โค้กคิกออฟ

“Welcome to the year of football”ฆอเฮ การ์ดูโน ผู้จัดการทั่วไปประจำประเทศไทย บริษัท โคคา-โคลา (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมงานแถลงข่าวเปิดตัวกิจกรรมฟุตบอลแห่งปีของกลุ่มธุรกิจโคคา-โคลา ในประเทศไทย

ภายในงานจึงได้เห็นภาพความร่วมมือระหว่างสามผู้บริหารของกลุ่มธุรกิจโคคา-โคลา ซึ่งประกอบด้วย พรวุฒิ สารสิน รองประธานกรรมการ บริษัท ไทยน้ำทิพย์ จำกัด (มหาชน) พันเอกพัชร รัตตกุล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท หาดทิพย์ จำกัด (มหาชน) และ ฆอเฮ การ์ดูโน ร่วมแถลงข่าวด้วยกันบนเวที ซึ่งภาพความร่วมมือแบบนี้ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยนัก

การรวมตัวของทั้งสามผู้บริหารในงานแถลงข่าวนี้ ส่วนหนึ่งอาจสะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของกิจกรรมฟุตบอลครั้งนี้ที่มีต่อการดำเนินธุรกิจของโคคา-โคลา ในปีนี้ ที่จะลงลึกถึง 3 ระดับ และใช้งบสูงถึง 120 ล้านบาท

พรวุฒิ ได้เปรียบเทียบกิจกรรมฟุตบอลในปีนี้กับพีระมิด โดยแบ่งออกเป็นสามส่วนสำคัญ ฐานราก คือ กิจกรรมระดับท้องถิ่น ที่โค้กได้จัด “ฟุตบอลเยาวชนโค้กคัพ” ซึ่งจัดทำต่อเนื่องมากว่า 25 ปี ตรงกลาง คือ กิจกรรมระดับประเทศ ที่โค้กประกาศเป็นผู้สนับสนุนอย่างเป็นทางการของ “ไทย พรีเมียร์ ลีก” และส่วนยอดของพีระมิด คือ ระดับโลก ซึ่งในปีนี้จะมีการแข่งขัน “ฟุตบอลโลก” เกิดขึ้น รวมทั้งการจัด “ฟีฟ่า เวิร์ลด์ คัพ โทรฟี่ ทัวร์ โดยโคคา-โคลา”

ในฐานะ Official Sponsor โคคา-โคลา ย่อมไม่ปล่อยให้โอกาสดีๆ แบบนี้หลุดมือไป ซึ่ง ชนิสา แก้วเรือน ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท โคคา-โคลา (ประเทศไทย) จำกัด ยืนยันว่า โค้กได้เตรียมกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับฟุตบอลตลอดปีไว้อย่างมากมาย โดยเฉพาะฟุตบอลโลก ซึ่งไม่ใช่แค่สปอร์ตมาร์เก็ตติ้งเท่านั้น แต่ได้นำมิวสิกมาร์เก็ตติ้งมาผสมเข้าไว้ด้วย เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้มากขึ้น

โดยในครั้งนี้ โค้กไม่ใช่แค่เป็น Official Sponsor ของฟุตบอลโลกเท่านั้น แต่รวมถึงเพลงประจำฟุตบอลโลก ที่ชื่อว่า Waving Flag ด้วย ซึ่งแน่นอนว่า โค้กมีแผนการที่จะนำเพลงนี้มาเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์การตลาดสำหรับฟุตบอลโลก

แต่เมื่อถามชนิสาถึงแผนในอนาคตเกี่ยวกับ World cup 2010 theme song มีเพียงรอยยิ้มบางๆ แทนคำตอบ พร้อมกับประโยคที่ว่า “ต้องรอดูต่อไป”

และทิ้งท้ายก่อนไปด้วยคำพูดอุบไต๋ว่า “ปีนี้คงต้องเจอหน้ากันอีกหลายครั้ง”

Global Plans
ฟุตบอลโลก 2010 ที่แอฟริกาใต้ จะเป็นการสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับโค้ก ที่ได้เตรียมกิจกรรมการตลาดระดับโลกในสเกลที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา

120 ประเทศทั่วโลก คือแผนที่โค้กได้วางไว้ ซึ่งเป็นจำนวนที่มากกว่าฟุตบอลโลกครั้งก่อนที่เยอรมนีถึง 44% โดยส่วนหนึ่งมาจากการทำกิจกรรมการตลาดในทั้ง 53 ประเทศของทวีปแอฟริกาเป็นครั้งแรก

Emmanuel Seuge ผู้อำนวยการกลุ่ม Worldwide sports and entertainment marketing ของ The Coca-Cola Co เปิดเผยว่าจะนำแพลตฟอร์มที่เคยใช้โอลิมปิก 2008 ที่ปักกิ่งมาใช้ โดยจะเปิดตัวกระป๋องโค้กแบบใหม่ที่มีภาษาของชนชาติในแอฟริกา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการสอนให้ผู้คนรู้จักเกี่ยวกับวัฒนธรรมของแอฟริกามากขึ้น