10 อันดับบริษัทยอดนิยม : อันดับ 4 บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน)

จุดวิเคราะห์ความนิยม

เป็นที่รู้กันในตลาดหลักทรัพย์ว่าทุกครั้งที่มีข่าวน้ำมันโลกขึ้นราคา บริษัทที่ได้รับประโยชน์ยิ่งกว่า ปตท. ก็คือ ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม หรือ ปตท.สผ. เพราะเป็นหนึ่งในบรรดาธุรกิจที่อยู่ “ต้นน้ำ” ของธุรกิจน้ำมัน

จากแนวโน้มน้ำมันแพงช่วงหลายปีนี้ นอกจากจะทำให้ ปตท. เป็นที่สนใจมากขึ้นในตลาดแรงงานแล้ว บริษัทอื่นๆ ที่อยู่ในกลุ่มเดียวกันและมีชื่อใกล้เคียงก็ได้รับอานิสงส์ด้วย โดยเฉพาะ “บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด มหาชน” ทำธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียมในอ่าวไทยรวมถึงในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

เกณฑ์การเลือกพนักงาน

นอกจากคุณสมบัติที่ตรงสายงานแล้ว บริษัทเน้นความสามารถด้านภาษาอังกฤษ โดยเอกสารต้องส่งเป็นภาษาอังกฤษ และส่งไปที่บริษัทตัวกลางจัดหางาน “Manpower” หรือส่งผ่านอีเมล HR@pttep.com หรือ pttep@manpower.th.com เท่านั้น

ตำแหน่งนี้ที่ต้องการ

ส่วนใหญ่แล้ว ปตท.สผ. จะรับสมัครตำแหน่งด้านวิศวกรรมและวิทยาศาสตร์ โดยตำแหน่งยอดฮิตคือส่วนที่ต้องออกไปปฏิบัติงานที่แท่นขุดเจาะกลางทะเล ซึ่งมีเงินเดือนที่จูงใจ และมีเวลาทำงานที่ไม่เหมือนใครคือ “ทำ 14 วัน – หยุด 14 วัน” สลับต่อเนื่องกันไป

ทำเล

ปตท.สผ. เพิ่งย้ายสำนักงานใหญ่จากอาคารเดิมที่อยู่ร่วมบริเวณกับ ปตท. ไปอยู่แห่งใหม่ที่อาคาร “Energy Complex” ตั้งแต่ 1 มกราคม 2553 ที่ผ่านมา Energy Complex เป็นอาคารสูงสร้างใหม่ที่อยู่ใกล้เคียงกับที่เดิม ริมถนนวิภาวดีรังสิต สะดวกต่อการขับรถยนต์ส่วนตัวไป และและอยู่ใกล้สถานีรถไฟฟ้า BTS หมอชิต ใกล้สวนรถไฟซึ่งเป็นสวนสาธารณะของกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นที่ยอมรับว่าบรรยากาศน่าเดินวิ่งหรือขี่จักรยานออกกำลังกายและนั่งเล่นผ่อนคลายความเครียด

ผลประกอบการ

ล่าสุดสิ้นเดือนมีนาคม 2553 บริษัท ปตท. สผ. มีมูลค่าบริษัท (Market cap.) 4.88 แสนล้านบาท ส่วนผลกำไรขาดทุนนั้น ในปี 2552 ปตท.สผ. มีกำไรสุทธิ 22,153 ล้านบาท ลดลง 46 % เมื่อเทียบกับในปี 2551 ซึ่งเหตุผลส่วนหนึ่งเพราะราคาน้ำมันโลกลดลง