หุ่นยนต์…มิติใหม่ของการเรียกลูกค้าที่เอ็มเค

หลังจากที่นั่งลงเพื่อรอพนักงานเอ็มเคสาขาเซ็นทรัล บางนา มารับดออร์เดอร์ได้ไม่นาน สักครู่ก็มีหุ่นยนต์หน้าตาเหมือน “หลินปิง” เคลื่อนที่พร้อมกับร้องเพลงเอ็มเคมาให้เลือกเมนูที่ต้องการผ่านหน้าจอทัชสกรีนถึงโต๊ะ นับเป็นเซอร์ไพรส์ที่สร้างสีสันให้กับลูกค้าในร้านสุกี้เอ็มเคได้เป็นอย่างดี
การนำหุ่นยนต์มาใช้บริการเพื่อต้อนรับลูกค้าในร้านเป็นแผนสำคัญที่ ฤทธิ์ ธีระโกเมน ประธานกรรมการ บริษัทเอ็มเค เรสโตรองต์ จำกัด ประกาศไว้เมื่อต้นปีที่ผ่านมา โดยร่วมมือกับบริษัท ซีทีเอเชีย โรโบติกส์ จำกัด ของเฉลิมพล ปุณโณทก ในการผลิตหุ่นยนต์จำนวน 10 ตัว มูลค่า 10 ล้านบาทเพื่อนำมาใช้หมุนเวียนตามสาขาต่างๆ กว่า 300 สาขาทั่วประเทศภายในไม่เกินสิ้นปีนี้ โดยเขาตั้งเป้าเพื่อให้ความบันเทิงแก่ลูกค้าที่มาในร้านเป็นหลัก เช่น รับออร์เดอร์ ส่งอาหาร ยืนต้อนรับ รวมถึงร้องเพลงวันเกิดให้ลูกค้า จึงเป็นอีกหนึ่งยุทธ์ศาสตร์ที่สร้างสีสันและดึงดูดเด็กเล็กๆ ที่มาพร้อมกับครอบครัวซึ่งเป็นกลุ่มหลักของเอ็มเคได้
อย่างไรก็ตาม เขาไม่ได้หวังว่าจะนำหุ่นยนต์มาใช้งานแทนคน แต่จะนำมาช่วยเหลือพนักงานในงานที่น่าเบื่อ เช่น การต้อนรับลูกค้าที่ต้องพูดประโยคเดิมๆ ซ้ำกันทั้งวัน ต้องยืนยิ้มตลอดเวลา โดยให้หุ่นยนต์มาทำหน้าที่แทน และยังสร้างความบันเทิงได้ด้วย
นอกจากร่วมมือกับซีทีเอเชียแล้ว ทางเอ็มเคยังร่วมมือกับมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เพื่อวิจัยและพัฒนาหุ่นยนต์เพื่อใช้บริการรับสั่งอาหารจากลูกค้าผ่านหน้าจอทัชสกรีน ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ในช่วงทดลองใช้บริการที่ร้านเอ็มเคสาขาเซ็นทรัลบางนา และเซ็นทรัลแจ้งวัฒนะ โดยใช้งบประมาณวิจัยและพัฒนาหุ่นยนต์ตัวละ 5 แสนบาทจำนวน 2 ตัว และกำลังอยู่ในช่วงพัฒนาหุ่นยนต์สำหรับเสิร์ฟอาหาร โดยตกแต่งหุ่นยนต์เป็นหมีแพนด้าตามกระแส “หลินปิงฟีเวอร์” และจะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ เพื่อให้เข้ากับกระแสของลูกค้า หากมีการตอบรับดีก็อาจต่อยอดในด้านการตลาดเพิ่ม
