ซัมซุงจัดเต็ม Smart TV

ซัมซุงเป็นบริษัทที่หันมาผลักดันเรื่องภาพลักษณ์แบรนด์ให้เป็นอินเตอร์แบรนด์ควบคู่ไปกับการพัฒนาเทคโนโลยีในผลิตภัณฑ์ ไม่ว่าผลิตภัณฑ์หมวดใดก็มีสินค้าไฮไลต์ที่ส่งไปประกบกับแบรนด์เด่นในตลาดได้เสมอ เหมือนที่ซัมซุงโน้ตไล่ตามประกบไอแพดในขณะนี้ รวมทั้งผลิตภัณฑ์ในหมวดเครื่องเสียงและเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านก็ไม่ยอมน้อยหน้าแบรนด์ไหน

“เราเชื่อว่าตอนนี้ซัมซุงเป็นบริษัทที่มีความพร้อมที่สุด ในเรื่องของโปรดักส์ไลน์สินค้า ทุกหมวดได้รับการยอมรับ ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญมาก เรายังรวมบุคลากรมีฝีมือมาไว้ในที่เดียวกัน” รัชตะ สุทธาพัฒน์ธานนท์ ผู้จัดการอาวุโสธุรกิจภาพและเสียงและดิจิตอล อิมเมจจิ้ง บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด กล่าว

ความพร้อมทั้ง 3 ปัจจัยนี้ ทำให้แต่ละหมวดสินค้าของซัมซุงต่างก็ตั้งเป้าเติบโตมากกว่าตลาด เช่นเดียวกับสินค้าในหมวดทีวีที่รัชตะดูแลอยู่ก็เช่นกัน ปีนี้ซัมซุงตั้งเป้าว่าจะทำยอดขายสมาร์ททีวีให้เติบโตเพิ่มขึ้นถึง 250-300% และรักษาแชมป์ในตลาดทีวีต่อไปให้ได้เป็นปีที่ 6 ติดต่อกัน 

3 สิ่งที่สมาร์ททีวีซัมซุงต่างจากรายอื่นได้แก่ 1-ระบบสมาร์ทอินเตอร์แอคชั่น คือการสั่งงานด้วยเสียง 30 ภาษาแต่ยังไม่มีภาษาไทย สั่งงานด้วยท่าทางการเคลื่อนไหว และระบบจดจำใบหน้า โดยไม่ต้องพึ่งรีโมตคอนโทรล  

2-ส่วนของคอนเทนต์ นอกจากจะหลากหลายขึ้น ยังมีแอพฯ และมีบริการ AllShare Play ให้ผู้บริโภคเข้าสู่คอนเทนต์ส่วนตัวที่ชอบได้จากอุปกรณ์ต่างๆ ได้ และ 3-สมาร์ทอีโวลูชั่น เป็นอุปกรณ์ที่ใช้เทคโนโลยี System-on-chip ของซัมซุง ทำให้อัพเกรด และปรับให้ทัดเทียมกับทีวีรุ่นใหม่ที่จะออกมาในอนาคตโดยไม่ต้องซื้อเครื่องใหม่ทุกครั้งที่มีเทคโนโลยีใหม่ออกมา 

ปัจจัยภายนอก อย่างมหกรรมกีฬา 2 รายการใหญ่ของโลก ได้แก่ ฟุตบอลยูโร 2012 และโอลิมปิก 2012 ในช่วงเดือนมิถุนายน-กรกฎาคม และสิงหาคม ซึ่งซัมซุงได้สิทธิ์ทำตลาดจากลิขสิทธิ์ของทั้ง 2 รายการ และเป็น Corporate Official Sponsor ของโอลิมปิกที่เตรียมจะเปิดตัวแคมเปญการตลาดระดับโลกตามมาในปีนี้ พร้อมสื่อโฆษณาและกิจกรรมการตลาดรวมทั้งโรดโชว์และส่งเสริมการขายในทุกเซลล์พอยต์แบบจัดเต็มทั้งออนไลน์ออฟไลน์ 

“เฉพาะช่วงที่มีอีเวนต์เราคาดว่ายอดขายทีวีจะโตขึ้นมากกว่า 10% พอเข้าไตรมาส 4 ก็เป็นช่วงไฮซีซั่นของการขายปกติในรอบปี ทำให้ปีนี้มีช่วงเวลาขายเกือบตลอดทั้งปี” 

เพราะฉะนั้นเป้าที่จะทำยอดขายสมาร์ททีวีเพิ่มขึ้น 300% ฟังแล้วอาจจะดูเกินตัว แต่จากปัจจัยทั้งภายในภายนอกองค์กรก็ดูเหมือนจะไม่ไกลเกินเป็นจริงสำหรับซัมซุง 

 

cellpadding=”2″ cellspacing=”2″>

ตลาด
Smart TV Samsung ยอดขาย 10,000 ล้าน งบการตลาด 10%
ของยอดขาย ออกใหม่ 25 รุ่น 32-60 นิ้ว
ราคาตั้งแต่ 14,900-149,000 บาท ตั้งเป้าเพิ่มส่วนแบ่งจาก 40% เป็น 50%
ในปี 2555 นี้ หรือมียอดขาย 200,000 เครื่อง Sony ปีนี้จะเน้นเจาะตลาดแมส ขนาด
32-65 นิ้ว ราคาเริ่มต้น 16,990 บาท ยังคงใช้แบรนด์ลอยัลตี้เป็นจุดขายหลัก LG ขนาดเริ่มต้น 32 นิ้ว ราคา 19,990
บาท
จุดขายมีคอนเทนต์ภาษาไทยคู่กับเอ็กซ์คลูซีฟคอนเทนต์จากพันธมิตรธุรกิจทั้งจากไทยและเกาหลี Panasonic ขนาด 37-65 นิ้ว ทั้งหมด 20 รุ่น
ราคาเริ่มต้น 12,990 บาท เน้นขยายเข้าสู่ตลาดแมส ตั้งเป้ายอดขาย 2
แสนเครื่อง

cellpadding=”2″ cellspacing=”2″>

ตลาดรวมทีวีไทย
ปี 2555 มูลค่า 30,000 ล้านบาท  จำนวน 3 ล้านเครื่อง (ตลาดโลก 210
ล้านเครื่อง) เติบโตเฉลี่ยปีละ 5% สัดส่วน มาร์ททีวี 20%
แอลซีดีทีวี/พลาสม่า 60% จอแก้ว 20% ปัจจัยเติบโต การใช้งานอินเทอร์เน็ตและโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค
ตลาดแทนที่เครื่องเก่า
(Replacement) มหกรรมกีฬาระดับโลก เทคโนโลยี และคอนเทนต์ที่หลากหลาย