3 ไฮไลต์กับ Idea is everything

Super simple, Craft, Technology คือไฮไลต์ที่มาของสุดยอดไอเดียจากงานที่ส่งเข้าประชันใน Cannes Lions  2012

“สหรัฐ สวัสดิ์อธิคม” กรรมการผู้จัดการร่วมและหุ้นส่วน CJ Worx หนึ่งในกรรมการตัดสิน Cyber Lions ได้เล่าบทสรุปที่ได้ของงานนี้ก่อนบินกลับไทยว่า

“ในปีนี้ เราได้เห็นมุมมอง 3อย่าง คือ มุมที่ super simple มุมที่มี craft มากๆ และมุมที่มี technology มากๆ ตัวอย่างเช่น งานของ twitter Sweden ใช้ twitter (ที่ใช้ @sweden ในการโปรโมทประเทศ) ก็ได้รางวัลแล้ว คล้ายกับปีที่แล้วในการใช้ twitter ในการซื้อสินค้า ชื่อ pay with tweet 

หรืองานที่ craft มากๆ ของปีนี้ เช่น Rome เป็น super craft ระดับ programming ขั้นสุดยอดฝีมือ บวกกับเทคโนโลยีของ google chrome ซึ่งไม่สามารถหาได้ใน browser อื่นๆ บวกกับการ arrange sound ระดับสุดยอด

อีกงานหนึ่งที่ craft มาก คืองานของ Philips  “Obsessed with sound”  เป็นงานที่คนดูจะได้ยินเสียงดนตรีของเครื่องดนตรีแต่ละชิ้น ของนักดนตรีแต่ละคนที่เล่นเครื่องดนตรีนั้นๆ ใน web siteหรืองาน Nike + project ที่อาศัยเทคโนโลยีทั้ง hardware และ software รวมกัน ทําให้มีสิทธิ์กว่างานอื่นๆ ที่เข้ารอบมา

งานอีกตัวที่ต้องพูดถึงคือ American Express Small Business Saturday ที่กวาดรางวัลได้เพียบจากหลายๆ category ซึ่ง project นี้้สามารถสร้าง big impact ในการเปลี่ยนแปลงธุรกิจและเศรษฐกิจของอเมริกา ซึ่งถ้าดูดีๆแล้วมันเป็นงาน strategy ไม่ใช่งาน creativity แต่ก็เป็นงานที่ได้ Grand Prix มากกว่า 1  ตัว

 

การตัดสินงาน Cyber Lions นั้นทํากันเป็นรอบๆ ปีนี้งานที่สามารถผ่านเข้ามาในรอบที่จะคัดเลือกเป็นงาน shortlist อีกทีนั้นมีถึง 2,094 ชิ้น ในจํานวนนี้หลุดรอดไปเป็น shortlist อยู่ 209 ชิ้น และ 20% เป็น Bronze ส่วน 15% เป็น Silver และอีก 5% เป็น Gold

งานส่วนใหญ่ที่ดังๆและดีๆ จะตกรอบเยอะมาก โดยการตัดสินต้องมีกรรมการที่เห็นด้วยยกมือให้ 2 ใน 3 ถึงจะผ่านเข้ารอบ กรรมการมี 24 คนใน Cyber Lions ต้องมี 15 คนที่เห็นด้วย ถึงผ่านเข้ารอบ

ในขั้นของการ discussion กันในขั้นของ Gold/ silver/ bronze นั้น ถ้ามีงานใดงานหนึ่งถูกโจมตี หรือถูกกล่วถึงบ่อย ก็อาจทําให้กรรมการคนอื่นๆ คล้อยตามหรืองดการให้คะแนนก็เป็นได้ เพราะฉะนั้นงานทุกงานที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็น Gold Silver และ Bronze นั้น จะต้องแทบไม่มีที่ติเลย

สรุปว่างานในปีนี้ มี 3 รสชาดให้เลือก ไม่ว่าจะเป็น craft จัดๆ technology จัดๆ และ big idea แต่ simple execution จัดๆ ข้อสรุปอย่างเดียวของงานใน Cyber category คือ Idea is everything

อีกอย่างคือ silver และ  bronze ใกล้กันมาก ไม่ได้แปลว่ามันดีน้อยกว่าหรือมากกว่ากันนัก ขึ้นกับอารมณ์ เวลา ดวง การหยิบขึ้นมาคุย การทําให้กรรมการชอบไม่ต้องออกนอกหน้าเกิน ความพอดี ทางสายกลางทําให้รอด ชนะ ได้ 

“Awards cannes competition เหมือนการโยนนักรบลงไปในสนาม กรรมการ24คนเป็นเสือที่ อยากเล่นกับนักรบ มองหาจุดอ่อนก่อนโจมตี”