Loving “Chat” too much มือถือไม่ใช้ ”เสียง” ก็ทำเงินได้

“แชตกระจาย” ผ่านมือถือของกลุ่ม Mainstream กลายเป็นพฤติกรรมที่ทำให้เกิดเม็ดเงินมหาศาล จากแสนคนกลายเป็นหลายล้านคน นี่คือจุดสตาร์ทที่จะนำไปสู่การเล่นต่อที่เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ และเน็ตผ่านมือถือ เมื่อโอเปอเรเตอร์มองออกแล้วว่า สาเหตุที่วัยรุ่นส่วนใหญ่ติดการใช้งานคอมพิวเตอร์ก็แค่แชต ถ้าเอาแอพพลิเคชั่นนี้มาไว้ในมือถือได้ เท่านี้เม็ดเงินมหาศาลก็ไหลเข้าตลาดไม่ต่ำกว่า 2 หมื่นล้าน และมีแนวโน้มจะเพิ่มอีกปีละ 25-30% ที่สำคัญเป็นปรากฏการณ์ที่พลิกการคาดหมายก่อนหน้านี้ของกลุ่มโอเปอเรเตอร์ ที่พุ่งเป้าตลาดนอนวอยซ์ไปที่กลุ่มลูกค้าองค์กร คนทำงาน และนักธุรกิจ แถมมีแนวโน้มว่าพลังแชตกระจายของกลุ่มวัยรุ่นซึ่งเป็นกลุ่มผู้ใช้หลักของมือถือ (Mainstream) จะเป็นกลุ่มที่ยอมจ่ายหนักกว่าเสียอีก

”ทั้งแชตทั้งถูก” วัยรุ่นเลยกรี๊ด

เมื่อดูจากส่วนแบ่งรายได้บริการ Non-voice ของตลาดรวม ผลคือเอไอเอส ยังเป็นอันดับ 1 ดีแทค และทรูมูฟเ ป็นที่ 2 และ 3 เพราะเอไอเอสมีฐานลูกค้ามากกว่า และจับพฤติกรรมหลักของลูกค้าได้จริง

หลังจากประสบความสำเร็จจากการทำตลาดโพสต์เพดกับแพ็กเกจบีบี ที่เปรี้ยงขึ้นมาด้วยบริการแชตบีบีเอ็มแล้ว เมื่อถึงเวลาต้องทำตลาดพรีเพดภายใต้แบรนด์ ”วันทูคอล” ประสบการณ์จากบีบีจึงถูกนำมาปรับใช้ในลูกค้าวันทูคอล ซึ่งมีวัยทีนเป็นฐานลูกค้าสำคัญ ที่เอไอเอสต้องจับพฤติกรรมให้อยู่หมัด

”อเนก อนันต์วัฒนพงษ์” ผู้อำนวยการสำนักบริหารกลุ่มลูกค้าพรีเพด บริษัทแอดวานซ์อินโฟร์เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส บอกว่า วันทูคอลเริ่มจากการวิจัยพฤติกรรมของผู้บริโภค โดยมองไปที่กลุ่มวัยรุ่นซึ่งเป็นฐานลูกค้าใหญ่ของวันทูคอล และพบว่าวัยรุ่นไม่ชอบอยู่คนเดียว ติดเพื่อน และถ้าไม่ได้อยู่กับเพื่อนก็ต้องได้คุย และ “แชต”

ผลสำรวจพบว่า 80% ของวัยรุ่นเปล่ยนจากนั่งหน้าจอคอมพิวเตอร์เพื่อแชต และเคยมีสถิติพบว่าวัยรุ่นแช้ตถึงวันละ 9 ชั่วโมง เมื่อพฤติกรรมเปลี่ยนมาสู่การแชตบนมือถือ ผลสำรวจพบว่า ราคาที่วัยรุ่นยอมจ่าย ถูกกว่า 300 บาท และต้องสะดวกในการใช้มือถือรุ่นใดก็ได้ หรือราคาไม่สูงมาก ไม่จำเป็นต้องเป็น บีบี หรือไอโฟนเท่านั้น หากมีมือถือทำให้เขาแชตได้สะดวก และนั่นคือที่มาของ ”แชตในราคาประหยัด”

“วัยรุ่นทุกวันนี้เปลี่ยนวิธีการสื่อสารของพวกเขาแล้ว จากเดิมเป็น One to One Communication มาเป็นการสื่อสารแบบ One to Many ซึ่งบริการเดิมอย่าง SMS ไม่ตอบโจทย์อีกต่อไปที่ผ่านมา บีบีสำเร็จถูกใจวัยรุ่น เพราะเป็นแบบ One to all และ
แชตเป็นแบบ One to many ตรงกับวัยรุ่นที่สุด”

