Argos : where are the goods

Argos (อาก๊อส) “มันคืออะไรนี่” “ไม่เห็นมีสินค้าวางจำหน่ายในร้านเลย” “Display window ก็ไม่ปรากฏ” “แล้วจะซื้อของยังไง” เหล่านี้เป็นคำถามที่ถูกตั้งขึ้นตลอดเวลาสำหรับน้องใหม่ที่เดินผ่านหน้าร้าน และยังไม่คุ้นกับ Concept การขายของผ่าน Catalogue เล่มหนากว่านวนิยายเล่มดังซะอีก

วิธีการทำการตลาดแบบเปิดเลือกซื้อสินค้าทาง Catalogue นี้ Argos ได้ริเริ่มกิจการมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1973 ในเมือง Canterbury ประเทศอังกฤษ ปัจจุบันเป็นบริษัทจำหน่ายสินค้า ตั้งแต่ไม้จิ้มฟันยันเรือรบที่ใหญ่ที่สุดในเครือสหราชอาณาจักร เนื่องจากนักช้อปไม่สามารถสัมผัสกับตัวสินค้าจริงได้ เรื่องคุณภาพสินค้า และราคา เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทางบริษัทให้ความสำคัญ นักช้อปจึงเพลิดเพลินใจกับสีสัน ความหลากหลายของสินค้าพร้อมคำอธิบายจาก Catalogue ในราคาที่ย่อมเยา

ด้วยกลยุทธ์นี้ ทำให้ Argos สามารถขยายธุรกิจได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากร้านไม่จำเป็นต้องเปลืองพื้นที่ในการจัดแสดงสินค้า เพราะมีต้นทุนราคาแพงและสิ้นเปลืองทรัพยากร ภายในหนึ่งปีล่าสุดนี้ Argos สามารถทำรายได้ถึง 4,300 ล้านปอนด์ ทำให้ปัจจุบันมีลูกค้ามากกว่า 130 ล้านคนต่อปี รายได้ 26% มาจากลูกค้าทางอินเทอร์เน็ตและทางโทรศัพท์ โดยในปี 2010 นี้ ทางบริษัทได้ตั้งเป้าขยายตัวเปิดร้านอีก 20 แห่ง และยังทำการปรับโฉมภายในร้านให้มีความทันสมัยและคล่องตัวเพื่อความสะดวกสำหรับนักช้อปอีกด้วย