจจะทำให้เราจมอยู่ในทุกข์มากยิ่งขึ้น แต่แนวทางแก้ไขปัญหาแบบใช้ปัญญาโดยสันติวิธีก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งซึ่งมีสอนไว้แทบจะในทุกศาสนา และความสุขที่แท้จริงจะเกิดขึ้นได้จากจิตใจของเราเองที่มีการให้อภัยและเสียสละนั่นเอง