โรงหนัง 4 มิติ Value Added ของเมเจอร์ฯ

หลังจากขยายโรงหนัง 3 มิติ เพื่อสร้างสีสันความแปลกใหม่ และขยายกลุ่มคนดู เมเจอร์ฯ รุกต่อด้วยโรงหนัง4มิติ หรือ 4DX ประเดิมโรงแรกในห้างสรรพสินค้าพารากอน ซีนีเพล็กซ์ ด้วยเงินลงทุน 50 ล้านบาท ใช้เทคโนโลยีฮอตจากซีเจ กรุ๊ป ประเทศเกาหลี

โรงหนังใหม่ล่าสุดแห่งนี้ เกิดจากการร่วมทุนระหว่างเมเจอร์ฯ และโฟร์ดีเพล็กซ์ บริษัทในเครือซีเจ กรุ๊ป ซึ่งเป็นเจ้าของเทคโนโลยี ส่วนเมเจอร์ฯ เป็นเจ้าของโรงภาพยนตร์

โฟร์ดีเพล็กซ์ มีธุรกิจทั้งสื่อและบันเทิง ร้านอาหาร โฮมช้อปปิ้ง และระบบขนส่งกระจายสินค้า และมีส่วนแบ่งการตลาดในธุรกิจโรงภาพยนตร์เกาหลี 51% โดยมีสำนักงานที่ลอสแอนเจลิส เพื่อดีลกับฮอลลีวู้ดเพื่อขอลิขสิทธิ์นำมาทำเป็น 4D โดยตรง

การลงทุนโรงหนังใช้เทคโนโลยี 3 มิติ และ 4 มิติ เป็นอีกสูตรในการเพิ่มรายได้ใหม่ๆ จากคนดู ซึ่งครั้งนี้เมเจอร์ฯ ได้เอไอเอสเป็น Naming Sponsor ร่วมรับผิดชอบภาระค่าใช้จ่าย

แม้การเปิดโรงหนังไฮเทคแบบนี้ ต้องลงทุนหลายสิบล้านบาท แต่เมเจอร์ฯ ก็มีรายได้จากNaming Sponsorมาช่วยแบ่งเบาภาระ อันเป็นสูตรที่เมเจอร์ฯ ถนัด ซึ่งแบรนด์เหล่านี้มองว่า สิ่งที่พวกเขาจะได้รับจากการเป็นสปอนเซอร์โรงหนังไฮเทค คือBrand Visibility, PromotionและActivationต่างๆ ที่จะนำไปใช้ทำซีอาร์เอ็มกับฐานลูกค้า ในขณะที่เมเจอร์ฯ เองได้ฐานลูกค้าเอไอเอสมาไว้ในมือ

“ลูกค้าเอไอเอสมี 32 ล้านเลขหมาย หากมี 10% มาดู 4DX อาจจะต้องจองกันนานถึง 10 ปี”

ไม่เพียงแต่จะเป็นการสร้างผลิตภัณฑ์ที่แตกต่างในตลาดโรงภาพยนตร์เท่านั้น หากแต่หมายถึงโอกาสในการเพิ่มมูลค่าต่อตั๋วให้สูงขึ้นด้วย โดยจำหน่ายราคาตั๋วเข้าชมภาพยนตร์ในโรง 4DX อยู่ที่ 400-500 บาท

ในขณะที่ไอแมกซ์ ซึ่งเป็นโรงภาพยนตร์ 3 มิต จะรองรับกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างจาก 4DX ทั้งรูปแบบการรับชมและคอนเทนต์ เนื่องจากภาพยนตร์ของไอแมกซ์จะสร้างขึ้นมาสำหรับฉายในไอแมกซ์โดยเฉพาะ และมีภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดบางเรื่อง ส่วน 4DX จะฉายเฉพาะภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดฟอร์มใหญ่

4DX พร้อมเปิดให้บริการในโรง 5 พารากอน ซีนีเพล็กซ์ ในวันที่ 6 กรกฎาคม 2554 นี้ และตั้งเป้าเปิด 4DX อย่างน้อย 1 โรงต่อปี

ด้วยประสบการณ์ที่แตกต่างและไม่อาจเกิดขึ้นได้จากการชมภาพยนตร์ผ่านจอที่บ้าน ทำให้วิชาเชื่อว่า 4DX จะช่วยดึงคนดูให้กลับเข้าสู่โรงภาพยนตร์อีกครั้ง

ปรากฏการณ์ 13 โรงภายใน 1 ปีที่เกาหลี และ Occupancy Rate สูงถึง 90% ที่เม็กซิโก ยิ่งตอกย้ำความมั่นใจว่า 4DX ในเมืองไทยจะประสบความสำเร็จไม่แพ้กัน

อะไรคือหนัง 4 มิติ
มีเอฟเฟกต์พิเศษ 24 ชนิด เช่น มีลำโพงเล็กๆ ฝังอยู่บนพนักเก้าอี้ มีกลิ่นกว่า 1,000 ชนิด เหมาะกับภาพยนตร์สยองขวัญ สืบสวนสอบสวน แอคชั่น ผี และแอนิเมชั่น โดยเฉพาะหนังผีได้รับความนิยมสูงสุดในเกาหลี

โดยเอฟเฟกต์ต่างๆ จะต้องสอดรับและสมเหตุสมผลกับเรื่อง และได้รับการอนุมัติจากค่ายหนังก่อนลงมือจัดทำระบบ 4 มิติ ซึ่งโดยเฉลี่ยใช้เวลาสร้างสรรค์เอฟเฟกต์ราว 16 วันต่อเรื่อง