วันสุดท้ายของงานแสดงสินค้าอิเล็คทรอนิคส์นานาชาติ 2006

ลาส เวกัส—(บิสิเนสไวร์) — ผลิตภัณฑ์ที่ร้อนแรงได้รับการชื่นชมในกิจกรรม Last Gadget Standing SuperSession, รางวัลพีเพิลส์ ชอยส์ของ Scientific American Innovations และรางวัลผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุดในงาน CES ของ CNET

วันสุดท้ายของแผนการประชุมในงานแสดงสินค้าอิเล็คทรอนิคส์นานาชาติ 2006 (CES) ได้มีการอภิปรายถึงแนวโน้มในธุรกิจไร้สายและตลาดค้าปลีกไร้สาย รวมทั้งอุปกรณ์เสริมด้านอิเล็คทรอนิคส์เพื่อผู้บริโภคและนโยบายด้านสาธารณะ นอกเหนือจากความตื่นเต้นดังกล่าวแล้ว CNET, Scientific American และนายซิฟฟ์ เดวิส ได้ประกาศแถลงการณ์เต็มรูปแบบเกี่ยวกับรางวัลผลิตภัณฑ์ ทั้งนี้ งานแสดงสินค้าอิเล็คทรอนิคส์นานาชาติ 2006 ซึ่งนับเป็นงานแสดงเทคโนโลยีเพื่อผู้บริโภคงานใหญ่ที่สุดในโลก จัดขึ้นจนถึงวันนี้ที่ลาสเวกัส

ในระหว่างกิจกรรม Saturday@theSands ผลิตภัณฑ์ที่เข้ารอบสุดท้าย 10 รายได้ขับเคี่ยวกันและได้มีการโหวตใน SuperSession ครั้งสุดท้ายของงาน CES ซึ่งเป็นกิจกรรม Last Gadget Standing ประจำปีครั้งที่ 5 สำหรับเจ้าภาพจัดกิจกรรมดังกล่าว ซึ่งได้แก่นายโรบิน ราสคิน จาก Internet Mom และนายไมเคิล มิลเลอร์ หัวหน้ากองบรรณาธิการนิตยสาร PC Magazine, นายซิฟฟ์ เดวิส รองประธานบริหารและผู้อำนวยการฝ่ายบรรณาธิการ ก็ได้แสดงสุนทรพจน์ในกิจกรรมดังกล่าว ผลิตภัณฑ์ที่เข้ารอบสุดท้ายได้รวมถึง Celestron SkyScout Planetarium, Epson P4000, iRobot Scooba, inFocus PlayBig IN 72, ระบบสเตอริโอ Logitech Z-5450 Digital 5.1, Netgear Storage Central Model SC101, Nikon Coolpix P1, Palm Treo 700w และ Pioneer Inno ผลิตภัณฑ์แต่ละชิ้นจะมีเวลาในการนำเสนอผลงานรายละ 4 นาที และในที่สุด ผู้ชมก็ได้โหวตผ่านทางการส่งข้อความและเสียงปรบมือ เครื่องเล่น MP3 รุ่น Pioneer Inno ที่มีคุณสมบัติ XM Satellite Radio เป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับคะแนนโหวตผ่านทางการส่งข้อความ และ Celestron SkyScout Planetarium ได้รับเสียงปรบมือจากผู้ชมมากที่สุด

นอกจากนี้ กิจกรรม Saturday@theSands ยังมีการประกาศรางวัลพีเพิลส์ ชอยส์ Scientific American Innovations ด้วย รางวัล Innovations Awards ประจำปีเป็นรางวัลที่มอบให้กับความสำเร็จที่โดดเด่นในด้านการออกแบบและวิศวกรรม ตลอดงานดังกล่าว บรรดาผู้เข้าร่วมงานจะลงคะแนนโหวตสำหรับรางวัลผลิตภัณฑ์ด้านนวัตกรรมใหม่ที่ชื่นชอบประจำปี 2006 ที่สถานีลงคะแนนเสียงแบบอิเล็คทรอนิคในส่วนของ Innovations Plus ที่ศูนย์ประชุม Sands ของงาน CES Innovations Showcase เทคโนโลยี PowerSquid Surge Protector ที่มี Ultra Mov(TM) ของ Flexity ได้รับรางวัลจากนายบรูซ แบรนด์ฟอร์ ผู้จัดพิมพ์ของ Scientific American ขณะที่ผู้บริหารของบริษัทซีโร่ แอร์ โพลิชั่น (ZAP) ได้ประกาศให้เจสัน แนสท์ จากซานตา มาเรีย, แคลิฟอร์เนีย ได้รับรางวัลชนะเลิศการร่างแบบสำหรับรถไฟฟ้า Xebra ของ ZAP

