ศึกนอกสนามสอบ

ไม่ใช่แค่เด็กเตรียมเอนทรานซ์เท่านั้น ที่ต้องเหนื่อยหนักตั้งแต่ช่วงต้นปีจนถึงเดือนมีนาคม ที่เป็นช่วงฤดูกาลสอบเข้ามหาวิทยาลัย ช่วงชิงไปสู่การเป็นส่วนหนึ่งของคณะในฝัน

สินค้าที่ช่วยเตรียมความพร้อมให้กับเด็กๆ อย่าง ซุปไก่สกัด “แบรนด์” ก็คงต้องทำงานหนักกว่าเดิมเช่นเดียวกัน เมื่อปีนี้พื้นที่การแข่งขันนอกสนามสอบไม่ได้มีแค่อาหารสมองเพียงเจ้าเดียวอีกต่อไป

การบุกหนักของเปปทีน เครื่องดื่มช่วยในการเสริมการทำงานของสมองและความคิด ที่ผลิตมาจากถั่วเหลือง ได้จัดติวเข้มทั่วประเทศตั้งแต่ช่วงกลางปีที่แล้วเป็นต้นมา ส่งผลให้แบรนด์ต้องทุ่มให้หนักกับกิจกรรม “แบรนด์ซัมเมอร์แคมป์ 2010”

ดร.ลักขณา ลีละยุทธโยธิน ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เซเรบอส (ประเทศไทย) จำกัด บอกว่า แบรนด์ซัมเมอร์แคมป์ ถือเป็นกิจกรรมการตลาดเพื่อสังคมที่ทางบริษัทฯ จัดมาแล้วทั้งหมด 21 ปี โดยไม่ได้เน้นในเรื่องของการสร้างยอดขาย แต่โจทย์ทางการตลาดที่กิจกรรมนี้สามารถตอบได้คือ การตอกย้ำ Positioning ของแบรนด์ซุปไก่ ที่เมื่อทานแล้วช่วยให้สมองทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น

แม้การติวเข้มก่อนสอบ Admisssions ของแบรนด์ในปีนี้ ดูเข้มข้นมากกว่าปีก่อนๆ โดยขยายการเรียนการสอนเพิ่มเป็น 8 วัน 8 วิชา และกวาดติวเตอร์ชั้นนำมาไว้เกือบหมด ทั้งครูพี่แนน อริสรา ธนาปกิจ หรือครูลิลลี่ กิจมาโนชญ์ โรจนทรัพย์

แต่ดร.ลักขณาก็ยืนยันว่า ไม่ได้ต้องการแข่งกับอาหารสมองประเภทอื่นๆ ที่จัดกิจกรรมในลักษณะเดียวกัน

“เราไม่กังวลกับอาหารสมองประเภทอื่นๆ เพราะแบรนด์ซุปไก่มีมานานกว่า 175 ปี และเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก แม้การตลาดของเขาจะรุกหนัก แต่ยอดขายของเราก็ยังคงเติบโตได้เป็นอย่างดี โดยในไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้ว เติบโตถึง 20%”

ขณะที่รสชาติกำลังเป็นปัญหาของอาหารสมองในปัจจุบัน ที่เสียงส่วนใหญ่บ่นว่า ไม่อร่อย ทานยาก แต่สำหรับแบรนด์ได้ก้าวข้ามปัญหานั้นมานานแล้ว ซึ่งเรื่องนี้ ดร.ลักขณาให้ความเห็นว่า ปัญหาของ Functional Drink ในปัจจุบัน ไม่ได้ขึ้นอยู่กับรสชาติ แต่อยู่ที่ประโยชน์เป็นหลัก หากพิสูจน์ได้ว่า ดีจริง ผู้บริโภคก็ไม่หนีไปไหน

“แบรนด์ไม่ได้ถูก และแบรนด์ก็ไม่อร่อย แต่ประโยชน์ทำให้แบรนด์ซุปไก่ขายได้ และได้รับความนิยมอย่างทุกวันนี้ ถ้า Functional Drink กินไปแล้วไม่มีอะไรดีขึ้น คนก็เลิกกิน”

และไม่ว่าจะเป็นศึกไหน ที่อาหารสมองประเภทอื่นท้ารบ ก็คงไม่ได้สร้างความพรั่นพรึงให้กับแบรนด์อีกต่อไป

ตลาดซุปไก่สกัดมูลค่า 3,000 ล้านบาท
แบรนด์ 90%
อื่นๆ 10%