อยากได้วัยจี๊ด Fan Meet กรี๊ด เกาหลี ยังได้ผล

แฟนๆ ที่กรี๊ดนักร้องเกาหลีอยู่อาจมีเคือง ที่กระแสเทไปที่ ”ณเดชน์” และดาราหน้าใหม่ๆ อย่าง ”หมาก ปริญ” ญาญ่า อุรัสยา” กันหมด แต่นักร้องเกาหลีก็ยังมีที่ว่างในใจของแฟนๆ กลุ่มหนึ่งที่เป็นวัยรุ่นตั้งแต่มัธยมต้นหรือวัย Teen ที่อยาก Fan meet ศิลปินที่ตัวเองรักให้ได้ จึงเป็นทางเลือกสำหรับแบรนด์ที่อยากฉีกกระแส สร้างความต่างในการใช้พรีเซ็นเตอร์

โอกาสของศิลปินเกาหลีในการทำเงินจากบ้านเรามากที่สุดเวลานี้คือ การเปิดคอนเสิร์ต และเป็นช่องทางที่แบรนด์เข้าไปมีส่วนร่วมด้วยการเป็นสปอนเซอร์ ซึ่งความรักชอบศิลปินเกาหลี ทำให้มีแฟนประจำทุ่มซื้อบัตรดูกันเป็นประจำไม่ว่าแพงแค่ไหน และมาเปิดกี่รอบก็ตาม และกลุ่มนี้คือกลุ่มที่มีลอยัลตี้ต่อแบรนด์สูง

“อาจกิจ สุนทรวัฒน์” ผู้อำนวยการกลุ่มธุรกิจทรูมิวสิค บริษัททรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) บอกว่านักร้องเกาหลีมีโอกาสในธุรกิจการตลาดเมืองไทยมากขึ้นเพราะศิลปินไทยซัพพลายมากกว่าดีมานด์ ขณะที่ศิลปินเกาหลีมีการปั้นมาอย่างดี ตั้งแต่หน้าตาและการแสดงบนเวที จนเข้าถึงวัยรุ่นไทย

ด้วยเหตุผลนี้ แม้ว่าทรูมิวสิคจะมีเอเอฟเป็นศิลปินในสังกัดอยู่แล้ว แต่เพื่อตอบรับความต้องการผู้ชมก็ต้องมีเพลงเกาหลี รวมไปถึงการจัดคอนเสิร์ตใหญ่เพื่อให้แฟนๆ ได้ชม

ส่วนการเป็นพรีเซ็นเตอร์ถ้าอยากได้กลุ่มเป้าหมายวัยรุ่น ถ้าเลือกศิลปินดังพอ โอกาสเกิดแน่ แต่ถ้าไม่ดังจริงก็เสี่ยง เพราะหน้าตาจำยาก ส่วนกลุ่มเป้าหมายของสินค้าที่เป็นวัยทำงาน นักร้องเกาหลีอาจยังไม่ใช่วันนี้เพราะข้อมูลของนักการตลาดบอกชัดว่าปัจจุบันแฟนๆ ที่อายุ 25 ปีขึ้นไปยังไม่มาก หากศิลปินเกาหลียืนระยะได้ยาว เมื่อแฟนวัยรุ่นโตโอกาสได้แฟนผู้ใหญ่ขึ้นก็เป็นไปได้ ความคึกคักของแบรนด์ไทยในการใช้พลังเกาหลีในปี 2554 นี้เกิดขึ้นแล้วอย่างน้อย 3 กรณีดังนี้

เบื้องหลังแฮปปี้ส่งเพลงเกาหลีเอาใจวัยรุ่น

เมื่อถึงเวลาที่ ”ดีแทค” อยากแจ้งเกิดให้แบรนด์โทรศัพท์มือถือพรีเพด ”แฮปปี้” ในกลุ่มเด็กวัยรุ่นอีกครั้ง ต้องเลือกใช้นักร้องเกาหลี

“ปกรณ์ พรรณเชษฐ์” ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายผลิตภัณฑ์ บมจ. โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) บอกว่าเดิมแฮปปี้ไม่ได้เก่งในการทำตลาดเด็ก แต่ปรากฏว่าฐานลูกค้ามีเด็กจำนวนมาก ดังนั้นเพื่อรักษาฐานเก่า และดึงลูกค้าใหม่ ก็พบว่าเด็กกับเพลงคู่กัน และเพลงยุคนี้ก็ต้องเกาหลี