CNET ซึ่งให้การสนับสนุนการจัดงานที่ศูนย์ประชุมลาส เวกัส ได้ประกาศรายชื่อผู้ชนะเลิศรางวัลผลิตภัณฑ์ที่ยอดเยี่ยมที่สุดของงาน CES ในระหว่างการนำเสนอผลงานเป็นพิเศษบนเวทีของ CNET ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศได้ครอบคลุม 12 สาขาผลิตภัณฑ์ตั้งแต่กล้องถ่ายภาพและเครื่องเสียงรถยนต์ไปจนถึงอุปกรณ์เชื่อมต่อคอมพิวเตอร์และทีวี และมีเดีย เพลเยอร์แบบพกพา Vision:M ของ Creative Zen คว้ารางวัลผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุดด้านการนำเสนอ (Best in Show) ขณะที่ผลิตภัณฑ์ Pioneer Inno ซึ่งชนะเลิศคะแนนโหวตออนไลน์จากจำนวนคะแนนโหวตกว่า 5,000 คะแนนนั้น ได้คว้ารางวัลพีเพิลส์ ชอยส์ของ CNET

ในส่วนของการประชุมนั้น การประชุมช่วงเช้าในหัวข้อ “การปฏิรูปนโยบายด้านเทคโนโลยี: อนาคตของอินเทอร์เน็ต” นายดรู คลาร์ก ผู้เขียนอาวุโสของรายงานทบทวนด้านเทคโนโลยีของวารสารแห่งชาติ ได้เป็นผู้นำในการหารือเกี่ยวกับการทบทวนนโยบายด้านการสื่อสารโทรคมนาคมเพือที่เพิ่มการแข่งขันในภาคดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง คณะกรรมการตัดสินซึ่งประกอบด้วยนายโฮวาร์ด วอลซ์มาน ประธานที่ปรึกษาของคณะกรรมาธิการด้านการพาณิชย์ พลังงานภายใน อินเทอร์เน็ตและการสื่อสารโทรคมนาคม, นายธอมัส เนวิน ผู้อำนวยการฝ่ายนโยบายการแข่งขันของสำนักงานการแข่งขันด้าน wireline ของคณะกรรมาธิการการสื่อสารของรัฐบาลกลาง, นายจอห์น ก็อดฟรีย์ รองประธานฝ่ายกิจการรัฐบาลและอุตสาหกรรม บริษัทไพโอเนียร์ นอร์ธ อเมริกา อิงค์, นางโจฮันนา เชลตัน ที่ปรึกษาฝ่ายกำกับดูแลของคณะกรรมาธิการการพาณิชย์และพลังงานภายใน และนายอลัน เดวิดสัน ที่ปรึกษาด้านนโยบายประจำวอชิงตัน บริษัทกูเกิล อิงค์ ได้เห็นพ้องกันว่ามีความปรารถนาอย่างแรงกล้าในนามของรัฐบาล กลุ่มผู้ประกอบการ และผู้ผลิต ที่จะสร้างการเชื่อมต่อขนาดใหญ่เพื่อที่จะให้ผู้บริโภคมีทางเลือกมากขึ้นเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และการให้บริการด้านวิดีโอและอินเทอร์เน็ต

“การดำเนินการด้าน DRM ในด้านสื่อและความบันเทิง: จากการสร้างมาตรฐานสู่การดำเนินงานเกี่ยวกับกลยุทธ์ด้านเทคโนโลยีใหม่ๆ” ซึ่งเป็นการประชุมด้านนโยบายสาธารณอีกรายการหนึ่งนั้น ได้ให้ความสำคัญกับการจัดการเนื้อหาดิจิตอล (digital rights management: DRM) และวธีการที่ภาคอุตสาหกรรมคอนเทนท์จะสามารถคุ้มครองสิทธิของกลุ่มผู้ผลิตคอนเทนท์ ขณะที่ยอมรับวิธีการด้านการจัดจำหน่ายและเทคโนโลยีใหม่ๆ

