Ponta

ระบบสะสมคะแนน Point Marketing เป็นเครื่องมือการตลาดที่สามารถสร้าง Loyalty ของลูกค้าซึ่งใช้ได้ผลดีเสมอ แต่ในขณะเดียวกันก็อาจเป็นเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดภาวะกระเป๋าสตางค์พองโตตามมา เนื่องด้วยจำนวนบัตรสมาชิกที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
ทางเลือกหนึ่งที่ดึงดูดลูกค้าได้ดียิ่งกว่าก็คือ Point Terminal Marketing ซึ่งนับเป็น New Generation ของระบบสะสมคะแนนที่กำเนิดจากความร่วมมือของห้างร้านอันหลากหลายรวมตัวกันเป็นเครือข่ายพันธมิตรธุรกิจซึ่งสะสมคะแนนร่วมกันผ่านบัตรสมาชิกเพียงใบเดียว

เมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา “Ponta” ได้ฤกษ์เปิดตัวโดยแกนนำ 3 ธุรกิจคือ ร้านสะดวกซื้อ Lawson (8,600 สาขา) ร้านเช่าซีดี-ดีวีดี Geo (950 สาขามีสมาชิกราว 10 ล้านคน) และปั๊มน้ำมัน Shell (3,500 สาขา) ภายใน 3 ปีนี้ Ponta กำหนดเป้าหมายเพิ่มร้านค้าพันธมิตรในโครงการและจำนวนสมาชิกให้มีศักยภาพเพียงพอสำหรับท้าประลองขอชิงส่วนแบ่งซึ่งมี “T- Point” ครองตลาดอยู่ในญี่ปุ่น

โดยเฉพาะในช่วงเปิดตัวใหม่นี้ Ponta นำเสนอแคมเปญ “Ponta Matsuri” ซึ่งสอดคล้องไปกับไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคทุกกลุ่มอายุตั้งแต่โปรโมชั่นในร้านสะดวกซื้อ การเติมน้ำมันตลอดจนการเช่าซีดี-ดีวีดีโดยที่สมาชิกภายในครอบครัวสามาถช่วยกันสะสมคะแนนผ่านบัตร Ponta ใบเดียวกันได้

Point Terminal Marketing นี้นอกจากจะผูกพันสมาชิกให้เกิด Loyalty ได้อย่างเหนียวแน่นกว่าเดิมแล้วยังหยิบยื่นอรรถประโยชน์ให้ลูกค้าได้มากกว่า และในขณะเดียวกันก็เป็นการขยายฐานลูกค้าร่วมกันระหว่างพันธมิตรธุรกิจเสมือนยิงปืนนัดเดียวได้นกสามตัว