ทีมงานคอนเทนต์ของดีแทคซึ่งมีความอินกับเกาหลีและมั่นใจว่าจัดมาแล้วต้องโดนใจกลุ่มเป้าหมาย เพราะจากการโฟกัสกรุ๊ป พบว่าโลกของวัยรุ่นกับเกาหลีนั้นเป็นเด็กก่อนมหาวิทยาลัย รักจริงและแสดงออกชัด มี 2 กลุ่มหลักคือกลุ่มที่มีฐานะกับกลุ่มธรรมดาไม่ค่อยมีรายได้ กลุ่มมีฐานะพร้อมจ่ายดูคอนเสิร์ตไม่ว่าบัตรแพงสูงถึง 6 พันบาทก็ตาม หากมาแสดงสองรอบก็ดูทั้งสองรอบ แต่หากแสดง 5 รอบก็ดูแพงสุด 1 รอบ และถูกๆ อีกรอบ หากเป็นกลุ่มเด็กที่ไม่มีตังค์มากนักก็จะพยายามเข้าไปใกล้ชิดเป็นทีมงานเพื่อให้ใกล้ชิดกับศิลปิน

นี่คือความทุ่มเทที่แฟนๆ นักร้องเกาหลีมี ซึ่งเป็นโอกาสที่ ”ปกรณ์” บอกว่าแคมเปญของแฮปปี้จึงนำคอนเทนต์เกี่ยวกับเกาหลีให้ลูกค้าดาวน์โหลด โดยเริ่มด้วยวง MBLAQ ตั้งแต่เพลง ไปจนถึงอ่านข่าวซุบซิบวงการบันเทิงเกาหลี ที่ฮอตฮิตในกลุ่มนี้คือจากเว็บไซต์ www.pingbook.com นอกจากนี้ยังมีชิงโชคทัวร์ประเทศเกาหลีอีกด้วย

การขอกรี๊ดเกาหลีด้วยคนครั้งนี้ “ปกรณ์” มั่นใจว่าจะทำให้แฮปปี้ของดีแทคบรรลุเป้าหมาย 2 ส่วนคือ แข็งแรงในกลุ่ม Teen เพราะนำเสนอบริการที่เฉพาะเจาะจงโดนใจ และได้แบรนดิ้งให้รู้สึกทันสมัย วัยรุ่นกว่าเดิม

ซูเปอร์จูเนียร์ 2NE1 ช่วยยามาฮ่าสตาร์ท

กลุ่มเป้าหมายของยามาฮ่าในกลุ่มรถจักรยานยนต์ฟีโน่คือวัยรุ่นหลังจากเคยใช้พรีเซ็นเตอร์ไทยอย่างนักร้องพี่น้อง ”กอล์ฟ ไมค์” ในการเปิดตัวเมื่อปี 2549-2550 แล้ว ในปีต่อมาฟีโน่ก็เสริมพลังด้วย ”ซูเปอร์จูเนียร์” จากเกาหลี จนเมื่อปี 2554 เปิดตัวรุ่นใหม่ ”ฟิโอเร่” ก็เลือก 2NE1 มาเป็นพรีเซ็นเตอร์

“สรวงสุดา มนัสบุญเพิ่มพูล” ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายโฆษณาและส่งเสริมการตลาด บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด บอกว่าเมื่อฟีโน่สินค้าสำหรับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ และเกาหลีเป็นส่วนหนึ่งของไลฟ์สไตล์มาร์เก็ตติ้งได้ จึงลงตัวเมื่อนำมาเป็นพรีเซ็นเตอร์ ซึ่งนักร้องเกาหลีเป็นไอดอลของคนในอายุต่ำกว่า 18 ปี ซึ่งตรงกับกลุ่มเป้าหมายของฟีโน่และฟิโอเร่มากที่สุด ขณะนี้วัยทำงานอย่างอายุ 25 ปีขึ้นไป ก็สนใจนักร้องต่างชาติ อย่างเลดี้ กาก้า ที่มาแรงในกลุ่มดังกล่าว

แม้จะมีต้นทุนสูงหลายสิบล้านบาท และขั้นตอนการทำงานเคร่งครัดตั้งแต่การดูแลความปลอดภัยของศิลปิน ความลับของคิว ขั้นตอนการทำงานที่ใช้เวลาสั้นกระชับ เช่นการถ่ายโฆษณา 3 เทคไม่เกินเพื่อรักษาเวลาและความเป็นมืออาชีพที่ศิลปินถูกพัฒนามาแล้ว แต่การจ่ายหนักแต่ผลที่ได้ถือว่าคุ้มซึ่ง ”สรวงสุดา” บอกว่าแบรนด์ได้ในการจุดระเบิดการรับรู้ที่เร็วและแรงแล้วความจดจำก็ตามมา

