ผ่าแผนธุรกิจ ลอรีอัล สวยแบบ 2 in 1

“ลิปสติกและน้ำหอม” เครื่องสำอางที่ผู้หญิงอยากใช้เติมความงามตลอดวัน แต่อุปสรรคคือไม่สะดวกที่จะพกพาทั้งสองอย่างไปพร้อมกัน คอนเซ็ปต์” 2 in 1” จึงถูกนำมาใช้ได้อีกครั้ง

เคยไหมที่ต้องพกพกลิปสติกติดกระเป๋า พกน้ำหอมเป็นขวดๆ ไปไหนมาไหนแล้วรู้สึกไม่สะดวก ความรู้สึกนี้กลายเป็นจุดเริ่มต้นให้นักศึกษากลุ่มหนึ่งค้นพบไอเดีย ออกแบบให้ลิปสติกและน้ำหอมอยู่ในแพ็กเกจจิ้งเดียวกันภายใต้คอนเซ็ปต์ “Scent 2 Kiss” จนได้รางวัลชนะเลิศจากการประกวดแผนการตลาด “ลอรีอัล แบรนด์ สตอร์ม 2009” ตอบโจทย์ที่ลอรีอัลตั้งไว้คือ ให้นักศึกษาสวมบทบาทเป็น “แบรนด์ เมเนเจอร์” ของเมย์เบลลีน นิวยอร์ก (Maybelline New York) และสร้างแผนการตลาดเพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์น้ำหอม ซึ่งเมย์เบลลีนยังไม่มีจำหน่ายในท้องตลาด

3 นักศึกษาทีม Mesmertist ภัณฑิลา จงวัฒนา, พิมพ์พัฒน์ แจ้งเร็ว และนายอมฤต เจริญพันธ์ จากคณะพาณิชย์ศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เริ่มต้นด้วยการสำรวจตลาด ทำแบบสอบถามผู้บริโภคกลุ่มผู้หญิง สอบถามพนักงานที่บูธเมบิลีน โดยเจาะกลุ่มเป้าหมายที่เป็นนักศึกษา และคนทำงาน อายุไม่เกิน 30 ปี และพบข้อมูลความต้องการของกลุ่มนี้ ได้แก่

1. กลิ่นน้ำหอมที่ผู้หญิงไทยชอบมากที่สุด คือกลิ่นที่มีความสดชื่น มีความเป็นผู้หญิง แฝงความรู้สึกเซ็กซี่ สไตล์ Fruity Floral
2. น้ำหอมที่ผู้บริโภคพอใจซื้อ ภายใต้แบรนด์เมย์เบลลีน ปริมาณ 50 มิลลิลิตร อยู่ที่ประมาณ 750 บาท
3. ผู้หญิงอายุ 18-21 ปี ใช้น้ำหอม 70.9%
อายุ 22-25 ปี ใช้น้ำหอม 78.3%
อายุ 26-29 ปี ใช้น้ำหอม 79.3%
4. ปัญหาสำคัญของการใช้น้ำหอม คือ พกพาไม่สะดวก
5. ผู้หญิงพกพาลิปสติก โดย 3 สีที่ผู้หญิงไทยชอบมากที่สุดคือ ชมพู, แดง, นู้ด (สีเนื้อ)

จากผลสำรวจทำให้รู้ว่า แม้จะได้โจทย์เป็นแค่ “น้ำหอม” แต่เมื่อลิปสติกก็เป็นสิ่งที่ผู้หญิงพกพาอยู่ในกระเป๋าด้วยตลอดเวลา หากใช้คอนเซ็ปต์ 2 in 1 ให้ “น้ำหอม และลิปสติก” อยู่ในแพ็กเกจจิ้งเดียวกัน เพื่อสะดวกในการพก น่าจะทำให้สินค้าตัวนี้มีโอกาสในตลาดมากขึ้น

หลัก 4 P สำหรับน้ำหอมตัวใหม่ เริ่มจากตัว 1. Product ที่เลือกคุณสมบัติสินค้าที่ตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด คือ ลิปสติก 3 สี ได้แก่ แดง ชมพูด และสีเนื้อ ส่วนกลิ่นน้ำหอมให้ความรู้สึกสดชื่น และเซ็กซี่ สื่อผ่านแพ็กเกจจิ้งที่ชัดเจนด้วย “รูปปาก” ที่ให้ความหมายถึงลิปสติก และความเซ็กซี่ตามกลิ่นน้ำหอมที่ผู้หญิงชอบ โดยฟังก์ชันของแพ็กเกจคือด้านหนึ่งบรรจุน้ำหอม อีกด้านหนึ่งเป็นลิปสติก และสรุปด้วยชื่อของผลิตภัณฑ์ว่า “Scent 2 Kiss”

