ได้เวลาแบรนด์แทรกซีนแชร์

ไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ที่ไม่ชอบการรอ และชอบแชร์ เมื่อสปีดมาอยู่ในมือแล้ว อะไรก็ยั้งไม่อยู่ “ศิวัตร เชาวรียวงษ์” กรรมการผู้จัดการ ของ mInteraction บริษัทวางแผนสื่อดิจิตอลค่ายมายด์แชร์ บอกว่าโซเชี่ยลเน็ตเวิร์คทำให้ความต้องการของคนอยากออนไลน์ตลอดเวลา เมื่อสปีดของเครือข่ายมือถือเร็วขึ้น อุปกรณ์อย่างสมาร์ทโฟนใช้ทำอะไรได้หลายอย่างตั้งแต่เพื่อความบันเทิงและทำงาน โอกาสที่จะถูกใช้เป็นสื่อโฆษณาก็มีอยู่สูง แต่สิ่งที่ยังต้องพิจารณาคือจำนวนสมาร์ทโฟนที่มากพอ และแพ็กเกจราคาที่ผู้ใช้งานพอใจที่จะจ่าย จึงทำให้สปีดจากเครือข่ายความเร็วสูงนี้ยังเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายบางกลุ่มเท่านั้น

“ศิวัตร” มองว่าในปีนี้กลุ่มใหญ่ของตลาดที่นักการตลาดสามารถพิจารณาใช้เป็นสื่อได้ คือกลุ่มที่ใช้ไอโฟนที่มีไม่ต่ำกว่า 4 แสนราย ในตลาด เพราะเป็นกลุ่มที่มีรายได้ มีกำลังซื้อสูง เพราะกลุ่มไอโฟนจะใช้แอพพลิเคชั่นเพื่อเข้าสู่คอนเทนต์ต่างๆ ขณะที่กลุ่มอื่นๆ อย่างแบล็คเบอร์รี่ส่วนใหญ่ใช้เพื่อแชต ก็อาจทำให้สื่อสารเพื่อการโฆษณาได้ยาก

คอนเทนต์ที่เป็นไปได้มากที่สุดเช่น Brand Application ที่ไม่ได้หมายถึงการเข้าถึงข้อมูลขององค์กรเท่านั้น แต่ควรสร้างสรรค์ให้มีการโต้ตอบกับกลุ่มเป้าหมายได้

สำหรับธุรกิจที่จะได้โอกาสในช่วงแรก เช่น ร้านอาหาร โรงแรม เพราะจากพฤติกรรมของคนที่ชอบแชร์ โพสต์รูปในเฟซบุ๊ก ทำให้ธุรกิจเหล่านี้ที่มีการนำเสนอดี เช่น อาหารอร่อย ตกแต่งสวย หรือโรงแรมที่ไม่ใช่เพียงแค่หรู แต่ดีไซน์ดี อย่างบูติกโฮเต็ล ผู้บริโภคก็จะถ่ายรูปและโพสต์ เป็นกลยุทธ์การตลาดแบบปากต่อปากที่ได้ผลอย่างดี

สำหรับธุรกิจอื่นๆ เช่น แบรนด์ที่จัดอีเวนต์ในที่ต่างๆ แล้วมีการดีไซน์บูธหรืองานที่ดึงความสนใจผู้บริโภคได้ มีกิมมิกที่ดึงคนถ่ายรูปกับอุปกรณ์ตกแต่งในบูธได้ ก็จะถูกโปรโมตโดยเครือข่ายสังคมออนไลน์ได้อย่างดี

ขณะเดียวกันในมุมของ ”พิรุณ ไพรีพ่ายฤทธิ์” ผู้อำนวยการสายงานบริการมัลติมีเดียและการตลาด ทรูคอร์ปอเรชั่น บอกว่าสปีดเร็วขึ้น คอนเทนต์หลักที่จะเกิดขึ้นแน่นอนคือ วิดีโอคลิป การดูผ่าน YouTube เน็ตทีวี นอกเหนือจากโซเชี่ยลเน็ตเวิร์คที่จะมีคนใช้มากขึ้น และสุดท้ายคือ Cloud Computing ที่ข้อมูลทุกอย่างอยู่ในเซิร์ฟเวอร์ ที่ยิ่งสปีดสูง และผู้คนสามารถเชื่อมต่อได้ทุกที่ทุกเวลายิ่งทำให้ธุรกิจเหล่านี้มีโอกาสยิ่งขึ้น