CEO Branding ไม่ง่าย

“ผมไม่เคยคุยกับโพลีพลัส พีอาร์ เรื่อง CEO Branding เลยนะ ของแบบนี้อยากเป็นก็ไม่ได้เป็น ของผมเป็นความบังเอิญ มันมาเองตามธรรมชาติ ตอนแรกโออิชิเป็นบริษัทเล็กๆ เราอยากทำโฆษณาที่จะประหยัดต้นทุนที่สุด ก็คือผมเล่นเอง ออกมาการันตี ถ้ามันใช่มันก็ใช่ ไม่ใช่ดันยังไงก็ไม่เกิด ไม่ใช่สูตรสำเร็จสำหรับทุกคน ถ้าตอนนั้นพลาดก็คงไม่มีผมในวันนี้ จบเลย”

ตัน ภาสกรนที ไขเคล็ดลับ CEO Branding ซึ่งหลายคนเชื่อว่าเขาวางแผนด้วยตัวเอง แต่จริงๆ แล้วเกิดจากข้อจำกัด แม้เมื่อเขาเริ่มคิดที่จะฉีกตัวจากโออิชิ และเรียกร้องให้เอเยนซี่ที่ทำงานด้วยหาพรีเซ็นเตอร์อื่นมาแทน แต่ภาพของ CEO อย่างตันก็ยังคงเป็นโออิชิเต็มๆ

“ผมบอกเอเยนซี่ทั้ง Y&R และ On-Going ว่าไม่จำเป็นอย่าใช้ผมเป็นพรีเซ็นเตอร์” หากสังเกตโฆษณาโออิชิที่ผ่านมา จะสะท้อนภาพของสาวญี่ปุ่นน่ารักโนะเนะ แต่ถ้าถามถึงโฆษณาโออิชิที่คนจำได้มากที่สุดก็หนีไม่พ้นโฆษณาที่มีอดีต CEO คนนี้เป็นพรีเซ็นเตอร์

ไม่ว่าจะความเป็นตันจะผสมกับแบรนด์โออิชิมากเพียงไร แต่ด้วยสไตล์การทำงานที่แตกต่างของ CEO กับความเป็นองค์กรขนาดใหญ่ที่ต้องอยู่ภายใต้ระบบ วันลาจึงต้องมาถึง ซึ่งอาจไม่ถึงขั้นขัดแย้ง แต่ความแตกต่างระหว่างองค์กรกับความเป็นตัวตน ทำให้ตันเลือกที่จะเดินออกไปสร้างแบรนด์ของตัวเอง ซึ่งถึงตอนนี้คงพิสูจน์ไปแล้วว่า ที่ผ่านมาความเป็น CEO ถ้าวัดไปแล้วก็ไม่ได้มีผลต่อแบรนด์มากเท่ากับความเป็นตัวของตันเอง

การจากไปครั้งนี้ ตันก็ยังเป็นตัน ที่คิดเร็ว ทำเร็ว แต่ก็มีระบบอยู่บ้าง เพราะเขาวางวางกลยุทธ์สำหรับสร้างแบรนด์ของตัวเองจากนี้ไปในเบื้องแรก ผ่านไปแล้ว 3 ขั้นตอนสำคัญตามลำดับ นั่นคือ เริ่มจาก 1-ถ่ายทอดวิธีคิด ปัญหา อุปสรรค ความสำเร็จต่างๆ ตามแนววิถีตันผ่าน Facebook 2-เตรียมทอล์กโชว์ “เดี่ยวกับตัน” และ3-ออกพ็อกเกตบุ๊กเล่มที่ 2 ของตัน โดย สรกล อดุลยานนท์ (หนุ่มเมืองจันท์)

อาจจะไม่ถึงขั้นแบรนดิ้งจริงจัง แต่นี่คือการวางแผนสื่อสารแบรนด์ที่ครบทุกช่องทางเพื่อปูพื้นไว้นั่นเอง

TON’s Road
2542   เปิดตัวแบรนด์ “โออิชิ” ในรูปแบบของภัตตาคารบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สาขาแรกที่ทองหล่อ
2547   จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในชื่อ OISHI
2549   ขายหุ้นให้กับบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) โดยมี เจริญ สิริวัฒนภักดี ถือหุ้นใหญ่   89.9% โดยตันยังคงถือหุ้นอยู่ 3.5%
2550   ลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์สร้างตลาดนัด บานาน่า สแควร์ ที่ จ.ลพบุรี ภายใต้ชื่อ บริษัท กล้วย   กล้วย และมีเทสโก้ โลตัสเป็นผู้เช่าหลัก
2552   เปิดตัวรีสอร์ต วิลล่า มาร็อค ปราณบุรี
2553   กรกฎาคม    ปลูกป่า “ภาสกรถาวร” ที่บ่อทอง จ.ชลบุรี บ้านเกิดของภรรยาเขา ในพื้นที่ 30 ไร่
                    แถลงลาออกจากตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการ บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)
  พฤศจิกายน  ทอล์กโชว์ “เดี่ยวกับตัน”