5 แนวโน้มการตลาดออนไลน์ปี 2011

เป็นธรรมเนียมว่าสิ้นปีก็จะต้องรวบรวมสรุปแนวคิดปลายปี และบอกถึงความเป็นไปได้ในปีหน้านะครับ สำหรับตรงส่วนการตลาดออนไลน์ ผมมองว่าปีนี้นักการตลาดไทยได้เรียนรู้ที่จะปรับใช้การตลาดออนไลน์มาเป็นส่วนผสมทางการตลาดมากยิ่งขึ้น รู้ว่าอะไรเวิร์ค และไม่เวิร์คสำหรับองค์กรตัวเอง ดังนั้นปี 2554 จะเป็นปีที่เราลงมือทำจริงๆ จัง โดยเฉพาะการนำ Social Technology มาใช้กับแคมเปญการตลาดในปีหน้า ในแบบ Conversational Marketing ด้วยความจำเป็นด้าน Cost, การวัดผลได้ หรือแม้แต่การใช้มันเป็นสีสันทางการตลาดแบบทั่วๆ ไปที่มีทำกันมาหลายปีแล้ว

1. มองที่คุณค่าแท้จริงของอินเทอร์เน็ตมากยิ่งขึ้น มากกว่าเป็นเพียงสีสันทางการตลาด
นักการตลาดจะมุ่งใช้อินเทอร์เน็ตในแคมเปญการตลาดมากขึ้น เพราะ “คุณค่าแท้จริง” ของอินเทอร์เน็ตอยู่ที่ Conversation และ Interactivity ระหว่างผู้ใช้ด้วยกัน ที่มีคุณค่ากับผู้บริโภคมากขึ้น ไม่ใช่เพียงการสร้าง Awareness แบบผิวๆ รวมไปถึงการวัดผลด้วย Engagement Rate จะสูงขึ้นมาก จากเมื่อก่อนอาจจะคิดกันว่ามีคนเข้าร่วมแคมเปญการตลาดเท่าไหร่ เพจวิวเท่าไหร่ CTR เท่าไหร่จบ

ทำไม? สาเหตุหลักจะมาจาก Facebook Ad ที่เข้ามาปรับกระบวนทัศน์ของนักการตลาดไทย
Next Step? คุณควรทำความเข้าใจเรื่องการทำการตลาดออนไลน์ แบบ Engagement รักษาฐานลูกค้าเดิม และดึงลูกค้าใหม่โดยการตอบคำถามที่ลูกค้าสนใจผ่านทุกๆ ช่องทางที่เข้าถึงได้
อ่านเพิ่มเติม http://theopenbrand.resource.com/framework.php และหนังสือ The Open Brand : When Push Comes to Pull in a Web-Made World โดย Kelly Mooney, Nita Rollins

2.อาชีพ Social Media Manager, Community Manager จะเป็นที่ต้องการขององค์กรในวงกว้างมากขึ้น
ทำไม? ทุกวันนี้องค์กรต่างๆ เริ่มจ้างคนๆ นึงมานั่ง Join Conversation ตอบคำถามลูกค้าผ่าน Facebook, Twitter, Pantip โดยเฉพาะ คอย Monitor ทุกๆ ความเคลื่อนไหว เพราะลูกค้าที่อยู่ใน Online Community เหล่านี้มีเยอะมาก และเป็นเรื่องจำเป็น นอกจากนี้เราจำเป็นต้องมีคนที่เข้าใจเรื่อง Interactivity ของลูกค้ามากกว่าจะพึ่งพาคนภายนอกองค์กรแต่อย่างเดียว
Next step? จ้างมาเลยครับคนนึง ถ้า Convince ผู้บริหารไม่ถูกอ่านนhttp://jakrapong.com/2009/09/17/twitter-is-a-must/ เริ่มจ้างคนที่มี Service Mind และเหมาะกับแบรนด์ของคุณนะครับ
อ่านเพิ่มเติม สำหรับใครที่ยังสงสัยบทบาทของอาชีพนี้ให้ลองอ่านที่นี่นะครับ http://www.web-strategist.com/blog/2006/11/16/what-a-community-manager-does/

