อีเอ็มซี รายงานผลประกอบการในช่วงไตรมาสที่สามแกร่งขึ้นและมีกำไรสูงขึ้น รายได้เพิ่มขึ้นร้อยละ 20

อีเอ็มซี ประกาศผลประกอบการในช่วงไตรมาสที่สามของปีงบประมาณ 2546 ซึ่งสะท้อนให้เห็นความเติบโตด้วยระดับตัวเลขสองหลักเทียบกับภาคธุรกิจหลักอื่นๆ ในอุตสาหกรรม และผลกำไรที่เพิ่มขึ้น

รายได้รวมทั้งหมดในช่วงไตรมาสที่สามเท่ากับ 1.51 พันล้านเหรียนสหรัฐฯ หรือสูงกว่าร้อยละ 20 ช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งเท่ากับ 1.26 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ส่วนรายได้สุทธิของไตรมาสที่สาม คือ 159 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือคิดเป็น 0.07 เหรียญสหรัฐฯ ต่อหุ้น ซึ่งรวมทั้งกำไรต่อหุ้นหลังจากการคำนวณภาษีแล้วที่ 0.02 เหรียญสหรัฐฯ เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้วที่มีรายได้สุทธิ 21 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรื 0.01 เหรียญสหรัฐฯ ต่อหุ้น

นาย โจ ทัคซี่, ประธานและซีอีโอของอีเอ็มซีกล่าวว่า “เรารู้สึกยินดีที่ผลประกอบการในช่วงไตรมาสที่สามนับสะท้อนให้เห็นถึงการตอบรับที่ดีจากลูกค้าที่มีต่อผลิตภัณฑ์โซลูชั่นการสำรองข้อมูลระบบเครือข่ายอัตโนมัติที่ออกสู่ตลาดอย่างครบครันและต่อเนื่อง ผลประกอบการของบริษัทฯ ที่มีตัวเลขสองหลักที่มีบริษัทใหญ่ด้านเทคโนโลยีเพียงไม่กี่รายที่มีผลประกอบการในระดับเดียวกันในสภาวะทางเศรษฐกิจที่มีการแข่งขันอย่างสูง จากตัวเลขความเติบโตของรายได้ร้อยละ 11 ในช่วง 9 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2546 เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้วจะเห็นได้อย่างชัดเจนว่า อีเอ็มซีกำลังเดินหน้าต่อไปเพื่อให้ได้ส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มมากขึ้น และขยายธุรกิจของอีเอ็มซีให้เป็นผู้นำด้านการจัดหาโซลูชั่นการสำรองข้อมูลอันดับหนึ่งของโลก”

นายทัคนี่กล่าวเสริมว่า “หากพิจารณาการประกาศข้อตกลงการควบรวมกิจการกับบริษัทชั้นแนวหน้าด้านซอฟท์แวร์การจัดการข้อมูล ได้แก่ บริษัท Doccumentum กับอีหนึ่งที่ยังอยุ่ในกระบวนการตัดสินใจได้แก่บริษัท LEGATO เป็นตัวชี้ว่าอีเอ็มซีกำลังขับเคลื่อนในเชิงกลยุทธ์ที่สำคัญที่ช่วยให้ลูกค้าของเราจัดการข้อมูลทั้งหมดของเขาตามมูลค่าของธุรกิจในทุกๆ ด้าน ด้วยต้นทุนที่ต่ำที่สุด เพื่อทำให้เป็นองค์กรที่จัดการดูแลข้อมูลตลอดอายุการใช้งานได้อย่างสมบูรณ์แบบในที่สุด”

การเติบโตด้านรายได้ของอีเอ็มซีมีความสมดุลในทุกๆ ด้านที่สำคัญในทุกส่วนธุรกิจของอีเอ็มซี โดยเฉพาะอย่างยิ่ง รายได้จากซอฟท์แวร์การสำรองข้อมูลเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 23 ของรายได้ทั้งหมดของบริษัท ซึ่งผลักดันจากความต้องการด้านการสำรองข้อมูล, การจัดการแบบหลายแพลตฟอร์มและซอฟท์แวร์สำรองข้อมูลที่เน้นเนื้อหา (Content-addressed storage – CAS software) นอกจากนั้น รายได้ของระบบการจัดการข้อมูลยังมีอัตราการเติบโตด้วยอัตราตัวเลขสองหลักในช่วงปีต่อปี ซึ่งนำโดยผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ของอีเอ็มซี ได้แก่ Symmetrix DMX และ CLARION CX ระบบการสำรองข้อมูลเครือข่ายอัตราการเติบโตของรายได้ด้วยตัวเลขสองหลักในธุรกิจด้านการสำรองข้อมูลได้เพิ่มสูงขึ้นเนื่องจากความต้องการของลูกค้าที่ต้องการบริการที่มุ่งเน้นด้านสำรองข้อมูลระดับมืออาชีพของอีเอ็มซี เป็นอย่างมาก