แพ็กเกจจิ้งคือจุดสำคัญที่ทำให้ผลงานนี้แตกต่างและชนะใจกรรมการ อย่างที่ “โคล้ด รัมเพลอร์” กรรมการผู้จัดการ บริษัท ลอรีอัล (ประเทศไทย) จำกัด บอกว่า เป็นความแตกต่างจากทีมอื่นที่ส่วนใหญ่ยังคงรูปแบบของขวดน้ำหอม และยังมีแผนการตลาดสามารถนำไปพัฒนาให้ใช้ได้จริง

2. สำหรับ Price นั้น กำหนดไว้ที่ 599 บาท ซึ่งอยู่ในระดับราคาของเครื่องสำอางเมย์เบลลีนที่อยู่ระหว่าง 199-459 บาท และต่ำกว่าคู่แข่งคือ Revlon ซึ่งขายน้ำหอมราคาประมาณ 700-800 บาท ซึ่งมีโอกาสที่จะทำให้ลูกค้าเปลี่ยนจากแบรนด์คู่แข่งมาได้

3. Place จำหน่ายผ่านบูธของเมย์เบลลีน

4. Promotion จะมีทั้งภาพยนตร์โฆษณา, บิลบอร์ด, แร๊ปรถไฟฟ้า, อีเวนต์, Online Advertising โดยเลือกให้ Adriana Francesca Lima เป็นพรีเซ็นเตอร์ให้กับ Scent 2 Kiss

“เนื่องจากเป็นพรีเซ็นเตอร์ของลิปสติกเมย์เบลลีน นิวยอร์ก ที่โด่งดังมานาน เป็นที่รู้จักในระดับ Worldwide และมีช่วงอายุตรงกับกลุ่มเป้าหมาย เมื่อผู้บริโภคเห็นก็จะจำได้ทันทีว่าเป็นสินค้าแบรนด์เมยเบลลีน ไลน์สินค้าใหม่ในรูปแบบน้ำหอมก็จะเป็นที่รู้จักเร็วยิ่งขึ้น” อมฤตบอกถึงเหตุผลในการเลือกพรีเซ็นเตอร์

นอกจากนี้ยังมีผู้ให้คำแนะนำด้านความงาม (Beauty Advisor) เพื่อให้ความรู้และสร้างความรู้สึกที่ดีให้ต่อผู้บริโภค ส่งเสริมให้ผู้บริโภคมีความจงรักภักดีต่อแบรนด์เมย์เบลลีน (Brand Loyalty) และจะสร้างเครือข่ายสังคมบนโลกดิจิตอล (Social Networking) เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้สะดวกยิ่งขึ้น โดยงบการตลาดรวม 100% จะแบ่งมาที่สื่อออนไลน์ 40%

บทสรุปสำหรับทีม Mesmertist กับ “Scent 2 Kiss” เห็นได้ชัดว่า “คิดนอกกรอบ บวกการคิดนอกโจทย์” ก็ทำให้งานเกิดได้ไม่ยาก

Core Idea
โครงการที่ส่งเข้าประกวด : ลอรีอัล แบรนด์สตอร์ม 2009
Core Idea: Scent 2 Kiss เป็นลิปสติกกับน้ำหอมในแพ็กเกจจิ้งแบบ 2 in 1 เพิ่มความ
การใช้งาน : กดด้านบนของแพ็กเกจจิ้งตรงริมฝีปาก จะมีน้ำหอมออกมา และถ้าสไลด์ลงก็จะเติมปากได้ด้วยลิปสติก 3 เฉดสี สะดวกในการพกพา
จุดเด่นที่ทำให้ได้รับรางวัล : สร้างความแตกต่างให้กับสินค้าด้วยแพ็กเกจจิ้งที่โดดเด่นแบบ 2 in 1 และแผนการตลาดสามารถนำพัฒนาให้ใช้ได้จริง

SWOT

Strengths
แพ็กเกจจิ้ง 2 in 1
ขนาดพอดีมือ พกพาสะดวก
ราคาต่ำกว่าคู่แข่ง ผู้บริโภคน่าจะเลือกซื้อ
ความแข็งแรงของแบรนด์ทำให้ลูกค้าเปิดรับได้ง่าย

Weaknesses
กลิ่นน้ำหอมที่ออกแบบมากลิ่นเดียว อาจสร้างความจำเจให้กับผู้บริโภค

Opportunities
-ตลาดยังไม่มีสินค้าและแพ็กเกจนี้
-ไลฟ์ไสตล์กลุ่มเป้าหมายต้องการความสะดวกในการพกพาเครื่องสำอาง
-สามารถขยายไลน์สินค้าประเภท 2 in 1 ให้กับแบรนด์ได้ เพราะในตลาดยังไม่มี

Threats
อาจเกิดการแย่งลูกค้ากันระหว่างผู้บริโภคที่ใช้ลิปสติกอย่างเดียว กับลูกค้าที่หันมาใช้ Scent 2 Kiss
สินค้าอาจถูกเลียนแบบ