แบรนด์ ต้องมีภาคต่อ

ตลอด 8 ปีเต็ม ที่วายแอนด์อาร์ทำหน้าเอเยนซี่โฆษณาให้กับแบรนด์ชาเขียวโออิชิ ทำให้ “สรณ์ จงศรีจันทร์” Group Chief Business Advisor & Executive Director of Inspiration ของกลุ่มบริษัท Young & Rubicam Brands หรือ Y&R ตัดสินใจย้ายตามตัน มาดูแลงานโฆษณาให้กับ “อิชิตัน” ทันทีที่เขาได้รับรู้เรื่องราวจาก สุนิสา สุขพันธ์ถาวร หรือ อิง ผู้เป็นภรรยาตัน ถึงการลาออกเพื่อเริ่มต้นใหม่อีกครั้งของตัน

“ตลอด 8 ปีที่ผมดูแลเรื่องแบรนด์ให้โออิชิ คุณตันไม่เคยนอกใจผมเลย ทั้งๆที่มีเอเยนซี่อื่นๆ พยายามเจาะตลอดเวลา เมื่อเกิดเหตุการณ์นี้เกิดขึ้น จะให้ผมอกตัญญูทิ้งเขา ผมทำไม่ได้ แม้ว่าจะได้เงินน้อยมากเมื่อเทียบกับที่เคยทำให้โออิชิ ผมก็แก้ปัญหาไปหางานลูกค้าอื่นๆเข้ามาแทน โชคดีที่ซีอีโอวายแอนด์อาร์ ผู้บริหารไทยเบฟฯเองเขาก็เข้าใจ”

การลาออกของตันเพื่อมาทำธุรกิจแบบเดิม สรณ์จึงมองอย่างเข้าใจ “ผมทำงานเอเยนซี่มาตลอดชีวิต จะให้ผมออกไปทำอะไร ผมก็ต้องเปิดเอเยนซี่โฆษณา คุณตันก็เองทำชาเขียวมาทั้งชีวิต ในเมื่อยังมีไฟ มีความหลงใหลในธุรกิจนี้อยู่ คุณตันไม่ได้เซ็นสัญญา และไม่ได้ขอแบรนด์โออิชิออกมาทำ แต่ออกมาทำแบรนด์ใหม่ ต่างคนต่างออกมาสู้ ผมว่าแฟร์ทั้งคู่ ต่อให้ไม่มีคุณตัน ก็ต้องมีแบรนด์ใหม่ๆ เข้ามา ปล่อยให้เป็นกลไกการแข่งขัน และผู้บริโภคเป็นผู้ตัดสิน”

แต่หากมองข้ามเรื่องมารยาททางธุรกิจ และความชอบพอเป็นความส่วนตัวแล้ว ตันมีความเชื่อในเรื่องการสร้างแบรนด์มากๆ สรณ์เองก็เชื่อในเรื่องการสร้างแบรนด์ต้องมีความต่อเนื่อง

เมื่อสรณ์ ได้ร่วมกับตันสร้างแบรนด์โออิชิให้โด่งดังมาแล้ว จนรู้จักโออิชิอย่างทะลุปรุโปร่งดีแล้ว ทั้งคู่น่าจะร่วมกันสร้างภาคต่อให้กับ “อิชิตัน” ได้สำเร็จด้วยเช่นกัน ในเมื่อสูตรการสร้าง “อิชิตัน” ก็เป็นสูตรเดิมที่เคยสร้าง “โออิชิ”มาแล้ว และในเมื่อแบรนด์ตันและโออิชิเป็นที่จดจำแยกกันไม่ออกอยู่แล้ว จึงเป็นที่มาของการนำ “แบรนด์ตัน” มาใช้ในหนังโฆษณาอิชิตัน เพื่อเป็นทางลัดให้ผู้บริโภคจดจำแบรนด์อิชิตันได้ทันที

“เมื่อเราได้ทำให้โออิชิเป็นแบรนด์ชาเขียวต้นตำรับจากญี่ปุ่นที่ดีที่สุดและเราส่งมอบให้กับโออิชิไปแล้ว เมื่อมาทำแบรนด์อิชิตันเราต้องให้คุณตันซึ่งเป็นเจ้าของออกมาการันตีว่า สิ่งที่คุณตันเลือกให้กับผู้บริโภคเป็นสิ่งที่ดีที่สุดที่มาจากจิตวิญญาณ นี่คือดีเอ็นเอของแบรนด์อิชิตันที่เราสร้างขึ้น”