พันกว่าบาท… แชตอารมณ์บีบี

ขณะที่กำลังรีเฟรชแบรนด์ “ไอ-โมบาย” ต้องหาโปรดักต์มาตอกย้ำให้เห็นความสดใหม่ของแบรนด์ และไอ-โมบายได้เลือกบริการ ”แชต” มาพูดกลับกลุ่มเป้าหมาย เพราะ “อาการแชต” ยังแพร่ระบาดไม่หยุด โดยเฉพาะตลาดใหญ่ตอนนี้ที่ต่างจังหวัด ซึ่งซึมซับอาการแบล็คเบอร์รี่หรือบีบีไปเรียบร้อยแล้ว แต่มาที่หลังเกือบตกขบวน แล้วโอกาสของ “ไอ-โมบาย” อยู่ที่ไหน คำตอบคือ”เครื่องถูก แพ็กเกจถูก” แต่ยังได้อารมณ์บีบี

ราคาเครื่องบีบีมือหนึ่งอยู่ที่ประมาณ 6,000 บาท และมือสองอยู่ที่ประมาณ 3,000 บาท ส่วนแพ็กเกจแชต+โซเชี่ยลเน็ตเวิร์คที่ทั้ง 3 ค่ายมือถือให้บริการอยู่คือเฉลี่ยอาทิตย์ละ 70 หรือเดือนละประมาณ 300 บาท ซึ่งถือว่าแพงเกินไปสำหรับกลุ่มเป้าหมายวัยรุ่นและผู้ใหญ่ชอบแชตที่อยู่ในต่างจังหวัด จัดอยู่ในระดับแชตแพงเพราะค่ายมือถือต้องจ่ายค่าธรรมเนียมบริการแชตผ่านระบบที่เรียกว่า BMM ให้บริษัทผู้ผลิตบีบีคือ RIM ในต่างประเทศ

ขณะที่บริการแชตอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น “แชตซิม” ของวันทูคอล เอไอเอส หรือแพ็กเกจกับโนเกีย ที่แม้จะสร้างพฤติกรรมแชตให้ระบาดหนัก แต่ก็ไม่ได้อารมณ์แชตกลุ่มแบบบีบี

“ไอ-โมบาย” เลือกทำตลาดแชตในชื่อบริการว่า imm แชตเทพ ที่เรียนรู้จากบีบีโดยตรง หรือแม้แต่การตามอย่างแบรนด์เล็กๆ อย่าง Spriing ที่สร้างเครือข่ายการแชตเฉพาะกลุ่มที่ถือเครื่องแบรนด์เดียวกันผ่านเซิร์ฟเวอร์ที่สร้างขึ้นมารองรับโดยเฉพาะ โดยไอ-โมบายพัฒนา Emotical หรือไอค่อนแสดงอารมณ์แบบที่วัยรุ่นชอบ อย่างเช่น เซ็งก็ต้อง “เซ็งเป็ด” หรือแรงก็ต้อง “แร้งส์” ถึงจะโดน

แน่นอนกลยุทธ์ราคายังเป็นจุดแข็ง จึงตั้งไว้ที่ค่าบริการ 5 วัน 20 บาท และเครื่องมีให้เลือกแค่พันกว่าบาท และครั้งนี้ยังจับมือ 3 ค่ายมือถือ ทั้งเอไอเอส ดีแทค และทรูมูฟให้บริการอีกด้วย ส่วนการตลาดในระยะต่อไปให้ลูกค้าแชตกับนักฟุตบอลที่ “ไอ-โมบาย” เป็นสปอนเซอร์ รวมถึงนักร้อง ศิลปินอื่นๆ และกรุ๊ปแชต เช่น กลุ่มรักหนัง แฟชั่น โดยทีม i-samart

มือถือในเซกเมนต์แชต(แชต ซีรี่ส์) นี้เป็นกลุ่มที่ “ไอ-โมบาย” มีความหวังว่าจะมีกำไรและมียอดจำหน่ายมากที่สุด เมื่อเทียบกับอีก 2 เซ็กเมนต์คือสมาร์ทโฟน (สมาร์ท ซีรี่ส์) และกลุ่มราคาถูก (ฮิตส์ ซีรี่ส์) จึงทุ่มแคมเปญนี้ถึง 60 ล้านบาท อัดสื่อเต็มที่ทั้งทีวีซี ออฟไลน์ ออนไลน์ และออนกราวด์ โดยหวังลูกค้าไว้ที่ 3 แสนราย ภายในสิ้นปี 2554

แน่นอนว่าถ้าลูกค้าแชตกันมากๆ ตามที่หวัง แบรนด์ “ไอ-โมบาย” ก็คงมีโอกาสไปต่อ หลังจากนิ่งมานาน จนเกือบถูกลืม

ลูกค้าที่ซื้อมือถือไอ-โมบายที่มีปุ่มกดแบบQWERTYและใช้ฟังก์ชันแชต
อายุ
อายุ ต่ำกว่า20ปี 20%
อายุ 20-30 ปี 40%
อายุ 31-35 ปี 20%
อายุ 36-45 ปี 15%
อายุ 45 ปีขึ้นไป 5%
พื้นที่
กรุงเทพฯ-ปริมณฑล 30%
ต่างจังหวัด 70%
เพศ
ชาย 60%
หญิง 40%
ที่มา : ไอ-โมบาย ณ ไตรมาส 1 ปี 2554
เปรียบเทียบแพ็กเกจแชตที่เปิดให้บริการ ณ เดือนมิถุนายน 2554
เครื่อง/แพ็กเกจ เอไอเอส ดีแทค ทรูมูฟ
บีบี (ค่าบริการต่อสัปดาห์) 79 77 160
โนเกีย (คูลแพ็กต่อสัปดาห์) 29
ไอ-โมบาย (ค่าบริการต่อ 5วัน) 20 20 (ต่อสัปดาห์) 20
สมาร์ทโฟนอื่นๆ 49