CEO trend 2010 : ธนา เธียรอัจฉริยะ

ธนา เธียรอัจฉริยะ
รองประธานเจ้าหน้าที่อาวุโส ดีแทค

“เทรนด์เป็นกระแสความนิยมอะไรบางอย่างที่เกิดขึ้นชั่วครั้งชั่วคราวช่วงเดียว หรือบางกระแสอาจนำไปสู่ความนิยมในระยะยาว ในทางธุรกิจที่ดูแลอยู่คงหนีไม่พ้นเรื่อง Social Networking Trend ที่กำลังมาแรง ส่วนกระแสอื่น ๆ คือกระแสการสร้างหนังหรือโปรดักต์สำหรับกลุ่มคนทำงานวัยใกล 30 มากขึ้น หลังจากกระแสเรื่อง “เหมยลี่” จากรถไฟฟ้ามาหานะเธอ”

กระแสสุขภาพ ที่จะมี Alternative Medicine และ Anti aging รวมถึงการใช้ชีวิตแบบตะวันออก สังเกตจากบทความ หนังสือปกใหม่ๆ และการให้ความสำคัญของกลุ่มที่มีสตางค์แล้วเริ่มอายุเยอะ อีกส่วนหนึ่งก็คงเกิดจากชื่อเสียงที่มากขึ้นเรื่อยๆ ของเมืองไทย ด้านการรักษาพยาบาล

การติดตามเทรนด์ตอนนี้อ่านจาก Facebook ที่มีคนเขียนทิ้งไว้ ถ้ามีอะไรน่าสนใจก็พยายามไปซื้อหนังสืออ่านที่เหลือก็คงเป็นการอ่านทั้งหนังสือ โฆษณา Billboard รอบตัว หนังสือที่ติดตามคือ POSITIONING เพราะคิดว่า POSITIONING เน้นการจับ Trend ใหม่ๆ เป็นหัวใจหลักของปกอยู่แล้ว นอกนั้นที่อ่านก็จะเป็น a day, Fortune Magazine, มติชนสุดสัปดาห์ ส่วนเว็บไซต์ Manager,matichon, Facebook ส่วนงานแฟร์สามารถติดตามได้จากเว็บไซต์ได้ แต่ที่อยากไปคือ Vodafone ที่เขาจัดให้ Partner พอดีเราเป็น Partner ของเราทางธุรกิจ เพราะมักมีไอเดียแปลกใหม่

สำหรับการปรับตัวขององค์กร ได้พยายามให้คนรุ่นใหม่ มีส่วนร่วมในการกำหนดกิจกรรมการตลาดของดีแทคมากขึ้น เพราะคนรุ่นผมจะเป็น Follower เรื่อง Trend มากกว่า น้องๆ จะ “อิน” กว่า และน่าจะทำได้ดีกว่า ต้องให้เขาลองทำ ผิดพลาดบ้าง เรียนรู้บ้าง เพราะเรื่องแบบนี้ไม่มีสูตรสำเร็จ

ทิศทางธุรกิจของดีแทคในปี 2010 ยังคงให้ความสำคัญเรื่องการดูแลเรื่อง Efficiency ของบริษัททั้งด้านต้นทุนและการทำงาน เพราะเศรษฐกิจยังมีความไม่แน่นอนสูง การประคองให้บริษัทยังพอเติบโตได้คงต้องเน้นเรื่องนี้

ส่วนการทดลองทำอะไรใหม่ที่น่าสนใจสำหรับดีแทคก็คงเป็นเรื่อง Social Networking และ Smartphone ใหม่ๆ

Lifestyle
Gadget ผลิตภัณฑ์ Apple Notebook iPhone iPod

Book “อาจารย์ในร้านคุกกี้” ของ “นิ้วกลม” เป็นหนังสือเรื่องการมองโลกที่ถูกจริตกับผมพอดี เล่าเรื่องได้เก่ง อ่านง่าย ได้วิธีคิดดีๆ และเรื่อง ”Sushi Economy” เพราะผมชอบกินปลาดิบ อ่านแล้ว “อิน” มากเหมือนกัน แต่ต่ถ้าโดยรวม ผมชอบอ่านหนังสือของหม่อมราชวงศ์ คึกฤทธิ์ ปราโมช คุณประภาส ชลศรานนท์ และ คุณหนุ่มเมืองจันท์ ได้ทั้งความคิด และการใช้ภาษาครับ

Social Network ใช้ Facebook Update 2-3 วันครั้งหนึ่ง ส่วนใหญ่เข้าไปอ่าน ผม Update เรื่องเวลาไปวิ่งซะส่วนใหญ่ ไว้กดดันตัวเอง เพราะถ้าจะ Post ใน Facebook วิ่งได้นิดเดียวก็จะอายเขา

Airline การบินไทย

Favorite Place ญี่ปุ่น

Favorite Brand Apple เพราะเขาสามารถเอาเทคโนโลยีกับศิลปะมารวมกันได้อย่างไร้ที่ติ

Third Place สวนลุมเพราะไปวิ่งตอนเช้า