อยากดังต้อง Planking

หลังจากวันที่ 16 พฤษภาคม มีข่าวว่าวัยรุ่นออสเตรเลียทำท่า Planking ที่ระเบียงอพาร์ตเมนต์ชั้น 7 ของตัวเองแล้วพลาดท่าตกลงมาเสียชีวิต 1 สัปดาห์ต่อมา Planking ก็กลายเป็นท่าทางรูปสุดฮิตของวัยรุ่นไทยจากเดิมที่มีการทำ Planking เฉพาะกลุ่มก็ขยายวงกว้าง ในแง่การตลาด Planking ถูกทำให้เป็นสื่อหนึ่งในการโปรโมต ดาราหลายคนก็ทำ Planking ทั้งเพื่อความสนุก และสร้างกระแส แม้แต่ “สรยุทธ สุทัศนะจินดา” “กิตติ สิงหาปัด” พิธีกรข่าวก็เล่นด้วย

จากออนไลน์แพร่สู่ออฟไลน์กลายเป็นทอล์กออฟเดอะทาวน์ ถึงจุดที่ Planking สามารถนำมาโปรโมตอีเวนต์สำคัญๆ ที่สุดคือการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 3 กรกฎาคมที่ผ่านมา

ที่เริ่มจับกระแสได้ก่อนใครคือ Viral Clip อวสานแพลงกิ้ง จะนอนนิ่งหรือจะ…? ที่ต้องการรณรงค์ให้คนไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ของ “ชมรมนักศึกษาหลักสูตรผู้นำยุคใหม่ในระบอบประชาธิปไตย รุ่นที่ 1 สถาบันพระปกเกล้า” ที่มี “วู้ดดี้ วุฒิธร มิลินทจินดา” พิธีกรรายการ “วู้ดดี้ เกิดมาคุย” และ “เช้าดูวู้ดดี้” และเพื่อนๆ ที่มีสมาชิกหลายวัย หลายอาชีพผลักดัน โดยมี “ธนา เธียรอัจฉริยะ” อดีตผู้บริหารดีแทค ที่ปัจจุบันเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พี.เค.การ์เม้นท์ (อิมปอร์ต-เอ็กซ์ปอร์ต) จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่าย “แม็คยีนส์” รับหน้าที่หาไอเดียและเขียนสคริปต์

โค้งสุดท้ายก่อนถึงวันเลือกตั้ง 1 สัปดาห์ “ดีแทค” ก็ปล่อยไวรัลคลิปรณรงค์เลือกตั้ง ซึ่งเป็นครั้งแรกที่แบรนด์เข้ามาร่วมอีเวนต์การเมือง โดย “วัชรพงษ์ ศิริพากย์” ผู้อำนวยการอาวุโส กลุ่มดีแทคคอมมูนิเคชั่นบอกว่า เริ่มจากดีแทคอยากมีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์ประเทศ และย้ำถึง Positioning ของแบรนด์ดีแทคในการเปน็ คนดี ใจดี และกระแสการเลือกตั้งปีนี้คึกคักกว่าทุกครั้ง เมื่อจะทำแคมเปญแค่คำพูดธรรมดาเชิญชวนไปเลือกตั้งคงไม่มีใครสนใจ ก็ต้องมองหาสิ่งที่กลุ่มเป้าหมายกำลังสนใจ Planking จึงเป็นคำตอบ และเพื่อให้มีการเชื่อมโยงกับแบรนด์ ดีแทคได้ส่ง SMS ให้ลูกค้าได้ใช้บริการส่ง SMS ฟรี 5 ครั้ง

วิธีการทำให้เกิดไวรัลมากที่สุดคือ ดีแทคปล่อยคลิปใน YouTube ในโซเชี่ยลมีเดีย และอีเมลพนักงานอีกประมาณ 5,000 คน เพื่อส่งต่อไปยังเพื่อนๆ

นอกจากนี้ยังเกิดกลุ่ม Planking Thailand ก็เลือกเอาวาระเดียวกันแสดงพลังการทำ Planking อย่างสร้างสรรค์

“เต้าหู้” ผู้ก่อตั้งแฟนเพจ Planking Thailand เป็นหัวหน้ากลุ่ม Planking เพื่อรณรงค์ให้คนไทยไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งในวันที่ 3 กรกฎาคม โดยการนัดรวมพลทำ Planking หน้าหอศิลป์ฯ กรุงเทพ วันที่ 25 มิถุนายนกล่าวว่า

“Planking ก็ถือเป็นสื่ออย่างหนึ่งเพื่อโปรโมตอะไรสักอย่าง ในต่างประเทศมีการทำ Planking เพื่อรณรงค์เรื่องการท่องเที่ยว หรือว่ามูลนิธิสัตว์ที่ถูกทอดทิ้ง ในประเทศไทยผมอยากทำให้คนรู้ว่า Planking ก็มีประโยชน์ มีสาระได้เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับคนที่ทำ เพราะจริงๆ Planking ก็เป็นเรื่องที่แข่งกันสร้างสรรค์อยู่แล้ว”

ใช้สร้างการรับรู้แบรนด์ได้ผล
“ดร.ธีรยุส วัฒนาศุภโชค” อาจารย์ประจำคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย บอกว่า ปรากฏการณ์ต่างๆ จุดติดได้เร็วในยุคนี้เพราะโซเชี่ยลมีเดีย ดังนั้นเมื่อแบรนด์ใช้กระแสให้เห็นประโยชน์ในการออกแคมเปญ อีเวนต์ ก็พูดได้เร็วและตรงใจกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายขึ้น เพราะพูดในสิ่งที่ได้รับความสนใจอยู่แล้ว รูปแบบใช้กันมากคือซีเอสอาร์ เช่นดีแทครณรงค์คนมาเลือกตั้งทำให้คนรับรู้แบรนด์ได้อย่างดี และยังสามารถเชื่อมโยงกับแบรนด์หรือมีส่วนที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ เป็นซีเอสอาร์เชิงกลยุทธ์

หรืออย่างในต่างประเทศเช่นยุโรป ที่กระแสของโลกร้อนมาแรงทำให้แบรนด์อาหารอย่างเนสท์เล่ เน้นโปรโมตเรื่องการผลิตที่ดูแลสิ่งแวดล้อมอย่างได้ผล

ทั้งหมดนี้เพราะโลกในยุคปัจจุบันที่มีข้อมูลข่าวสารจำนวนมาก หากแบรนด์สื่อสารได้ไม่โดดเด่น ก็ไม่สามารถจับผู้บริโภคไว้ได้ ดังนั้นเมื่อเกิดกระแสใดแรงขึ้นมา และแบรนด์นำมาใช้ได้อย่างมีกลยุทธ์ก็สามารถดึงความสนใจของผู้บริโภคได้ในที่สุด