คณะกรรมการตัดสิน ซึ่งได้มีการแสดงสุนทรพจน์โดยนายปีเตอร์ คัง หุ้นส่วนของบริษัท Sidley Austin Brown and Wood นั้น ได้รวมถึงผู้เชี่ยวชาญด้าน DRM อาทิ นายเน็ท อัลวอร์ด ผู้อำนวยการด้านการออกใบอนุญาตและการพัฒนาตลาดบริษัทดิจิมาร์ค คอร์ป, นายคีธ โคโช ประธานและซีอีโอบริษัทเอ็กซ์เทนด์มีเดีย, นายคาร์เตอร์ ลาเร็น สถาปนิกอาวุโสด้านความปลอดภัยจากคริปโตกราฟี รีเสิร์ช, นายราช ซัมทานี ผู้อำนวยการฝ่ายขายและการตลาดบริษัทคอนเทนท์การ์ด, นายปัลลาวี ชาห์ นักวิเคราะห์ด้าน DRM บริษัทเอชพี และนายเจียง จ้าว ซีทีโอ โซลูชั่นความปลอดภัยด้านคอนเทนท์ของบริษัทธอมสัน

นายเดวิด ลอร์ค ประธานและซีอีโอบริษัท DBL Distributing กล่าวในระหว่างการหารือของคณะกรรมการในหัวข้อ “การสร้างอุปกรณ์เสริมในขณะนี้ – การทบทวนห่วงโซ่อุปทานด้านอุปกรณ์เสริม” ว่า “อุปกรณ์เสริมกำลังทำกำไรแก่กลุ่มผู้ค้าปลีก” โดยมีผู้ร่วมหารือได้แก่ นายเกวิน ดาวนีย์ ผู้อำนวยการฝ่ายการจัดการผลิตภัณฑ์ Belkin, นายมาร์ค คาร์นส์ ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายเครื่องเสียงส่วนบุคคล บริษัท Shure, นายไมค์ โอ’นีล ประธานและซีอีโอบริษัทฟิลิปส์ แอคเซสซอรีส์ และนายคลิฟฟ์ โรบาร์ดส์ ซีอีโอบริษัทสเตอริโอ นอร์ธ แอนด์ ดอว์น ซัลลิแวน ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายประเภทผลิตภัณฑ์เซลล์ โฟนส์ และฝ่ายอิเล็คทรอนิคส์แบบพกพาของบริษัทอีเบย์ ดดยมีการแสดงสุนทรพจน์โดยนายเฮนรี เชียเรลลี ประธานและผู้จัดการทั่วไปบริษัทกิ๊บสัน ออดิโอ ฟอร์ กิ๊บสัน กีตาร์ คณะกรรมการได้หารือกันในทุกด้านของการสร้างสรรค์และการจำหน่ายอุปกรณ์เสริมด้านอิเล็คทรอนิคส์ ตั้งแต่การวางจำหน่ายผลิตภัณฑ์ตามร้านค้าไปจนถึงการปลอมแปลงอุปกรณ์เสริม

กิจกรรมจำนวนมากตลอดวันดังกล่าวได้ให้ความสำคัญกับตลาดไร้สาย นายเอ็ด เลกุม ประธานบริษัทเอ็ดมอนด์-โฮวาร์ด เน็ทเวิร์ค กล่าวแสดงความคิดเห็นต่อคณะกรรมการที่หารือในหัวข้อ “การสร้างผลลัพธ์ด้านการตลาดของภาคค้าปลีกไร้สายของคุณให้สูงสูด” ซึ่งรวมถึงคณะกรรมการต่างๆ อาทิ นายมาร์ค แลนด์เกร็น รองประธานบริษัทแทร็คพอยท์ ไวร์เลส อิงค์ และนายแบร็ด แม็คอาร์เธอร์ ประธานบริษัทแทร็คพอยท์ ไวร์เลส คณะกรรมการดังกล่าวได้หารือกันเกี่ยวกับประสิทธิภาพของกลยุทธ์การโฆษณาไร้สายที่แตกต่าง และระบุถึงวิธีการที่จะเพิ่มมูลค่าของการโฆษณาไร้สาย

ในการประชุมไร้สายอีกรายการหนึ่ง นายมาร์ค แลนดิแอ็ค ประธานบริษัทคอร์ปอเรท ไดนามิคส์ อิงค์ ระบุในการหารือในหัวข้อ “อนาคตของธุรกิจไร้สายสำหรับกลุ่มผู้ค้าปลีกอิสระ” บรรดาคณะกรรมการได้ระบุถึงแนวโน้มธุรกิจไร้สายที่สำคัญสำหรับช่วงหลายเดือนข้างหน้า และคาดการณ์อุปสรรคที่กลุ่มผู้ค้าปลีกไร้สายอิสระควรจับตาดูสำหรับปี 2550

