โกดักขายกล้องให้ "Modern Mom"

ที่ผ่านมาเมื่อพูดถึง Influencer ทางการตลาดออนไลน์ ผู้คนมักจะนึกถึงบล็อกเกอร์ชื่อดัง หรือเซเลบฯ หนุ่มสาวมาดเท่ที่มีไลฟ์สไตล์มีระดับโดดเด่น แต่ความจริงแล้วสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ Influencer ต้องเป็นกลุ่มเป้าหมายที่แท้จริงของสินค้า และเป็นคนที่ชอบบอกเล่าหรือโชว์รูปต่างๆ บนโลกออนไลน์โดยธรรมชาติอยู่แล้ว เช่นแม่ลูกอ่อนยุคใหม่ หรือ “Modern om” ซึ่งส่วนใหญ่จะชอบถ่ายรูปลูกน้อยและโชว์ให้ญาติมิตรและเพื่อนๆ ดูอยู่แล้ว ซึ่งที่ผ่านมาก็มีแบรนด์นมผงและผ้าอ้อมเข้าไปทำการตลาดกับคนกลุ่มนี้เป็นเรื่องธรรมดา แต่ล่าสุดพบว่าแบรนด์กล้องถ่ายรูปอย่าง Kodak ก็ไปใช้กลุ่ม Modern Mom เป็น Influencer ด้วย

โกดักใช้ Ogilvy Public Relations เป็นทีมสร้างสรรค์และดูแลแคมเปญนี้ ซึ่งโอกิลวี่ฯ เองมีแพ็กเกจบริการ “Insider Circle” ที่จะช่วยเจ้าของสินค้าเลือกหาเอา 10 บล็อกเกอร์ที่ทรงอิทธิพลที่สุดในแต่ละเซ็กเมนต์เป้าหมาย ซึ่งทางโอกิลวี่ฯ ชี้ให้เห็นจุดเด่นของแคมเปญแบบ “Social nfluencer elationship anagement” นี้ว่าจะช่วยให้กลุ่มเป้าหมายซึ่งเป็นแฟนๆ ผู้อ่านบล็อกยินดีเปิดรับ Message หรือแบรนด์ของเจ้าของสินค้าได้มากกว่าที่เจ้าของสินค้าจะพูดเอง

นอกจากนี้ความสัมพันธ์ระหว่างบล็อกเกอร์กับผู้อ่านนั้นเป็นความสัมพันธ์ระยะยาว หากแบรนด์สามารถใช้บล็อกเกอร์คนใดคนหนึ่งเป็น Influencer ที่มีภาพลักษณ์แนบแน่นที่ดีกับแบรนด์ได้ ก็จะช่วยให้แบรนด์ได้เข้าสู่การรับรู้ของกลุ่มเป้าหมายในระยะยาวได้ด้วย

คุณแม่หน้าใหม่ทั้งหลายนั้นต่างก็ต้องการบันทึกภาพลูกน้อยแรกเกิดไว้ดูตลอดชีวิต เพราะเป็นประสบการณ์ครั้งสำคัญที่สุดครั้งหนึ่ง คุณแม่บางคนถึงกับถ่ายรูปบันทึกการเติบโตของลูกน้อยแต่ละเดือนเพื่อเก็บพัฒนาการของลูกน้อยไว้เป็นที่ระลึกจนถึง 7 – 8 ขวบเลยทีเดียว จึงนับว่าเป็นกลุ่มหนึ่งที่มีพฤติกรรมใช้กล้องถ่ายรูปอย่างมาก และแม้จะใช้กล้องดิจิตอลง่ายๆ แต่ก็ย่อมกล้าจ่ายเพื่อคุณภาพรูปลูกน้อยที่ดี และเป็นกลุ่มที่ยังไม่มีแบรนด์กล้องรายไหนทำตลาดด้วยมากนัก

บล็อกเกอร์เขียนเรื่องราวการเลี้ยงดูลูกน้อยที่มีชื่อเสียงและมีแฟนๆ ติดตามมากพอ 10 รายจึงถูกเลือกมาเขียนบล็อกบน 1000words.kodak.com ซึ่งเป็นบล็อกกลางที่โกดักเปิดไว้รองรับทุกเซ็กเมนต์กลุ่มเป้าหมายอยู่แล้ว และนอกจาก Influencer arketing ผ่านบล็อกเกอร์ โกดักยังเปิดสถานีคลิปบนยูทูบ ชื่อ Kodak – “How to Mommy” แนะนำฮาวทูวิธีเลี้ยงลูกน้อยในเรื่องต่างๆ ไว้มากมาย

แคมเปญนี้ของโกดักที่เลือกใช้คุณแม่ทั่วไปเป็น Influencer นับว่าสวนทางอย่างสิ้นเชิงกับคู่แข่งร่วมธุรกิจอย่าง Nikon ที่เลือกใช้ Ashton Kutcher ดาราหนุ่มหล่อที่โด่งดังจากความเป็นนักเล่นทวิตเตอร์และผู้เชี่ยวชาญสื่อออนไลน์ เป็นตัวอย่างที่ดีว่าโจทย์การตลาดออนไลน์นั้นสามารถตีออกมาได้หลากหลาย ตั้งแต่ระดับ Mass ที่ใช้ดาราเป็น Influencer ไปถึงระดับเจาะจงกลุ่มเป้าหมายผ่านบล็อกเกอร์คุณแม่หลายสิบคนส่งตรงถึงผู้อ่าน