ซีเอ็นเอ็นเสนอรายการพิเศษ an Intimate View of ‘The Path of Pilgrims’

ซีเอ็นเอ็นเสนอรายการพิเศษ an Intimate View of ‘The Path of Pilgrims’

เวลาออกอากาศ: วันเสาร์ที่ 29 มกราคม เวลา 19:30 น, 23:30 น. วันอาทิตย์ 30 มกราคม เวลา 21:30

ในปีนี้ชาวมุสลิมราวสองล้านคนจากทั่วทุกมุมโลก จะร่วมใจมุ่งหน้าสู่เมืองเมกกะ ซึ่งนับเป็นปีที่ 8 ที่ซีเอ็นเอ็น อินเตอร์แนชั่นเนล ได้นำเสนอภาพและเรื่องราวเกี่ยวกับพิธีฮัจญ์ รวมถึงเจาะลึกเรื่องราวของผู้แสวงบุญ ที่ออกเดินทางจากกรุงจาการ์ตา กรุงนิวยอร์ค กรุงแบกแดด และกรุงปารีส โดยนักข่าวผู้ได้รับรางวัล เซนต์ เวอร์จี จะรับหน้าที่ดำเนินรายการตลอดหนึ่งอาทิตย์นี้

ซีเอ็นเอ็น อินเตอร์แนชั่นเนล ภูมิใจถ่ายทอดมุมมองส่วนตัวของผู้แสวงบุญหลายคนต่อพิธีอันศักดิ์สิทธิ์ครั้งนี้ พร้อมพบกับรายการพิเศษที่ติดตามเบื้องหลังการเดินทางของชาวอเมริกันเชื้อสายอิรักถึงสามรุ่น ในรูปแบบการบันทึกผ่าน กล้องวีดีโอที่พวกเขาถ่ายทำเอง ซึ่งเป็นเรื่องราวของผู้นับถือนิกายชิอะ นายอิหม่าน คาซวินี ปัจจุบันนายอิหม่านประจำการอยู่ที่สหรัฐ และมีกำหนดจะออกเดินทางไปนมัสการพร้อมลูกชายอายุ 18 ปี ทั้งนี้เพื่อพบเจอกับคุณปู่ ชาวอิรักที่เมืองเมดิน่า โดยก่อนหน้านี้สมาชิกครอบครัวของนายอิหม่านทั้ง 14 คน ได้ถูกจบชีวิตลงภายใต้ การปกครองของซัดดัม ฮุสเซน

“เมื่อครอบครัวนี้ยอมนำกล้องบันทึกติดตัวไปกับการเดินทาง พวกเขากำลังแบ่งปันประสบการณ์ส่วนตัวอันมีค่าเพื่อให้คนทั่วโลกได้ร่วมเป็นสักขีพยาน พวกเราก็ภูมิใจเช่นกัน ที่มีโอกาสได้ถ่ายทอดพิธีฮัจญ์จากมุมมองพิเศษเช่นนี้สู่สายตาท่านผู้ชม” กล่าว รีน่า โกลเด้น รองประธานอวุโสของซีเอ็นเอ็น อินเตอร์เนชั่นเนล “เนื่องจาก เหตุการณ์ที่ เกิดขึ้นในภูมิภาคตะวันออกกลางและในโลกของชาวมุสลิม ต่างก็เป็นประเด็นสำคัญสำหรับผู้ชมซีเอ็นเอ็น เราจึง เล็งเห็นว่าการถ่ายทอดสารคดีพิเศษเกี่ยวกับพิธีฮัจญ์นั้นจำเป็นอย่างมาก” โกลเด้นกล่าวเพิ่มเติม

ทั้งนี้ซีเอ็นเอ็นจะเจาะลึกการแสวงบุญของสองสามีภรรยาจากกรุงนิวยอร์ค โดยนาง Dilshad Ali นักข่าวอิสระอายุ 29 ปี พร้อมสามี จะร่วมเดินทางเพื่อประกอบพิธีฮัจญ์เป็นครั้งแรกในปีนี้ ซึ่งพวกเขาได้รับแรงบันดาลใจจากการเจ็บป่วย ปางตายของตนเอง และจากลูกชาย ซึ่งป่วยเป็นโรคออทิสติก

การถ่ายทอดพิเศษครั้งนี้ จะจบลงด้วยรายการที่มีความยาวครึ่งชั่วโมง “an Intimate View of ‘The Path of Pilgrims” ซึ่งเวอร์จีจะนำท่านผู้ชม ทบทวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตลอดทั้งอาทิตย์ โดยจะออกอากาศในวันเสาร์ที่ 29 มกราคม

นอกจากนี้ท่านผู้ชมจะได้ร่วมเดินทางกับเวอร์จี ขณะที่เธอมุ่งหน้าสู่กรุงเมกกะจากกรุงเจดดา จากนั้นจะได้รับชม การถ่ายทอดสดพิธีการฮัจญ์ ซึ่งเวอร์จีจะเยือน “ศูนย์ต้อนรับ” ของชาวอิรัก ณ สถานที่ประกอบพิธีฮัญจ์ เพื่อเจาะลึกกระแสของผู้นมัสการเกี่ยวกับเรื่องของการเลือกตั้ง และประเด็นการเพิ่มจำนวนวีซ่าเดินทางเพื่อประกอบพิธีฮัจญ์ให้แก่ชาวอิรัก

รายการนี้ที่ไม่เพียงนำเสนอพิธีฮัจญ์จากแง่มุมของการชำระล้างจิตใจเท่านั้น แต่จะเปิดเผยถึงเบื้องหลังวิธีการวาง- แผนและเส้นทางสู่เมืองเมกกะ ซึ่งจะถูกถ่ายทอดผ่านสายตาของมัคคุเทศน์ ผู้รับหน้าที่นำทีมผู้คนร่วม 1,200 คน สู่เมืองเมกกะ เวอร์จีจะเจาะลึกว่ารัฐบาล ซาอุดิ อาเรเบีย ใช้มาตราการใดเพื่อรองรับผู้นมัสการกว่าล้านคน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการจัดเตรียมที่อยู่อาศัย วิธีการรักษาและสงวนสถานที่อันศักดิ์สิทธิ์นี้ รวมถึงประเด็นของความปลอดภัย

ผู้สื่อข่าวซีเอ็นเอ็นอีกมากมายจะร่วมดำเนินรายการเช่นกัน อาทิเช่น อานีช รามัน พร้อมการรายงานจากประเทศไทย เกี่ยวกับกำนันของหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ผู้ประสงค์จะร่วมประกอบพิธีฮัจญ์ ผู้สื่อข่าวอาติกา ชูเบิร์ต จะนำเสนอผลกระทบ ของคลื่นสึนามิต่อประเทศอินโดเนเซีย และ ผู้สื่อข่าวจิม บิทเตอร์มานน รายงานจากกรุงปารีส เพื่อถ่ายทอดเรื่องราว ความยากลำบากของการเป็นชาวมุสลิมในสังคมของประเทศฝรั่งเศส

เวลาออกอากาศและแขกรับเชิญอาจเปลึ่ยนแปลง