Dead Tower Projects

พิษฟองสบู่อสังหาริมทรัพย์แตก ส่งผลให้โครงการก่อสร้างตึกสูงในสหรัฐฯ ต้องชะงักหรือถึงขั้นล้มพับไปหลายโครงการ โดยเฉพาะโครงการยักษ์ที่อยู่ในมือของ Studio Daniel Libeskind ที่นำทีมโดย Daniel Libeskind สถาปนิกชื่อดัง เขาเป็นผู้ออกแบบพิพิธภัณฑ์ชาวยิวในนครเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี นอกเหนือจากพิพิธภัณฑ์ศิลปะเดนเวอร์ ในสหรัฐฯ โรงภาพยนตร์ Grand Canal ใน Dublin พิพิธภัณฑ์ Imperial War ใน Salford Quays ประเทศอังกฤษ และมหาวิทยาลัย Bar-Ilan ประเทศอิสราเอล เป็นต้น

ในปี ค.ศ. 2003 บริษัท Studio Daniel Libeskind ชนะการออกแบบและแผนการก่อสร้าง World Trade Center ขึ้นใหม่ หากแต่ว่านับจากวันนั้นเป็นเวลากว่า 7 ปีแล้วที่โครงการ World Trade Center ใหม่ แห่งนครนิวยอร์ก ยังไม่มีทีท่าว่าจะเสร็จในเร็ววันนี้ Daniel กล่าวว่า เขาไม่คิดว่าคนที่เป็นสถาปนิกจะเป็นคนที่มองโลกในแง่ร้าย เพราะเวลาที่คุณไม่มีงานเข้ามา คุณก็ยังมีงานวาดรูปงานออกแบบที่ขีดเป็นรูปเป็นร่าง คุณยังคงคิดไอเดียใหม่ๆ ซึ่งไอเดียเหล่านั้นก็จะถูกสร้างขึ้นในอนาคตต่อไป

ตัวอย่างที่ชัดเจนคือ พิพิธภัณฑ์ชาวยิวในนครเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี ที่ต้องใช้เวลาสร้างยาวนานถึง 12 ปี นับจากวันที่เขาชนะการประมูลให้เป็นผู้ออกแบบและก่อสร้าง