DaimlerChrysler AG (เดมเลอร์ไครสเลอร์ เอยี) จับแผ่นยางรองพื้นปลอม ย้ำของปลอมไม่มีการรับรองคุณภาพ สร้างความเสี่ยงต่อชีวิตของผู้ขับรถ

4 กุมภาพันธ์ 2548 — DaimlerChrysler ยังคงเดินหน้าอย่างต่อเนื่องในการปราบปรามการละเมิดชิ้นส่วนและอะไหล่รถ MERCEDES BENZ ปลอมในกรุงเทพฯ และย่านปริมณฑล ล่าสุดจับแผ่นยางปลอมรวมทั้งแผ่นพิมพ์แม่แบบ (โมลด์) มูลค่ากว่าหนึ่งล้านบาท

เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2548 แผนกบังคับใช้สิทธิของบริษัท ติลลิกีแอนด์กิบบินส์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ซึ่งเป็นตัวแทนฝ่ายกฎหมายของ DaimlerChrysler AG (เดมเลอร์ไครสเลอร์ เอยี) พร้อมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดเฉพาะกิจของกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ได้มีการตรวจจับ 2 โรงงานใหญ่ในย่านเจริญกรุง กรุงเทพฯ

เจ้าหน้าที่ตำรวจเฉพาะกิจของกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ชุดที่ 2 โดยการนำทีมของพันตร.โท เกรียงศักดิ์ จิตสะอาด พร้อมทีมงาน ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ต. เอกรัตน์ มีปรีชา (รองผู้บังคับการตำรวจสอบสวนกลาง) พร้อมด้วย ตัวแทนผู้รับมอบอำนาจของ DaimlerChrysler ซึ่งเป็นเจ้าของเครื่องหมายการค้า MERCEDES BENZ ฯลฯ ได้นำหมายค้นของศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลางเข้าทำการตรวจค้น ณ โรงงาน 2 แห่งในย่านเจริญกรุง ผลการตรวจค้นพบว่าทั้ง 2 โรงงานได้มีการผลิตและจัดจำหน่ายแผ่นยางรองพื้นที่มีชื่อเครื่องหมายการค้าของ DaimlerChrysler อาทิ S-CLASS, E-CLASS และ C-CLASS และแผ่นพิมพ์แม่แบบ (mould) ซึ่งมีมูลค่ากว่าล้านบาท

ตัวแทนผู้เสียหายจึงได้ยืนยันให้ดำเนินคดีกับเจ้าของโรงงานดังกล่าวในข้อหา “ร่วมกันเอาชื่อ รูป รอยประดิษฐ์หรือข้อความใดๆ ในการประกอบการค้าของผู้อื่นมาใช้หรือทำให้ปรากฏที่สินค้า หีบห่อ ฯลฯ เพื่อให้ประชาชนหลงเชื่อว่าเป็นสินค้าหรือการค้าของผู้อื่น” ตามมาตรา 272 (1) ประมวลกฎหมายอาญาจากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตรวจยึดสินค้าทั้งหมดไว้เป็นของกลาง และนำส่งพนักงานสอบสวน

“การปลอมแปลงผลิตภัณฑ์สินค้านั้น นอกจากจะสร้างความเสียหายให้กับบริษัทฯ ผู้ประกอบการแล้ว สิ่งที่สร้างความเสียหายมากที่สุดคือต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน การผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ปลอมไม่ว่าประเภทใดก็ตามสร้างความเสี่ยงต่อชีวิตของผู้ขับขี่และผู้โดยสาร ซึ่ง DaimlerChrysler มองว่าเป็นบทบาทความรับผิดชอบของบริษัทฯ ที่ต้องดำเนินการทางกฏหมายกับผู้ดำเนินการดังกล่าวให้ถึงที่สุด”

DaimlerChrysler สนับสนุนนโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติอย่างเต็มที่ในเรื่องการคุ้มครองผู้บริโภคชาวไทยให้ปลอดจากสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐานอันเป็นการทำให้เกิดอันตรายแก่ผู้ใช้รถยนต์ และเป็นการบ่อนทำลายเศรษฐกิจของประเทศไทย DaimlerChrysler

ตัวแทน DaimlerChrysler ได้กล่าวขอบคุณในความพยายามอย่างต่อเนื่องของรัฐบาลไทย และหวังว่าจะมีการเดินหน้าป้องกันและปราบปรามการลักลอบผลิต จำหน่าย และนำเข้าสินค้าปลอมต่อไป