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับงานแสดงสินค้าอิเล็คทรอนิคส์ 2006 รวมทั้งสำเนาสุนทรพจน์ในงาน, รูปภาพและผู้เข้าร่วมงานทั้งหมด ดูได้ที่ www.CESweb.org ซึ่งเป็นแหล่งอินเทอร์แอคทีฟบรรจุข้อมูลของงาน CES

เกี่ยวกับ CEA

สมาคมสินค้าอิเล็คทรอนิคส์ (Consumer Electronics Association: CEA) เป็นสมาคมการค้าที่โดดเด่นด้วยการส่งเ สริมการขยายตัวในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีเพื่อผู้บริโภคผ่านนโยบาย กิจกรรม การวิจัย การส่ง เสริม และการสนับสนุนด้านเทคโนโลยีของธุรกิจและการเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ CEA เป็นตัวแทนของสมาชิกประเภทองค์กรมากกว่า 2,000 แห่งที่เข้าร่วมในการออกแบบ การพัฒนา การผลิต การจัดจำหน่าย และการรวมกันของระบบออดิโอ วิดีโอ สินค้าอิเล็คทรอนิคเคลื่อนที่ การสื่อสารแบบมีสายและแบบไร้สาย เทคโนโลยีสารสนเทศ เครือข่ายในบ้าน มัลติมีเดีย และอุปกรณ์เสริมต่างๆ ตลอดจนการบริการที่เกี่ยวข้อง ซึ่งขายผ่านช่องทางผู้บริโภค สมาชิกของ CEA มีรายได้รวมกันจากยอดขายประจำปีมากกว่า 1.25 แสนล้านดอลลาร์ แหล่งข้อมูลของ CEA สามารถเข้าเยี่ยมชมได้ที่ www.CE.org ซึ่งจะให้บริการแหล่งข้อมูลเฉพาะเกี่ยวกับอุตสาหกรรมสินค้าอิเล็คทรอนิคส์

CEA ยังสนับสนุนและจัดงาน International CES – Defining Tomorrow’s Technology ซึ่งผลกำไรทั้งหมดที่ได้จากงาน CES จะถูกนำกลับไปลงทุนในด้านการบริการในอุตสาหกรรมได้แก่ การศึกษาและอบรมด้านเทคนิค การส่งเสริมอุตสาหกรรม การพัฒนามาตรฐานทางด้านวิศวกรรม การวิจัยทางการตลาด และการสนับสนุนด้านกฎหมาย

กิจกรรมที่กำลังจะเกิดขึ้น

— 2006 CEA Winter Summit วันที่ 2-4 มี.ค. 2549 ที่เวล รัฐโคโลราโด

— CEA 2006 Winter Technology and Standards Forum วันที่ 6-10 มี.ค. 2548 ที่เคลียร์วอเตอร์ บีช รัฐฟลอริดา
— CEA Spring Break วันที่ 14-17 มี.ค.2549 ที่วอชิงตัน ดีซี

— CEA Entertainment Technology Summit วันที่ 15-16 มี.ค.ที่วอชิงตัน ดีซี

— Digital Patriots Dinner วันที่ 15 มี.ค. 2549 ที่วอชิงตัน ดีซี

— EHX Spring 2006 วันที่ 28 มี.ค.-1 เม.ย. 2549 ที่ออร์ลันโด รัฐฟลอริดา

— CONNECTIONS (TM) – The Digital Home Conference & Showcase วันที่ 2-4 พ.ค. 2549 ที่ซานตาคลารา รัฐแคลิฟอร์เนีย

— 2006 PARA Conference วันที่ 3-7 พ.ค. 2549 ที่ฮิลตัน เฮด รัฐเซาธ์ แคโรไลน่า

— The 10th Annual Consumer Electronics CEO Summit วันที่ 21-24 มิ.ย. 2549 ที่เซาแธมป์ตัน เบอร์มิวดา

— 2006 SINOCES วันที่ 7-10 ก.ค. 2549 ที่ชิงเตา ประเทศจีน

— 2006 CEA Summer Technology and Standards Forum วันที่ 24-28 ก.ค. 2549 ที่โคโรนาโด รัฐแคลิฟอร์เนีย

— CEA Industry Forum วันที่ 16-18 ต.ค.ที่ซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย

— 2007 International CES วันที่ 8-11 ม.ค.2550 ที่ลาส เวกัส รัฐเนวาดา