ทั้งนี้ สมชาย หาญจิตต์เกษม รองกรรมการผู้จัดการกลุ่มธุรกิจสาขา ของเอ็มเคฯ มองว่าการนำหุ่นยนต์มาใช้ในร้านช่วยปลุกประแสให้มีการนำหุ่นยนต์มาใช้ในการบริการมากขึ้นเช่นเดียวกับที่ญี่ปุ่น โดยอนาคตอาจนำมาใช้ดูแลผู้ป่วยหรือผู้สูงอายุได้

น้องซีที…แจ้งเกิดหุ่นยนต์สัญชาติไทย
เมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา เฉลิมพล ปุณโณทก ผู้นำด้านซอฟต์แวร์คอลเซ็นเตอร์ของไทยได้สร้างกระแส Talk of the town ขึ้นโดยการเปิดตัวบริษัทผลิตหุ่นยนต์เพื่อใช้ในเชิงพาณิชย์รายแรกในประเทศภายใต้ชื่อ ซีที เอเชีย โรโบติกส์ เนื่องจากเห็นโอกาสและช่องว่างทางธุรกิจของหุ่นยนต์เพื่อใช้ในงานบริการที่มีอยู่มาก แต่ทั่วโลกกลับมีผู้ผลิตเพียงไม่กี่ราย รวมทั้งเห็นศักยภาพนักศึกษาไทยที่มีความสามารถด้านหุ่นยนต์และมีผลงานประกวดได้รางวัลชนะเลิศในต่างประเทศหลายเวที แต่เมื่อเรียนจบกลับต้องไปทำงานเป็นวิศวกรโรงงานและมีจำนวนไม่น้อยที่เกิดการ “สมองไหล” ถูกซื้อตัวจากบริษัทต่างชาติที่เห็นความสามารถในส่วนนี้
และเพื่อป้องกันการสูญเสียทรัพยากรด้านการประดิษฐ์หุ่นยนต์ไปอย่างน่าเสียดาย เขาจึงได้ระดมกำลังนักศึกษาที่เรียนจบด้านหุ่นยนต์และมีผลงานประกวดชนะในเวทีระดับสากลมาพัฒนาหุ่นยนต์บริการเพื่อช่วยสร้างรายได้ในเชิงพาณิชย์ โดยมีร้านสุกี้ชื่อดังอย่างเอ็มเคประเดิมเป็นลูกค้ารายแรกที่นำ “น้องซีที” หุ่นยนต์รุ่นแรกของซีที เอเชีย โรบอติกส์จำนวน 10 ตัวมาใช้บริการภายในร้านเพื่อช่วยดึงดูดลูกค้าวัยเด็กและกลุ่มครอบครัวซึ่งเป็นเป้าหมายหลักของเอ็มเคได้ ซึ่งคาดว่าจะผลิตเสร็จทันภายในปีนี้
นอกจากมีเอ็มเคสุกี้เป็นลูกค้าในกลุ่มร้านอาหารแล้ว ยังมีเมืองไทยประกันชีวิตสั่งซื้อน้องซีทีไปใช้เป็นพรีเซ็นเตอร์ด้วยเช่นกัน โดยสามารถแสดงแพ็คเกจประกันภัยให้ลูกค้าเลือกที่หน้าจอทัชสกรีนของน้องซีทีได้ รวมทั้งยังมีลูกค้ารายอื่นสนใจนำไปใช้ด้านการศึกษาและใช้ในพิพิธภัณฑ์อีกด้วย “จุดเด่นของหุ่นยนต์เราคือเน้นความเป็นไทยที่รักงานบริการ ยิ้มแย้มแจ่มใส และเป็นมิตรกับผู้ที่ซื้อไปใช้งาน” สำหรับแผนพัฒนาหุ่นยนต์ในอนาคตของเขาคือการนำมาใช้เพื่อดูแลผู้สูงอายุ ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ในช่วงวิจัยและพัฒนา โดยตั้งเป้าผลิตหุ่นยนต์ดูแลคนชราส่งออกไปทำตลาดที่ญี่ปุ่นจำหน่ายผ่านกลุ่มผู้ขายอุปกรณ์และเครื่องมือให้กับผู้สูงอายุ