กรณีศึกษา : ทวีตบริหารสต๊อกขนม

ไม่ลองไม่รู้…นอกจากทวิตเตอร์จะเป็นที่สร้างแบรนด์สินค้าและคนดังแล้ว ยังสามารถบริหารสต๊อกสินค้า และสนองตอบลูกค้าได้ทันท่วงทีอีกด้วย เหมือนอย่างที่ขนมขบเคี้ยวแบรนด์ Hippo ของ Parle Agro อินเดีย ได้ทดสอบการใช้ทวิตเตอร์ในการจัดส่งสินค้าและทำให้บริหารสต๊อกจนยอดขายพุ่งกระฉูดอย่างไม่น่าเชื่อ

Background
Parle Agro เปิดตัว Hippo ตั้งแต่มิถุนายนปีที่แล้ว ด้วยข้อความบนห่อขนมว่า “Hunger is the root of all evil. Don’t be hungry.” และเป็นที่รู้จักดีในตลาดขนม

Aim
Hippo ร่วมกับ Creativeland Asia เพื่อลองใช้โซเชี่ยลมีเดียในการบริหารสต๊อก และช่องทางการจำหน่าย ด้วยหลักคิดที่ว่าจะทำอย่างไรให้ได้ข้อมูลจากทั่วประเทศอินเดียที่กว้างใหญ่มหาศาล และด้วยความสมัครใจจากลูกค้า

Execution
กุมภาพันธ์ 2010 Hippo แจ้งให้ชาวทวิตเตอร์ที่เป็น Followers ส่งข้อความเมื่อเขาไม่สามารถหาซื้อ Hippo ได้ และสัญญาว่าจะจัดส่งสินค้าให้ได้โดยเร็วที่สุด โดยเฉพาะในจุดที่มีคนทวีตว่าของขาดจากร้านมากที่สุด

Results
Hippo ได้รับการแจ้งเกี่ยวกับสต๊อกสินค้าจาก 25 เมือง โดยไม่มีต้นทุนแม้แต่รูปีเดียว และยังได้ยอดขายเพิ่มถึง 76% ในช่วง 2-3 เดือนที่ทำโปรแกรมนี้ ระยะยาวยังทำให้ Hippo สามารถรู้ตัวลูกค้า ความต้องการที่แท้จริง และโอกาสของตลาดใหม่อีกด้วย