10 อันดับบริษัทยอดนิยม : อันดับที่ 9 บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน)

จุดวิเคราะห์ความนิยม

“เพราะเราเป็นอันดับหนึ่งในอุตสาหกรรมเพลง” สุเมธ ดำรงชัยธรรม Chief Operating Officer บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) บอกถึงปัจจัยที่สนับสุนให้จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ เป็นหนึ่งบริษัทที่น่าทำงานมากที่สุด 10 อันดับจากการสำรวจของ POSITIONING

แต่นั่นไม่ใช่เหตุผลเดียวที่คนรุ่นใหม่มักทิ้งใบสมัครงานไว้กับจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ด้วยความหวังที่ว่าสักวันจะได้มีโอกาสทำงานที่นี่

สุเมธ ยังให้เหตุผลอื่นเพิ่มเติมว่า ความนิยมเกิดจากการที่แกรมมี่ เป็นองค์กรที่ให้ “โอกาส” อยู่เสมอ

อายุ ผลการเรียนที่ดี ประสบการณ์ในการทำงาน ไม่ใช่ตัวชี้วัดความสามารถของพนักงาน แต่ขึ้นอยู่กับ “ผลงาน” ที่ช่วยสร้างโอกาสพนักงาน และผู้สมัครได้เป็นอย่างดี

การให้โอกาสของจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ยังรวมถึงโอกาสการเติบโตในเส้นทางการทำงาน โดยที่ไม่ต้องรอให้หัวหน้าเกษียณอายุก่อนถึงค่อยขยับตำแหน่งได้ แต่ถ้าหากผลงานของพนักงานนั้นเรียกได้ว่าเข้าตาจริงๆ ที่นี่ก็พร้อมที่จะขยายหน่วยงาน เพื่อรองรับความสามารถที่มีอยู่อย่างไร้ขีดจำกัด

เกณฑ์การคัดเลือกพนักงาน

จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ไม่เกี่ยงเรื่องสถาบัน ประสบการณ์ หรือเกรดเฉลี่ย แต่ดูจากความสามารถเป็นหลัก

“งานที่จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ เป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ ศาสตร์เป็นเรื่องที่ไม่ยาก เซลก็ดูจากยอดขาย นักบัญชีก็ดูจากองค์กรเดิม แต่ศิลป์ คือ ผลงานในอดีตของคุณ เราไม่เลือกคนจากประสบการณ์เพียงอย่างเดียว แต่ขึ้นอยู่กับความสามารถล้วนๆ”

นอกจากนี้ ไลฟ์สไตล์ก็เป็นสิ่งจำเป็น โดยเฉพาะความชื่นชอบในเรื่องของความบันเทิงต่างๆ

เกณฑ์ในการคัดเลือกพนักงานที่สำคัญอย่างหนึ่งของจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ คือ หากสมัครในตำแหน่งที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจใดต้องมีความรู้ และไลฟ์สไตล์ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจนั้นอยู่บ้าง

ยกตัวอย่างเช่น ถึงแม้จะเป็นพนักงานฝ่ายบัญชี ที่อาจไม่ต้องอาศัยความรู้เรื่องเพลงในการทำงาน แต่ในทางกลับกัน พวกเขานับเป็นผู้บริโภคคนหนึ่ง ซึ่งสามารถระบุผลตอบรับได้ว่าเพลงนี้เพราะหรือไม่ อย่างไร ซึ่งสุเมธยืนยันว่า ไลฟ์สไตล์เหล่านี้ ไม่สามารถโกหกกันได้ จากบทสนทนาสั้นๆ ก็พอทราบได้ว่า มีไลฟ์สไตล์แบบนี้จริงหรือเปล่า

โบนัส และสวัสดิการ

บุคลากร คือหัวใจสำคัญของหลายองค์กรในหลากธุรกิจ ไม่เว้นแม้กระทั่งจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ที่มองว่าบุคลากรคือหนึ่งใน 3 องค์ประกอบสำคัญขององค์กร

“ผมว่าจริงๆ เราต้องเริ่มจากความคิดที่ว่า องค์กรโดยทั่วไป มีองค์ประกอบ 3 อย่าง ประกอบด้วย ฮาร์ดแวร์ หรือเครื่องมือ อุปกรณ์ อาคารสถานที่ ซอฟต์แวร์ คือเคล็ดลับความสำเร็จใจการทำธุรกิจ และพีเพิลแวร์ คือ บุคลากร ซึ่งสำหรับเรา พีเพิลสำคัญที่สุด เราจึงให้ความเอาใจใส่ ดูแลเหมือนกับคนในครอบครัว ซึ่งนั่นทำให้เราเป็นองค์กรที่ให้สวัสดิการสูงกว่ามาตรฐานเมื่อเทียบกับองค์กรอื่นๆ ในอุตสาหกรรมเดียวกัน”

นอกจากเงินเดือนที่อยู่ในเรตค่อนข้างสูง สวัสดิการที่นี่ประกอบด้วย วันหยุดพักผ่อนตามปกติ ลากิจ ลาป่วย ค่ารักษาพยาบาล ตรวจร่างกายประจำปี กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ สวัสดิการเงินกู้ในแหล่งเงินทุนที่ไม่แพง แต่ที่พิเศษ คือ ที่นี่ให้ลาหยุดแต่งงานได้มากถึง 5 วัน ซึ่งถือว่าแตกต่างจากองค์กรอื่น

ส่วนเรื่องโบนัส การจ่ายในแต่ละปีขึ้นอยู่กับผลประกอบการเป็นหลัก โดยปีที่ผ่านมาสุเมธบอกว่า เนื่องจากผลประกอบการลดลงเล็กน้อย จึงจ่ายโบนัสให้พนักงาน 2 เดือน

สถานที่ตั้งสำนักงานใหญ่

นอกเหนือจากเงินเดือน สวัสดิการ และการเป็นองค์กรอันดับหนึ่งในอุตสาหกรรมบันเทิงในประเทศไทยแล้ว สถานที่ตั้งของจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ที่อยู่ใจกลางเมืองบนถนนอโศกมนตรี ยังถือว่าสะดวกต่อการเดินทางมาทำงาน โดยเฉพาะการใช้รูปแบบการคมนาคมสมัยใหม่อย่างรถไฟฟ้า และรถไฟใต้ดิน ซึ่งสามารถเลือกเดินทางได้ทั้งสองแบบขึ้นอยู่กับความสะดวกเป็นหลัก

ขณะเดียวกัน จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ยังตั้งอยู่ในบริเวณที่ไม่ไกลจาก Shopping Center มากนัก แม้ต้องอาศัยการเดินทางหลายต่อ แต่เมื่อเทียบกับองค์กรอื่นในอุตสาหกรรมบันเทิงแล้ว ที่ตั้งของจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ถือว่าได้เปรียบในเรื่องของการคมนาคมมากที่สุด

Profile
ชื่อองค์กร : จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่
รายได้ : 8,124.30 ล้านบาท (ปี 2552)
ก่อตั้ง : ปี พ.ศ. 2526
ทุนจดทะเบียน : 530.56 ล้านบาท