3D มันส์…ทะลุจอ

ผลจากความสำเร็จของภาพยนตร์เรื่อง AVATAR ในแบบฉบับ 3 มิติ ที่ทำรายได้ถล่มทลายมาแล้วทั่วโลก ตามมาด้วยงาน CES งานแสดงเทคโนโลยีทีวี ที่สหรัฐอเมริกา เมื่อเหล่าบรรดาผู้ผลิตทีวีค่ายต่างๆ นำทีวี 3 มิติออกเผยโฉม เพื่อประกาศถึงความพร้อมในการผลิตทีวีรุ่นที่จะสร้างอรรถรสการรับชมแบบใหม่ให้เข้าเป็นส่วนหนึ่งของความบันเทิงภายในบ้าน

ส่งผลให้เทคโนโลยี 3 มิติ หรือ 3D ความบันเทิงผ่านจอ ที่สร้างความสนุกตื่นเต้นเร้าใจกับมิติความคมชัดราวกับนั่งอยู่ในสถานการณ์จริง กับภาพของวัตถุที่ลอยออกมานอกจอ กำลังปรากฏการณ์ใหม่ของเทคโนโลยีที่กำลังถูกจับตามองมากที่สุดในปีนี้

อรรถรสความบันเทิงแบบ 3 มิตินี้ ยังส่งผลให้ฟีฟ่า อนุมัติให้โซนี่เป็นผู้ถ่ายทอดสดรายการฟุตบอลโลก 2010 รูปแบบ 3มิติ ไปยังเมืองสำคัญๆ ของโลกเป็นครั้งแรก และโซนี่เองก็ยังได้ร่วมมือกับพีจีเอทัวร์ ประกาศถ่ายทอดการแข่งขัน กอล์ฟ โซนี่โอเพ่นในรูปแบบ ในรูปแบบ 3 มิติเป็นครั้งแรก หลังจากได้ทดลองระบบ 3D กับการแข่งขันในปีนี้มาแล้ว

แม้แต่ในวงการแฟชั่นอย่าง Burberry แบรนด์หรูระดับโลก ได้ถ่ายทอดสดการแสดงแฟชั่นเสื้อผ้าสตรี คอลเลกชั่นใหม่ ในงานLondon Fashion Week แบบ 3 มิติ ให้ชมพร้อมกัน 5 เมืองใหญ่ของโลก เพื่อให้ผู้ชมทั่วโลกไม่ต้องบินไปถึงอังกฤษ ก็ได้สัมผัสกับบรรยากาศเสมือนนั่งอยู่ขอบเวที

วงการโฆษณากำลังต้องตื่นตัวกับ Augmented Reality หรือ AR เทคโนโลยีใหม่ ที่ผสานเอาโลกแห่งความเป็นจริง (Real) เข้ากับโลกเสมือน (Virtual) ซึ่งจะทำให้ภาพที่เห็นในจอภาพกลายเป็นวัตถุ 3 มิติลอยอยู่เหนือพื้นผิวจริง กำลังพลิกโฉมหน้าให้สื่อโฆษณาบนอินเทอร์เน็ต ไปสู่ความตื่นเต้นเร้าใจแบบใหม่

ที่สำคัญแรงสะเทือนของเทคโนโลยี 3D จะส่งผลให้อุตสาหกรรมโรงหนังของไทย ผู้ผลิตทีวี ความบันเทิงภายในบ้าน ผู้ผลิตภาพยนตร์ของไทย ตลอดจนธุรกิจโฆษณา พลิกสู่โฉมหน้าใหม่ขนาดไหน ใครจะเป็นผู้เล่นรายสำคัญจากความบันเทิงรูปแบบใหม่ POSITIONING มีคำตอบ