คุ้มค่าทุกนาที ยุคนี้ต้องทีวีดาวเทียม

หลังจากใช้เวลาบ่มเพาะธุรกิจมากว่า 3 ปี “ทีวีดาวเทียม” กำลังกลายเป็น Rising Star ที่นำพาผู้ผลิตคอนเทนต์ทั้งรายเล็กและรายใหญ่ ทั้งหน้าเก่า หน้าใหม่ ตั้งแต่นักลงทุนเงินหนา ระดับบิ๊กอย่าง แกรมมี่ อาร์เอส สหมงคลฟิล์ม กันตนา ไปจนถึงโปรดักส์ชั่นห้องแถว ต่างพาเหรดกันจับจองพื้นที่ เป็นเจ้าของทีวีดาวเทียมกันถ้วนหน้า

จุดระเบิดทีวีดาวเทียมนับร้อยช่อง ทั้งบันเทิง ข่าวสาร เพลง หนัง สารคดี

ทุกวันนี้ การเป็นเจ้าของทีวีดาวเทียมสักช่องไม่ใช่เรื่องยาก เช่นเดียวกับการเป็นเจ้าของจานดาวเทียม มีเงินแค่ 2 พันบาท ก็ซื้อหาได้ แถมดูได้เป็นร้อยช่อง เสาทีวีแบบก้างปลาเตรียมสูญพันธุ์ ถูกแทนที่ด้วยจานดาวเทียมหลากสี

เป็นการเติบโตคู่ขนานกันไปทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์

แรงกระเพื่อมของ “นิวมีเดีย” อย่างทีวีดาวเทียม ทำให้ธุรกิจของสายพันธุ์คนบันเทิงกลายเป็นสปอตไลต์สว่างจ้า ดึงดูด เอเยนซี่ และเจ้าของสินค้า ต้องควักเม็ดเงินเพื่อหวังโตไปด้วยกัน อย่าง “ตัน ภาสกรนที” แห่งโออิชิ ที่ประกาศทุ่ม 100 ล้านบาท รวมไปถึงทั้งยูนิลีเวอร์ ค่ายมือถือรถยนต์ เครื่องดื่ม ต่างทุ่มเท่าตัว เพื่อไม่ให้ตกขบวนนิวมีเดียล่าสุด และหวังว่าจะทำให้เข้ากลุ่มเป้าหมายตัวจริงของตัวเองให้ได้ในที่สุด

แต่ใครล่ะจะแย่งชิงตำแหน่งบนรีโมตคอนโทรลได้ ก็จะสามารถดึงผู้ชมและสร้างรายได้จากโฆษณาอย่างเป็นกอบเป็นกำ นี่คือปรากฏการณ์ใหม่ของสื่อ ที่ทีวีดาวเทียมกลาย “นิวมีเดีย” ที่เป็นทางเลือกของเอเยนซี่และแบรนด์ ในยุคที่ต้องหากลยุทธ์เพื่อใช้เม็ดเงินโฆษณาให้คุ้มค่าทุกนาทีมากที่สุด