โชห่วยเคลื่อนที่

หลังจากที่แม็คโคร (Makro) ยึด Positioning ที่ชัดเจนกับการเป็นมิตรแท้โชห่วย ในฐานะของผู้ค้าส่งกับผู้ค้าปลีก และได้จัดกิจกรรมให้ความรู้กับโชห่วยมาอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งถูกท้าทายอย่างหนักจาก 7-Eleven

เมื่อผู้นำร้านสะดวกซื้อเดินเกมเอาใจโชห่วยแบบเต็มที่เพื่อหาพันธมิตรและสมาชิกแฟรนไชส์จากโชห่วยอย่างไม่หยุดยั้ง แม้จะเป็นคู่ชกทางอ้อมแต่งานนี้แม็คโครไม่ยอมปล่อยให้ภาพลักษณ์ที่แนบชิดกับโชห่วยเจือจาง จึงปิ๊งไอเดีย “มินิมาร์ทเคลื่อนที่” เอาใจคอโชห่วยที่ขาดทำเลดี

แม็คโครจับมือกับ ดีเอฟเอ็ม มินิทรั๊ค ซึ่งเป็นรถกระบะอเนกประสงค์สำหรับขนสินค้าและดัดแปลงเป็นร้านค้าเคลื่อนที่ สำหรับสมาชิกบัตรแม็คโครเพื่อใช้ในการเปิดร้านค้ามินิมาร์ทเคลื่อนที่ เป็นรูปแบบรถเร่ขายสินค้ายุคใหม่ที่จะมีการจัดการเป็นระบบ โดยแม็คโครเป็นที่ปรึกษาในการจัดสินค้า ซึ่งสินค้าของแม็คโครโดยเฉลี่ยแล้วจะถูกกว่าดิสเคานต์สโตร์ราว 5% ปรานต์ทิพย์ อัคริมาชญานนท์ รองผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) บอก

“ดีเอฟเอ็มจะจัดรถ Mobile PR ไปประชาสัมพันธ์ตามตรอกซอกซอยต่างๆ เพื่อเข้าหาชุมชนและเชิญชวนให้ผู้ที่สนใจเข้ามาเป็นเจ้าของธุรกิจนี้ โดยจะใช้ระยะเวลา 1 ปี ไปในทุกจังหวัดที่มีสาขาของแม็คโคร” พิทยา ธนาดำรงศักดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดี เอฟ เอ็ม มินิทรั๊ค (ประเทศไทย) จำกัด ดำเนินธุรกิจนำเข้ารถบรรทุกขนาดเล็กจากจีน บอก

ปรานต์ทิพย์บอกเพิ่มเติมว่า สำหรับแม็คโคร 1 สาขาจะครอบคลุม 4 ชุมชน ปัจจุบันนี้แม็คโครมี 45 สาขา ครอบคลุมเกือบ 200 ชุมชนทั่วประเทศ โดยความร่วมมือครั้งนี้กับดีเอฟเอ็ม มินิทรั๊ค จะช่วยเติมเต็มในพื้นที่ห่างไกลที่ไม่มีโชห่วยหรือร้านค้ารูปแบบอื่นๆ

พิทยาให้รายละเอียดว่า สำหรับผู้ที่สนใจ ต้องมีเงินลงทุนเริ่มต้นสำหรับค่ารถ 285,000 บาท และเมื่อรวมค่าหลังคาอีก 80,000 บาท ดังนั้นลงทุนไม่เกิน 400,000 บาท ขณะที่โมเดลสินค้าที่ทางแม็คโครจัดให้นั้นจะลงทุนไม่เกิน 100,000 บาทต่อโมเดล

“อยากให้โชห่วยมีพัฒนาการเหมือนร้านกาแฟ เมื่อสมัย 10 ปีที่แล้วมีแต่ร้านกาแฟโบราณ ดูเชยๆ แต่ตอนนี้กลายเป็นธุรกิจของคนรุ่นใหม่นิยมมาเปิดร้านกาแฟสวยๆ เน้นดีไซน์ การตกแต่ง ดูทันสมัยสอดรับกับไลฟ์สไตล์ของคนยุคปัจจุบัน”

ปัจจุบันแม็คโครมีสมาชิกกว่า 500,000 ราย ขณะที่โชห่วยที่จดทะเบียนมีราว 680,000 ราย แต่หากรวมที่ยังไม่จดทะเบียนแล้ว ประเมินว่าน่าจะมีถึง 1 ล้านแห่ง และที่ผ่านมาแม็คโครให้งบสนับสนุนโชห่วยราว 10 ล้านบาทต่อปี และมีโชห่วยกว่า 600 แห่งที่แม็คโครทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงและปรับปรุงเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยพบว่าจะมียอดขายเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 35% บางรายเพิ่มขึ้นจากยอดขายวันละ 2,000 บาท เป็น 7,000 บาท จนเปิดสาขาที่ 2 ก็มี ปรานต์ทิพย์ให้ข้อมูล

นอกเหนือจาก “ถูกใจ” ร้านมินิมาร์ทติดแอร์ของแม็คโคร ที่เป็นต้นแบบให้กับโชห่วยยุคใหม่แล้ว การบุกเบิกร้านโชวห่วยเคลื่อนที่นับเป็นอีก Strategic Move สำคัญของแม็คโคร ที่จะช่วยเพิ่มโอกาสการเปิดร้านโชวห่วยได้ง่ายขึ้น โดยมีความคล่องตัวทั้งในเรื่องของทำเลและการหาลูกค้า ไม่ต้องรอให้ลูกค้าเดินมาที่ร้าน แต่ไปหาลูกค้าถึงที่ ในชุมชนห่างไกลที่ยังไม่มีใครไปจับจอง และการหาทำเลดีๆ ต้องใช้เงินทุนสูง แน่นอนว่า หากบิ๊กไอเดียนี้สำเร็จ แม็คโครเองจะมีลูกค้าขาประจำในสังกัดเพิ่มมากขึ้น และขยายไปยังตลาดใหม่ๆ มากขึ้น