แบรนด์ไต้หวันอย่างเอเซอร์ยังต้องใช้

E.L.F คือกลุ่มแฟนคลับของวงซูเปอร์จูเนียร์ ย่อมาจาก Ever Lasting Friend ถือเป็นวงดังพอๆ กับดงบังชินกิ ซึ่งความแรงของฐานแฟนคลับนี้ทำให้ ”เอเซอร์” แบรนด์ไอทีจากไต้หวันยอมจ้าง ”ชเว ซีวอน” ศิลปินหนึ่งในกลุ่มซูเปอร์จูเนียร์จากแดนโสมมาเป็นพรีเซ็นเตอร์เป็นครั้งแรก

“นิธิพัทธ์ ประวีณวงค์วุฒิ” ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการตลาด บริษัทเอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด บอกว่าเอเซอร์มองหาพรีเซ็นเตอร์ที่จดจำและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย และแตกต่างจากแบรนด์อื่น โดยเฉพาะพรีเซ็นเตอร์ที่ถูกใช้แล้วในหลายแบรนด์ เพราะเกรงว่าผู้บริโภคจะสับสน การเลือก ”ซีวอน” เพราะเป็นศิลปินที่เข้าถึงวัยรุ่น สอดคล้องกับทิศทางของเอเซอร์ที่ต้องการให้แบรนด์ดูทันสมัย เด็กกว่าเดิม และรองรับธุรกิจใหม่ที่เอเซอร์กำลังบุกคือสมาร์ทโฟน และแท็บเล็ต

แม้ต้นทุนของการใช้พรีเซ็นเตอร์เกาหลีจะแพงกว่าต้นทุนพรีเซ็นเตอร์ไทย 3-4 เท่า แต่เอเซอร์ก็มั่นใจว่าจะคุ้มค่า เพราะจากเสียงกรี๊ดในวันเปิดตัวพรีเซ็นเตอร์ที่เซ็นทรัลเวิลด์ จากเด็กวัยรุ่นที่มาจำนวนมากและมารอล่วงหน้ากว่า 6 ชั่วโมง ก็ทำให้เอเซอร์เป็นที่รู้จักมากขึ้น

นอกจากนี้ยังมี OPPO แบรนด์มือถือจากจีน ที่อาศัยช่องว่างแบรนด์เกาหลีแท้ๆ ที่ขยับไปเป็นโกบอลแบรนด์ เลยวาง Positioning ของแบรนด์ที่ให้อารมณ์ความรู้สึกเป็นเกาหลี เพื่อเจาะลูกค้าสาววัยทีน ด้วยมือถือฟังก์ชันแบบฟีเจอร์โฟน ฝาพับสีหวานเป็นจุดเด่น ผลิตทีวีซี ที่แสดงโดยวัยรุ่นไทยสไตล์เกาหลี ยังทุ่มจ้าง 2PM เป็นพรีเซ็นเตอร์ และจัดคอนเสิร์ตย่อยๆ ให้ลูกค้า เพื่อรีเฟรชแบรนด์เป็นระยะ

ทั้งหมดมาจากความต่างของศิลปินนักร้องเกาหลี ที่ปั้นมาได้อย่างโดนใจกลุ่มเป้าหมาย ตั้งแต่ทำหล่อ ขาว ใส เนี้ยบ ฝึกการแสดงอย่างเป็นมืออาชีพเต้นจริงจัง แข็งแรง ทำให้การแสดงบนเวทีคอนเสิร์ตสนุกมันส์ จึงไม่แปลกที่กระชากใจวัยรุ่นไทยไปอย่างเต็มที่ จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับแบรนด์ที่พร้อมจ่ายหนักและอยากเขาถึงวัยรุ่นยุคนี้ให้ได้เร็วและแรง

ค่าจ้างศิลปินเกาหลีเป็นพรีเซ็นเตอร์โฆษณาที่มีการเผยแพร่โดย TV Report เมื่อต้นปี 2554 มีการจัดอันดับกันดังนี้

  • กลุ่มค่าจ้างระดับ 1-1.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ มี Rain, Bigbang
  • กลุ่ม 8-9 แสนดอลลาร์สหรัฐ มี 2PM, SNSD, Lee Hyoriและ2NE1
  • กลุ่ม 5-6 แสนดอลลาร์สหรัฐ มี Lee Seung Gi, Kim Hyun Joong, Jay Park, Super Junior, JYJ, Son Dambiและ Wonder Girls
  • กลุ่ม 4 แสนดอลลาร์สหรัฐ มี 2AM, CNBLUE, KARA, 4minute, MBLAQ และ After School (ถ้ามี UEE ก็++อีก)
  • กลุ่ม 2-3 แสนดอลลาร์สหรัฐ มี IU, FT Island, Seo In Young และ SECRET

หมายเหตุ : อัตราแลกเปลี่ยน ณ วันที่ 1 เมษายน 2554 อยู่ที่ 30.43 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