นายบิล ทิวเบอร์ รองประธานบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงิน ของอีเอ็มซี กล่าวว่า “การผสมผสานผลิตภัณฑ์ใหม่ และการดำเนินการที่ชัดเจนในบริษัทฯ ส่งผลให้บริษัทฯ ได้รับผลตอบแทนในระดับแนวหน้าที่สำคัญยิ่งซึ่งในอดีตถือเป็นช่วงไตรมาสที่สำคัญที่สุดของปี ทางบริษัทฯ จะเพิ่มงบดุลโดยการเพิ่มเงินสดหมุนเวียนและการลงทุนจากประมาณ 130 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เป็นจำนวนเกือบ 6.2 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในช่วงไตรมาสนี้ ในขณะเดียวกันก็จะซื้อหุ้นของบริษัทฯ มูลค้าเกือบ 100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ กลับคืนมา”

การส่งผลิตภัณฑ์ตัวใหม่อย่างรวดเร็วของอีเอ็มซีนั้นได้ดำเนินมาอย่างต่อเนื่องในช่วงไตรมาสที่สาม กิจกรรมที่สำคัญๆ เช่น การเปิดตัวสินค้าที่ถือเป็นคลื่นลูกใหม่ที่สำคัญต่อไป ได้แก่ Symmetrix DMX systems ซอฟต์แวร์และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องรวมไปถึง Symmetrix DMX3000 การออกแบบ Symmetrix DMX800 ซึ่งอยู่ในช่วงแรกเริ่ม เทคโนโลยี Replication ที่ก้าวล้ำตัวใหม่ การต่อเนื่องของเทคโนโลยี iSCSI แบบดั้งเดิม และการเพิ่มฟังก์ชั่นให้กับลูกค้าผลิตภัณฑ์เมนเฟรม การขยายความเป็นผู้นำด้านฟังก์ชั่นผลิตภัณฑ์ CLAiiON ของอีเอ็มซีจากการเพิ่มศักยภาพให้กับระบบซอฟต์แวร์แบบเปิดของอีเอ็มซี โดยร่วมกับซอฟต์แวร์ตัวใหม่ อาทิ VisualSRM และ VisualSAN สำหรับองค์กรขนาดเล็กและขนาดกลาง และการแนะนำผลิตภัณฑ์ OpenScale ของอีเอ็มซี ระบบเรียกเก็บเงินอัตโนมัติ “Pay as you go” รายแรกของโลกในระบบโครงสร้างพื้นฐานการสำรองข้อมูล

บริษัท อีเอ็มซี ดำเนินการขยายตลาดเพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายในช่วงไตรมาสที่สามของปีนี้ด้วยการประกาศควบรมกิจการกับบริษัท LEGATO Systems และสร้างยอดบัญชีรายการซื้อหุ้นด้านซอฟต์แวร์การสำรองข้อมูลที่สมบูรณ์ที่สุดในระดับโลก การจับมือเป็นพันธมิตรร่วมกับซอฟต์แวร์ BMC ซึ่งถือเป็นผู้จัดหาซอฟต์แวร์อิสระรายแรกเพื่อที่จะขายซอฟต์แวร์การจัดการสำรองข้อมูลคอนโทรลเซ็นเตอร์ของอีเอ็มซีอีกครั้ง นอกจากนั้ บริษัทฯ ได้ขยายความสัมพันธ์โดยการร่วมมือกับบริษัท ออราเคิล ในด้านการร่วมกันจัดบริการตัวใหม่เพื่อช่วยให้ลูกค้าสามารถใช้ฐานข้อมูลของออราเคิลร่วมกับเครือข่ายของอีเอ็มซี โดยเสริมเทคโนโลยีการสำรองข้อมูล (NAS)

ข้อมูลเกี่ยวกับ EMC

อีเอ็มซี คือ ผู้นำแห่งโลกธุรกิจระบบสตอเรจที่คิดค้นทั้งระบบ, ซอฟต์แวร์, ระบบเครือข่าย และการให้บริการต่างๆ ทั้งยังพัฒนาโซลูชั่นระบบเครือข่ายสตอเรจ แบบอัตโนมัติ เพื่อช่วยให้หน่วยงานต่างๆ ทั่วโลกสามารถดึงและใช้ข้อมูลต่างๆ ที่มีอยู่ได้ในระดับสูงสุด และใช้ต้นทุนทั้งหมดขั้นต่ำสุด ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับอีเอ็มซี สามารถรับได้ผ่านทางเว็บไซต์ www.emc.com