“อเนก” เปิดเผยว่า บทพิสูจน์ความสำเร็จของวันทูคอลคือแชตซิมทำยอดได้กว่า 3 แสนซิม หลังจากเปิดตัวเมื่อปลายปี 2553 จากการนำเสนอผลิตภัณฑ์บนพื้นฐาน ง่าย ถูก และสะดวก ด้วยซิมที่มีฟีเจอร์แชตออนเอ็ม ผ่านเครือข่ายแชต MSN และสามารถใช้กับมือถือใดก็ได้ ทั้งแบบธรรมดาและไฮเอนด์ ด้วยค่าบริการวันละ 2.50 บาท และยังมีความสำเร็จจากการร่วมมือกับโนเกีย รุ่น C3 ที่เอไอเอสมีซิมให้เฉพาะเพื่อให้แชตผ่านโนเกีย แบรนด์มือถือที่วัยรุ่นเกือบเมินแล้ว รุ่นนั้นยังขายได้กว่า 2 แสนเครื่อง และกว่า 1.5 แสนเครื่องมาใช้ซิมเฉพาะโนเกีย C3

เอไอเอส จึงลงทุนต่อด้วยการจับอินไซท์พฤติกรรมวัยรุ่นเด็กมัธยมในโลกโซเชี่ยลมีเดียยอดฮิต อย่างเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ ผ่านหนังโฆษณา ที่สะท้อนการใช้ชีวิตของเด็กกลุ่มนี้เคยอยู่โรงเรียนเดียวกัน เมื่อสอบเอ็นทรานซ์ ต้องแยกย้ายไปศึกษาต่อมหาวิทยาลัยต่างๆ เชียงใหม่ ขอนแก่น สงขลา บางแสน แต่ก็ยังสามารถแชตหากันได้ และเมื่อเข้าอยู่สถานที่แปลกใหม่ ก็มักแชร์รูปบนเฟซบุ๊ก กลายเป็นที่มาของ แคมเปญ “แชตและแชร์” โดยมีศิลปินค่าย Small Room ที่ถือว่าเป็นค่ายเพลงวัยรุ่นสดฮอต มาเติมสีสันในหนังโฆษณา ผ่านเนื้อเพลง ”เป้ อารักษ์” “ดิม” “แจ๊ป” และ ”จิดา” กับเนื้อเพลง ”เพื่อนกันไม่จำกัด” เน้นเรื่องของ ”แชต” และ ”แชร์” ที่เกี่ยวโยงความเป็นเพื่อนโดยเฉพาะ ด้วยงบประมาณ 60 ล้านบาท ภายใน 3 เดือน

นี่คือทิศทางที่ ”อเนก” ย้ำว่าวันทูคอลกำลังเดินมาถูกทาง หลังจากที่ก่อนหน้านี้แบรนด์วันทูคอลเคยแก่ในความรู้สึกของลูกค้า วันทูคอลรู้ว่าลูกค้าส่วนใหญ่ต้องการอะไร และ ”แชต” คือคำตอบในเวลานี้ เพื่อต่อยอดให้ลูกค้าใช้บริการ Non-voice อื่นๆ ตามมาในที่สุด

ซิมเฉพาะ “บีบี” มือสอง ช่วยแชต

“ง่าย ตรงไปตรงมา บริการถึงที่” น่าจะเป็นคอนเซปต์ที่ดีที่สุดสำหรับดีแทคในการเก็บลูกค้าที่อยากใช้บริการแชต คำตอบจึงลงตัวที่ ”ซิมบีบี” ที่ดีแทคส่งไปเก็บลูกค้าที่ซื้อบีบีมือสอง และเครื่องใหม่ที่หิ้วจากต่างประเทศโดยตรง กระจายอยู่ตามตู้มด หรือร้านค้าย่อยที่จำหน่ายมือถือทั่วประเทศ

“ปกรณ์ พรรณเชษฐ์” ผู้อำนวยการอาวุโสกลุ่มบริการเสริม บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค บอกว่า “ซิม” คือวิธีดึงลูกค้าใหม่เข้ามาในระบบได้ง่าย ดีแทคจึงมีซิมสำหรับเซ็กเมนต์ลูกค้าจำนวนมากและหลากหลายความต้องการ ในส่วนของพฤติกรรม ”แชต” นอกจากดีแทคเคยออกโปรโมชั่นร่วมกับซัมซุงแคนดี้แล้ว ล่าสุดพรีเพดดีแทคมีซิมบีบี ที่ให้โปรโมชั่นเรื่องแชตและโซเชี่ยลเน็ตเวิร์คไม่อั้น

