ยุคนี้ต้อง 140 ตัวอักษร

ใครว่าการนำ ”ทวิตเตอร์” มาใช้เป็นเครื่องมือทางการตลาดนั้นต้องคิดหนัก เพราะต้องแนบเนียนจริงๆ ไม่งั้นอาจตายได้ภายใน 140ตัวอักษร แต่บางทีก็อาจไม่ต้องคิดอะไรให้ซับซ้อนจนเกินไป เหมือนอย่างกรณีล่าสุดของดีแทค ที่จับกระแสมาใช้ได้อย่างลงตัว จนชื่อของดีแทค อีเวนต์ที่โยงไปถึงซิมใหม่ ”แฮปปี้อินเทอร์เน็ต” กระจายไปทั่วทวีตภพ ได้โปรโมตผ่านฟรีมีเดียที่มีโซเชี่ยลเน็ตเวิร์คเป็นสื่อหลัก

เพราะ ”ทวิตเตอร์” กำลังแรงงงง จนทำให้การใช้งาานดาต้าเติบโตสูง “แฮปปิ้” แบรนด์พรีเพดของดีแทค และ ”ธนา เธียรอัจฉริยะ” จึงปล่อยผลงานสุดท้ายก่อนไปจากตำแหน่งรองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มพาณิชย์ ไปดูแลฝ่ายกลยุทธ์และพัฒนาธุรกิจ ด้วยการเปิดตัวซิมใหม่ ”แฮปปี้ อินเทอร์เน็ต” เน้นกลุ่มเป้าหมายที่ใช้บริการดาต้า โดยเฉพาะกลุ่มเล่นเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์

หากพูดถึงซิมแฮปปี้ อินเทอร์เน็ต ที่ยึดหลักใช้มากจ่ายมาก ใช้น้อยจ่ายน้อย นาทีละ 25 สตางค์ ไม่ถือว่ามีนวัตกรรม หรือน่าตื่นเต้น แต่ด้วยกิจกรรมการเปิดตัวถือว่าใช้กระแสทวิตเตอร์ได้ประโยชน์เต็มที่ โดยคลุกวงในทวีตภพชนิดตัวต่อตัว กลุ่มต่อกลุ่ม จนเห็นผลกันนาทีต่อนาที

เริ่มจากการดึงดาวเด่นในทวีตภพ 4 คนมาร่วมเสวนา ด้วยหัวข้อ “Power of Twitter” คือ @mktmag “ธันยไวชร์ ไชยตระกูลชัย” นักพูด พิธีกร อดีตบก.นิตยสารการตลาด @nuishow “พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์” พิธีกรไอที และออแกไนเซอร์ @roundfinger “สราวุธ เฮ้งสวัสดิ์” นิ้วกลม นักเขียน และ Creative Copy writer และ @นภพัฒน์จักษ์ อัตตนนท์ (เอม) นักข่าวเนเชั่นทีวีที่กำลังฮอต ทั้ง 4 คน มี Followers รวมกันไม่ต่ำกว่า 5 หมื่นคน

ตามมาด้วยแฟนๆ ที่มาร่วมฟังอีกกว่า 60 คน ที่แต่ละคนพร้อมทวีต และรีทวีตกันเต็มที่

ทั้งก่อนแถลงและแถลงจบ ข้อความเกี่ยวกับกิจกรรมที่ดีแทคถูกกระจายไปยังกลุ่ม Followers เต็มที่ อย่างเช่น @nopatjak ที่ทั้งก่อนนอน และตื่นนอนก็บอกว่าจะมาที่ดีแทค กับอีเวนต์สัมมนา รวมไปถึงว่าออฟฟิศสวย หรือ @nuishow ที่ทวีตถึงการเตรียมตัวอย่างต่อเนื่อง แม้จะไม่บอกตรงๆ เรื่องการเปิดตัวซิมใหม่ แต่คนตามก็รู้แล้วว่าดีแทคกำลังมีกิจกรรม และตามมาด้วยการคลิกหาข้อมูลจนไปถึงการเปิดตัวซิมใหม่ได้ไม่ยาก เพราะในโลกทวิตเตอร์ หากเจ้าของผลิตภัณฑ์บอกเอง คงถูกคลิกทิ้ง แต่ถ้ากลุ่มคนในทวีตภพที่ติดตามกันจนคุ้นเคย บอกอะไรถ้าถูกใจก็ซื้อได้ไม่ยากจริงๆ

Launched 1 มิถุนายน 2553 นักข่าว และทวิตเตอร์ประมาณ 60 คน ที่ออฟฟิศดีแทค ตึกจัตุรัสจามจุรี โดยมีการสัมมนาก่อนเปิดตัวซิม
Positioning อินเทอร์เน็ตซิม
Product Details ใช้ดาต้านาทีละ 25 สตางค์ โปรโมชั่นฟรีเน็ต 300 นาที
Target กลุ่มที่เล่นทวิตเตอร์และเฟซบุ๊ก
Market Analysis คนสมัครใช้ทวิตเตอร์เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยล่าสุดเดือนพฤษภาคมมีคนสมัครเพิ่มขึ้น1.3 หมื่นคน จนปัจจุบันมีถึง 3 แสนคน มีการทวิตเฉลี่ยคนละ 1.2-1.3 ข้อความ ส่วนใหญใช้ผ่านสมาร์ทโฟน ดังนั้น ซิมนี้จึงเหมาะกับกลุ่มคนที่ต้องเข้าใช้โซเชี่ยลมีเดียแบบต้องการใช้น้อย จ่ายน้อย