ข่าวดีของเฮียฮ้อ

จัดแถลงข่าวเรื่องกลยุทธ์รับปีใหม่ทั้งที แต่สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ หรือเฮียฮ้อ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) กลับออกอาการเซ็งในช่วงแรก เมื่อถูกนักข่าวรุมถามถึงอดีตเด็กในสังกัดนามว่า “นาธาน” ทำเอาเรื่องที่อยากแถลงกลายเป็นเพียงน้ำจิ้มไปซะอย่างนั้น

เพราะงานนี้ เฮียฮ้อ เตรียมข้อมูลมาแน่นปึ้ก โดยควงผู้บริหารมาด้วย 2 คน ดูแลทั้งด้านปฏิบัติการและฝ่ายการเงิน เริ่มจากการบอกเป้ารายได้ว่าปีนี้ไว้ที่ 2,900 ล้านบาท โดยโตขึ้นไม่ต่ำกว่า 30% เพราะมองว่าเศรษฐกิจฟื้นตัวแน่ โดยจะเน้น 3 ธุรกิจสำคัญคือ ธุรกิจเพลงและดิจิตอล สายงานออนไลน์ และธุรกิจกีฬา

“ปีนี้เราวางแผนต่อยอดจากโครงสร้างเดิมในปีที่ผ่านมา แต่ที่โดดเด่นในปีนี้คือกีฬาในทัวร์นาเมนต์บอลโลกที่การตอบรับดีมาก ตอนนี้สปอนเซอร์ใกล้เต็มแล้ว ส่วนเรื่องเพลง เราต่อยอดในด้าน Fully Digital Music เราขายเพลงออนไลน์เป็นรายแรกในไทย เชื่อว่าจะต้องเกิดอย่างแน่นอน เว็บไซต์ที่เราให้ความสำคัญมากขึ้น ปีที่ผ่านมาเราทำดาวเทียม 2 ช่อง และปีนี้เราจะเปิดเพิ่มอีก 1 ช่อง”

ในส่วนของออนไลน์ เฮียฮ้อ ตั้งความหวังไว้กับการสร้างช่องทางจำหน่ายเพลงออนไลน์ในรูปแบบ Fully Digital Music ที่ผู้บริโภคสามารถดาวน์โหลดได้เต็มเพลง มาถึงตรงนี้ พรพรรณ เตชะรุ่งไชยกุล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ เสริมด้วยข้อมูลตัวเลข พฤติกรรมผู้บริโภค จำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ต และความเร็วอินเทอร์เน็ต รวมถึงการชำระเงินออนไลน์ที่สะดวกขึ้น ล้วนแต่เป็นปัจจัยเอื้อต่อ ธุรกิจขายเพลงผ่านช่องทางดิจิตอลออนไลน์จะโตขึ้นแน่

และความสำเร็จแคมเปญซุปเปอร์เหมา ที่ให้ดาวน์โหลดเพลงอาร์เอสลงบนโทรศัพท์มือถือได้ทุกเครือข่ายแบบไม่จำกัด มีสมาชิกเกือบ 2 ล้านรายและคาดว่าปลายปีนี้จะมีสมาชิกถึง 3 ล้านราย จึงเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับการเปิดบริการจำหน่ายเพลงออนไลน์ในปีนี้

แหล่งรายได้ของธุรกิจออนไลน์ มาจากเว็บไซต์ชีซ่าดอทคอมที่เป็น Social Network เว็บไซต์เพลงดอทคอมที่จะเปิดเป็น Online Music Store ราวเดือนกุมภาพันธ์นี้ และมีแผนเปิดเว็บไซต์สคูลบัสดอทคอทที่เป็นการให้ความรู้นอกห้องเรียนหรือ Edutainment ภายในปีนี้เพิ่มอีกหนึ่งเว็บไซต์

สำหรับธุรกิจกีฬา ก็เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์หลักที่สำคัญ เพราะปีนี้มีทัวร์นาเมนต์บอลโลก 2010 ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 11 มิถุนายน – 11 กรกฎาคม 2553 ซึ่งอาร์เอสได้ลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด ขณะนี้ได้รับการตอบรับจากสปอนเซอร์เป็นอย่างดี โดยตั้งเป้ารายได้ไว้ที่ 500 ล้านบาท

อีกธุรกิจ เฮียบอกว่า พลาดไม่ได้เช่นกัน คือ ทีวีดาวเทียม ที่เฮียฮ้อประกาศบุกเต็มตัว จากเดิมที่ให้บริการ 2 ช่องคือ You Channel และสบายดีทีวี ก็มีแผนเปิดเพิ่มอีกหนึ่งช่องในเร็วๆ นี้โดยเน้นด้านความบันเทิงเป็นหลัก

แม้ช่วงเริ่มต้นแถลงข่าวจะเป็นข่าวที่ไม่สู้เบิกบาน แต่ตอนจบงานแถลง อย่างน้อยเฮียฮ้อ แอบหวังว่าจะได้ข่าวดีติดไปบ้าง

รายได้ 2552 มาจากไหน
รายได้ (ล้านบาท) โต (%)
เพลงและดิจิตอล 1,050 30
โชว์บิส 500 0
ฟิล์ม 150 15
กีฬา 500 800
ทีวี 240 50
วิทยุ 300 15
อินสโตร์มีเดีย 160 25
ที่มา : บมจ.หลักทรัพย์ เอเชีย พลัส

ส่วนแบ่งรายได้ปี 2552
เพลงและดิจิตอล 42%
โชว์บิส 25%
มีเดีย 25%
– วิทยุ 12%
-โมเดิร์นเทรด 6%
-ทีวี 7%
ฟิล์ม 6%/
กีฬา 3%/

ส่วนแบ่งรายได้ปี 2553
เพลงและดิจิตอล 36%
โชว์บิส 19%
มีเดีย 25%
– วิทยุ 11%
-โมเดิร์นเทรด 6%
– ทีวี 8%
ฟิล์ม 5%
กีฬา 15%