จับตา 5 เทรนด์ใหม่ใน Cannes 2012

ในแต่ล่ะปี ไฮไลต์ที่น่าจับตามองบนเวที Cannes Lions International Festival for Creativity จะมีเรื่องราวที่ต่างกันออกไป เพื่อเป็นการโหมโรงก่อนว่าคานส์ปีนี้มีอะไรน่าดู เราขอสรุปประเด็นที่ต้องตามเอามาให้ดู

1. Braned content บวกเอ็นเตอร์เทนเม้นท์    เป็นผลมาจากการเพิ่ม 2 รางวัลใหม่ คือ   1. Branded Content & Entertainment Lions 2.Mobile Lions  บอกถึงทิศทางของโฆษณาได้มากที่สุดทั้งเรื่องของการใช้สื่อและช่องทางการเข้าถึงผู้บริโภค  ว่าต้องใช้เรื่อง “เอนเตอร์เทนเม้นท์” เป็นหลัก และแนวทางการทำ Branded Content ก็มีความซับซ้อน ขณะเดียวกันก็มีวิธีการที่ชาญฉลาดมากขึ้นจนถึงขนาด คานส์ต้องมีรางวัลสิงโตตัวนี้ขึ้นมา

2. ส่วน Mobile Lions หรือ สิงโตมือถือ ก็น่าจะมาจากแนวโน้มการบริโภคสื่อที่ในปีที่แล้ว ผู้บริโภคเข้าอินเทอร์เน็ตผ่านดีไวซ์เคลื่อนที่ 3% แต่เพียงแค่ไตรมาสแรกของปีนี้ ตัวเลขก็ขยับมาที่ 10% แล้ว และคาดการ์กัยนว่าสิ้นปีผู้บริโภคจะใช้อุปกรณ์สื่อสารเหล่านี้ท่องโลกออนไลน์ประมาณ 15-20% แบบชิลล์ๆ  

3. แคมเปญคนดี  เป็นธรรมดาที่จะต้องมีบุคคลสำคัญของโลกไปร่วมงาน คานส์ ไลอ้อนส์ เพื่อรณรงค์กิจกรรมเพื่อสังคมของพวกเขา ปีนี้ บิลต์ คลินตั้น จะไปเชิญชวนให้เหล่าครีเอทีฟ ช่วยกันคิดแคมเปญดีๆ เพื่อมูลนิธิ William J. Clinton Foundation ของเขาซึ่งตอนนี้กำลังสนับสนุน Grupo ABC และปีนี้กลุ่มขับเคลื่อนเพื่อสังคมดังกล่าวก็มีอายุครบ 10 ปี 

4. กระแสเกาหลีบุกคานส์ นั่นเพราะ 2NE1 ก็ไปคานส์ ไลอ้อนส์   ผู้อ่านไม่ได้เข้าใจผิดหรือผู้เขียนไม่ได้เบลอ Girl Gang กรุ๊ปนี้ไปร่วมงานคานส์ปีนี้ด้วย ผ่านการเชิญของ CHEIL WORLDWIDE เอเยนซี่เบอร์ 1 ของเกาหลีใต้ การร่วมงานคานส์ของ 4 สาว 2NE1 นี้สะท้อนภาพให้เห็นว่า K-Pop ในปัจจุบันกำลังจะบุกตลาดโลก เห็นได้จากการที่ปัจจุบัน บิลบอร์ด ชาร์ต ก็มีเพลงเกาหลีติดอันดับท็อป 100 แล้ว และการที่กระแสเกาหลีกระจายไปทั่วโลกได้ ก็มาจากโลกบุคดิจิตอลนั่นเอง ดังนั้น 2NE1 ก็จะมาแชร์แคมเปญของพวกเธอที่ทำ แฟลช ม็อบ หน้าพิพิธภัณฑ์ Louvre เพื่อโปรโมตคอนเสิร์ต 

5. ปีทองทวิตเตอร์  Media Person of the Year : JACK DORSEY คานส์ ไลอ้อนส์จะมอบรางวัล Media Person of the Year ให้กับบุคคลที่มีอิทธิผลต่อการเปลี่ยนแปลงด้านการใช้สื่อ ซึ่งปี 2010 คานส์ได้มอบรางวัลนี้ให้กับ Mark Zuckerberg เจ้าของเฟซบุ๊ค แต่มาปีนี้คานส์ได้มอบรางวัลอันทรงเกียรตินี้ให้กับเจ้าของสื่อใหม่ “ทวิตเตอร์” จากข้อความแรกของเขา “just setting up my twttr.” ที่โพสต์เมื่อ 21 มีนาคม 2006 เพียงแค่ 6 ปี ทวิตเตอร์ได้มีส่วนต่อการสื่อสารของโลกทั้งการรายงานข่าว การเปลี่ยนแปลงทางการเมือง ความช่วยเหลือเรื่องภัยพิบัติ การประชาสัมพันธ์ โฆษณาสินค้า ปีนี้ Jack จะปรากรณ์ตัวที่คานส์เพื่อรับรางวัล รวมทั้งแสดงวิสัยทัศน์ต่อหน้านักโฆษณาแถวหน้าของโลก ดังนั้นนี่จึงเป็นอีกเรื่องที่ต้องติดตาม