ซิมบีบีเป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ดีแทคในการบุกตลาด Non-voice พรีเพดที่ยังมี ”เน็ตซิม” และมีซิมที่บอก Positioning ของสินค้าชัดเจนไปเลย คือซิมไอโฟนที่เน้นการใช้อินเทอร์เน็ตไม่อั้น

ซิมบีบี และซิมไอโฟน นอกจากเน้นลูกค้าที่ไปซื้อเครื่องตามตู้ที่ขายเครื่องหิ้วจากต่างประเทศแล้ว อีกเป้าหมายหนึ่งคือตอบสนองกลุ่มซื้อเครื่องมือสอง ที่ขณะนี้เริ่มมีมากขึ้นในตลาด โดยเฉพาะบีบีที่คาดว่ามียอดขายเครื่องมือสองเดือนหนึ่งไม่ต่ำกว่า 2-3 หมื่นเครื่อง ในพื้นที่หัวเมืองใหญทั่วประเทศ

“ปกรณ์” บอกว่ากลยุทธ์การกระจายซิมในจุดจำหน่ายเครื่องในแหล่งต่างๆ นั้นทำให้ขายได้ง่าย พร้อมบริการให้ลูกค้าได้มากขึ้น พอซื้อเครื่องแล้ว ก็มีซิมเฉพาะให้บริการทันที ไม่ว่าจะซื้อเครื่องบีบี ที่เน้นแพ็กเกจเรื่องแชต และโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค หรือไอโฟน ที่เน้นเรื่องการใช้อินเทอร์เน็ต เป็นกลยุทธ์ที่ดีแทคเลือกสื่อสารให้ชัดเจนตรงไปตรงมากับทั้งตัวแทนจำหน่ายและผู้ซื้อ เพราะเมื่อลูกค้าซื้อเครื่องใหม่และหาซิมใหม่ ณ จุดขายก็เป็นโอกาสที่ลูกค้าจะเปลี่ยนค่ายหากมีซิมให้บริการทันที

ซิมที่บอกชื่อชัดๆ อย่างซิมไอโฟนและบีบีนั้น “ปกรณ์” บอกว่ายังเป็นการแก้โจทย์ ทำให้ตัวแทนจำหน่ายอยากขายซิมมากขึ้น ทำให้ผู้ซื้อเข้าใจง่าย ขายได้คล่องและเร็ว จากที่ผ่านมาพื้นที่ซิมในตู้หายไป เพราะส่วนต่างกำไรไม่มาก เมื่อเทียบกับการขายสมาร์ทโฟน

กลยุทธ์ที่ง่ายและตรงไปตรงมานี้ “ปกรณ์” มั่นใจว่าจะดึงลูกค้าเข้ามาในระบบมากขึ้นก่อนที่จะส่ง ”แพ็กเกจ”อื่นๆ ตามมา โดยเฉพาะแพ็กเกจ ”แชต” ที่ตลาดมีความต้องการสูง

การเริ่มต้นแข่งขันของค่ายมือถือรอบนี้ ทำให้ Non-voice บริการไร้เสียงที่เคยเป็นที่ต้องการของลูกค้าเฉพาะกลุ่ม กลายเป็นความต้องการของลูกค้ากลุ่มใหญ่ และนี่คือโอกาสทำเงินที่สดใสของธุรกิจมือถือนับจากนี้

Insight วัยรุ่นอยากใช้แชตถูกๆ 80% ของวัยรุ่นอยากใช้บริการแช้ตในราคาประหยัด ต่ำกว่า 300 บาทต่อเดือน และแชตกันกระหน่ำช่วง 5โมงเย็น ถึง 5 ทุ่ม และวันเสาร์-อาทิตย์ เพราะไม่ได้อยู่กับเพื่อน

Positioning ของ 3 ค่าย

  • วัยรุ่นหรือผู้ใหญ่แต่ชอบแชตและใช้มือถือธรรมดา หรือฟีเจอร์โฟน ยังไม่ถึงขั้นสมาร์ทโฟน ก็ต้องไปหาเอไอเอส รับซิมวันทูคอล จะแชตซิม หรือซื้อแพ็กเกจแชต
  • ใครที่พร้อมลงทุนบีบี หรือแบล็คเบอร์รี่ ไอโฟน หรือลดระดับลงมาหน่อยเป็นเครื่องมือสอง ก็ต้องไปหาดีแทค ซื้อไปเลยกับซิมไอโฟน และซิมบีบี ที่เด่นเรื่องราคาถูกกว่าคู่แข่ง
  • ใครอยู่ในตัวเมืองเป็นหลัก อยากใช้ 3G ชอบคอนเทนต์แอพพลิเคชั่นไทยๆ ผ่านไอโฟน ก็ต้องสังกัดทรูมูฟ