3. แอบคิดดังๆ ว่า Online Marketing Budget สูงขึ้น 2% เป็น 4%
ทำไม? ปีนี้ Vendor ต่างๆ น่าจะจัด Online Marketing Budget มากยิ่งขึ้น เพราะว่ากันว่า Online Budget เป็นแค่ 2% ของเงินที่ไหลเวียนในวงการโฆษณาไทย อย่างน้อยมันก็คงไม่น้อยลงแน่ๆ และผมก็ยังไม่เห็นประเด็นว่ามันจะลดลงไปได้
Next Step? ถ้าคุณเป็น Vendor ก็ควรเพิ่ม Budget ครับ เพราะ ROI มันคุ้มเกินคุ้ม ถ้าคุณเป็น SMEs ไม่มีเงินถุงเงินถังก็ตั้ง Online Marketing Budget ไว้เท่าที่ทำได้ เช่น Search Engine, Facebook 2 ตัวนี้ก่อน ส่วนเอเยนซี่คงไม่ต้องบอกอะไร งานคุณหนักขึ้นแน่ๆ 

4. คนไทยจะเริ่มรู้จัก Social Collaboration มากขึ้น และมีนำมาใช้ในการตลาดมากขึ้น
ทำไม? เมื่อก่อนเราส่งเมลฟอร์เวิร์ดให้เพื่อนช่วยส่งต่อไปเรื่อยๆ หากเมลนั้นเป็นเรื่องการกุศล หรือทำให้สังคมดีขึ้น หรือ SMS บริจาคเงินช่วยน้ำท่วมแต่ Social Network เข้ามาทำให้คนไทยติดต่อสื่อสารและ “ร่วมกัน” ทำธุรกรรมที่ตัวเองต้องการในแบบ Social ได้มากขึ้น เช่นการ ใช้ Twitter ในการเรียกหาความร่วมมือช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม ด้วย #ThaiFlood หรือ “ร่วมซื้อ” “ประมูล” ในเว็บ Social Commerce เจ้าต่างๆ ในไทย อย่าง Ensogo, 25 Satang ประสบการณ์การช้อปปิ้งจะเปลี่ยนไป ผู้ประกอบการต้องนำเอา Social Technology มาปรับใช้กับบริการของตัวเอง ตลอดจนตั้งกระทู้เรียกร้องความเป็นธรรมเมื่อไม่ได้รับสินค้าหรือบริการที่ดีจากบริษัทต่างๆ ใน Online Community เช่น Pantip เอาพลังมวลชนมานกดดันให้คุณได้รับสิ่งที่ต้องการ
Next Step? ถ้าคุณเป็น Vendor ลองนึกภาพว่าคุณจะทำการตลาดแบบไหนที่ “เปิด” ให้คนทั่วไปมาสนุกกับแคมเปญของคุณได้ยิ่งขึ้น โดยไม่รบกวนความเป็นส่วนตัวจนเกินไป และพร้อมที่จะรับทั้ง Positive, Negative Feedback และรู้ว่าจะจัดการกับมันอย่างไร หรือถ้าคุณเป็นผู้ประกอบการคุณจะต้องเตรียมปรับปรุงบริการของคุณให้พร้อมรับ Social Collaboration มากขึ้น

5. โดเมนไทยอย่าง .in.th จะได้รับความนิยมมากขึ้น
ทำไม? ก่อนหน้านี้โดเมน .in.th ของ THNICs อาจจะขายยากสักนิด เพราะโดเมน .com .net ต่างๆ ก็ยังมีเยอะ แต่ตอนนี้ถ้าเราอยากได้ชื่อดีๆ .in.th เป็นทางเลือกที่ดี ช่วงนี้เวลาผมจะจดโดเมนใหม่ๆ .in.th ยังเหลืออยู่มาก และทำ Search Engine Optimization ได้ง่ายขึ้น ดังนั้นเราจะเห็นการจดโดเมน .in.th จะครอบคลุมมากกว่าแค่ในหมวด Entertainment เมื่อก่อนเราจะเห็นมากในอุตสาหกรรมเกม แต่ต่อไปมันจะสำคัญมากขึ้น จดโดเมนเหล่านี้เอาไว้จะช่วยได้มาก
Next Step? จดโดเมนที่คุณชอบใน .in.th เอาไว้ไม่เสียหลาย

ถ้าหากว่าคุณผู้อ่านมีข้อแนะนำอะไร ทวีตมาบอกกันได้ที่ @jakrapong นะครับ สวัสดีปีใหม่ครับ