FEDERBRAU แหวกฟ้าหวังคว่ำดาว

เบียร์ตลาดบน หรือที่นักดื่มเรียกหากันว่าเบียร์ขวดเขียว ถือว่าเป็นตลาดที่มีคู่แข่งระดับเดียวกันน้อยราย แต่การแข่งขันไม่ได้น้อยตลาดไปด้วย เพราะแต่ละค่ายก็มีกลยุทธ์ต่างๆ ออกมาเพื่อดึงลูกค้ากลุ่มบนเอาไว้

ค่ายไทยเบฟฯ ถือว่าเป็นผู้ที่วนเวียนทำเบียร์ตลาดบนมาหลายแบรนด์ แต่ยังไม่เข้าเป้าที่ต้องการเท่าไร เพราะผ่านมา 3 ปีชื่อของเบียร์เยอรมันอย่าง FEDERBRAU ยังไม่แพร่หลายเท่ากับแบรนด์ดาวแดง จนต้องกลับมาทบทวนกลยุทธ์การตลาดกันอีกครั้ง

ชาลี จิตจรุงพร รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ มาร์เกตติ้ง จำกัด บอกว่า เฟดเดอร์บรอย ไม่ได้เปลี่ยนกลุ่มเป้าหมาย ยังคงอยู่ในกลุ่มเดิม แต่เปลี่ยนการ Focus กลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจนขึ้น สื่อสารให้ผู้บริโภคได้ตรงเป้ายิ่งขึ้น ผ่านกิจกรรมที่จะจัดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

กิจกรรมที่ชาลีพูดถึงก็คือ การทำ Roadshow ในแคมเปญ FEDERBRAU Exclusive ที่ร่วมกับร้านอาหาร คอมมูนิตี้มอลล์ ร้านสังสรรกว่า 100 แห่งทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด เพื่อจัดกิจกรรมสนับสนุนเบียร์เฟดเดอร์บรอยให้มีภาพลักษณ์ ตัวตน ที่ชัดเจนขึ้น

เฟดเดอร์บรอย กลับมายืนตรงจุดเริ่มต้นอีกครั้ง หลังจากที่เข้าไปทดลองสร้างแบรนด์ผ่านหลายกิจกรรม เช่น การสนับสนุนวอลเล่ย์บอล ที่ชาลีบอกว่าระงับการเข้าตลาดสปอร์ตมาร์เกตติ้งก่อนช่วงนี้ และยืนยันว่าไม่เล่นสงครามราคาในเบียร์ตลาดบนแน่นอน เพราะตลาดนี้ไม่ได้แข่งกันด้วยราคา ต้องเล่นกันที่ Event

การดูแลแบรนด์เฟดเดอร์บรอยในส่วนของชาลี ยังมีผู้ช่วยอีกหนึ่งคนคือ ศรัณย์ บุลสุข ผู้จัดการผลิตภัณฑ์เบียร์เฟดเดอร์บรอย เขาบอกว่า แนวคิดในการจัดกิจกรรมปีนี้คือ Eat Drink Play มุ่งไปที่กลุ่มอายุ 22 – 35 ปี กำลังเริ่มต้นทำงาน มีรสนิยม ต้องการอะไรใหม่ๆ

สิ่งที่ศรัณย์ตั้งใจจะนำมาเป็นจุดขายในปีนี้ คือ การเป็นเบียร์เยอรมันรายเดียวที่ได้ใบรับรองในการผลิตตามมาตรฐาน Reinheitsgebot ซึ่งมาตรฐานการผลิตเบียร์แบบ เยอรมันที่ยืดถือปฏิบัติกันมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1516 ซึ่งเฟดเดอร์บรอยได้รับใบประกาศนียบัตรนี้มานานแล้ว แต่ยังไม่ได้นำมาใช้เป็นจุดขาย แต่หลังจากนี้ไป จะนำมาใช้เพื่อเสริมภาพลักษณ์เบียร์เยอรมันที่แท้จริง บวกกิจกรรมร่วมกับร้านอาหารต่างๆ น่าจะมำให้เฟดเดอร์บรอยแข็งแกร่งขึ้นกว่าที่ผ่านมา

ศรัณย์ เข้ามาร่วมงานกับไทยเบฟตั้งแต่ปี 2553 ซึ่งเขาบอกว่าแม้จะนามสกุลบุลสุข แต่ไม่ได้ผ่านงานที่เสริมสุข ขอมาทำงานข้างนอก และเลือกที่ไทยเบฟเสียด้วย ท่ามกลางข่าวลือการซื้อหุ้นเสริมสุขของไทยเบฟที่หนาหูตลอดทั้งปีที่ผ่านมา

สำหรับตลาดเบียร์ระดับบนในปีที่ผ่านมายอดขายลดลงถึง 20% จากนโยบายปรับภาษีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของภาครัฐ ทำให้ผู้บริโภคหันไปซื้อเบียร์ตลาดล่างแทน ทำให้ผู้ผลิตหลายรายต้องเปลี่ยนกลยุทธ์ใหม่

การวางกลยุทธ์ใหม่ของเฟดเดอร์บรอยในปีนี้คือการมองที่ส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 10% และแบรนด์เป็นที่กล่าวถึงในกลุ่มผู้บริโภคมากขึ้น

ส่วนแบ่งตลาดเบียร์ปี 2553
Eco เบียร์ 85%
Standard เบียร์ 15%
Premium เบียร์ 5%