ร่วมอนุรักษ์ธรรมชาติ ร่วมต่อต้านการค้าสัตว์ป่าที่ผิดกฎหมาย

มูลนิธิเพื่อนป่า ร่วมกับ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ขอเชิญ นิสิต นักศึกษา และประชาชนทั่วไปร่วมส่งผลงานเข้าประกวดการออกแบบสื่อโฆษณาสิ่งพิมพ์ในหัวข้อ “ร่วมอนุรักษ์ธรรมชาติ ร่วมต่อต้านการค้าสัตว์ป่าที่ผิดกฎหมาย”

ผลงานที่ส่งเข้าประกวดจะเป็นส่วนหนึ่งของสื่อเพื่อการรณรงค์หยุดการลักลอบค้าสัตว์ป่าผิดกฏหมายที่บริเวณตลาดนัดสวนจตุจักร ซึ่งเป็นบริเวณที่ยังมีปัญหาการลักลอบค้าสัตว์ป่าและพันธุ์พืชผิดกฎหมายอยู่มาก สร้างความเสียหายให้กับทรัพยากรธรรมชาติของประเทศ

นิสิต นักศึกษา และบุคลลทั่วไปที่มิได้ประกอบอาชีพเกี่ยวกับการออกแบบ กราฟฟิคดีไซน์ สื่อสิ่งพิมพ์ และการโฆษณาประชาสัมพันธ์ สามารถเข้าร่วมส่งงานประกวดได้ โดยแต่ละท่านมีสิทธิ์ส่งงานไม่เกิน 3 ชิ้น

รางวัลชนะเลิศ 1 รางวัลเป็นตั๋วเครื่องบินไปกลับกรุงเทพ ฮ่องกง 2 ที่นั่ง จากสายการบินคาเธ่ย์แปซิฟิค พร้อมเงินสดสองหมื่นบาท รางวัลรองชนะเลิศ จำนวนสองรางวัล แต่ละรางวัลเป็นตั๋วเครื่องบินไป-กลับ กรุงเทพเชียงใหม่ 2 ที่นั่ง จากสายการบินนกแอร์ พร้อมเงินสดห้าพันบาท

หมดเขตส่งผลงาน 15 พฤษภาคม 2549 ร่วมคัดเลือกและตัดสินผลงานโดย บริษัท เจ ดับบลิว ที เอเจนซี่โฆษณาชั้นนำ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ (02) 204 2719-21 หรือ อีเมลล์ info@wildaidasia.org

รายละเอียดสำหรับการเข้าร่วมโครงการประกวดการออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์

1. จุดประสงค์และที่มา

เนื่องจากปัจจุบัน ประเทศไทยเป็นประเทศหนึ่งในภูมิภาคอาเซียนที่มีปัญหาการลักลอบค้าสัตว์ป่าและพันธุ์พืชผิดกฎหมาย สร้างความเสียหายให้กับทรัพยากรธรรมชาติและสถานที่ท่องเที่ยวซึ่งแหล่งเป็นที่สร้างรายได้กับคนในประเทศ ถึงแม้หน่วยงานราชการได้มีการปฏิบัติหน้าที่ป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมด้านสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง แต่ยังไม่ได้รับความสนใจและความสนับสนุนจากประชาชนหรือหน่วยงานอื่นๆ มากเท่าที่ควร เนื่องจากคนส่วนใหญ่ยังไม่ตระหนักถึงปัญหาและยังคิดว่าเป็นสิ่งที่ไกลตัว

มูลนิธิเพื่อนป่า ร่วมกับ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช และกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) เล็งเห็นว่าควรจะมีการรณรงค์สร้างจิตสำนึกในการรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้กับประชาชนทั่วไป โดย เฉพาะอย่างยิ่งกับคนรุ่นใหม่ รวมไปถึงหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนให้มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์ธรรมชาติ รับรู้ถึงปัญหาการลักลอบค้าสัตว์ป่าที่ผิดกฎหมาย รู้จักกลไกภาครัฐที่มีหน้าที่รับผิดชอบในการแก้ไขปัญหา และให้ความสนใจและเข้ามีส่วนร่วมในกระบวนการการแก้ไขปัญหาด้วย

กิจกรรมนี้จะมุ่งเน้นไปที่การลดการลักลอบการค้าสัตว์ป่าในเขตกรุงเทพฯ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณตลาดนัดจตุจักรซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าเป็นพื้นที่ที่ยังมีการลักลอบค้าสัตว์ป่าอยู่ กิจกรรมนี้จัดเป็นการรณรงค์เฉพาะจุดและเป็นโครงการนำร่อง โดยเน้นพื้นที่ที่มีปัญหาเป็นจุดเริ่มต้น และหากประสบความสำเร็จสามารถขยายผลการรณรงค์ให้ครอบคลุมทั่วเขตกรุงเทพฯ เพื่อให้เมืองหลวงของเราเป็นเมืองที่ปลอดการค้าสัตว์ป่าผิดกฎหมาย แสดงให้เห็นถึงความมีเมตตาของคนเมือง สนใจปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้น และแสดงให้เห็นว่าเจ้าหน้าที่รัฐได้ให้ความสำคัญและจริงจังกับการจัดการปัญหานี้ เพราะนอกจากการรณรงค์แล้ว ทางมูลนิธิฯ ยังจะประสานงานกับหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องด้านการปราบปรามอีกด้วย

2. หัวข้อและรูปแบบ

เพื่อเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการจัดโครงการประกวดการออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์นั้น ทางมูลนิธิฯ จึงตั้งหัวข้อให้สื่อมีข้อความเพื่อรณรงค์ให้คนมีจิตสำนึก ร่วมอนุรักษ์ธรรมชาติ ร่วมต่อต้านการค้าสัตว์ป่าที่ผิดกฎหมาย โดยรูปภาพของสัตว์ที่นำมาประกอบงานจะต้องเป็นสัตว์ป่าสงวนตามพรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 หรือสัตว์ป่าคุ้มครองตามกฎกระทรวงออกโดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือสัตว์ที่ได้รับความคุ้มครองตามบัญชีของอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งสัตว์ป่าและพันธุ์พืชใกล้สูญพันธุ์ หรือ ไซเตสเท่านั้น (CITES or the Convention on International Trade in Endangered Species of Wild Fauna and Flora) ทั้งนี้ ประเภทของสัตว์ที่ใช้ในการออกแบบควรเป็นสัตว์ที่ถูกลักลอบค้าอยู่มากในตลาดนัดจตุจักร เช่น สัตว์ประเภท นก ปลา เต่า และลิง ซึ่งท่านสามารถศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับพันธุ์สัตว์ที่คุ้มครองเพิ่มเติมได้ที่ www.dnp.go.th และ www.cites.org หรือ สอบถามข้อมูลกับทางมูลนิธิเพื่อนป่าได้ที่ โทร. (02) 204 2719 – 21 หรืออีเมล์ info@wildaidasia.org

3. ผู้เข้าร่วมประกวด

– สัญชาติไทย อายุ ตั้งแต่ 18 จนถึง 30 ปีบริบูรณ์
– เป็นนิสิต นักศึกษาที่ยังศึกษาอยู่ในมหาวิทยาลัยทั่วประเทศไทย
– บุคคลทั่วไป ที่มิได้ทำงานเกี่ยวข้องกับการออกแบบ งานกราฟฟิคดีไซด์ ธุรกิจสิ่งพิมพ์และงานด้านโฆษณาและประชาสัมพันธ์
– ติดต่อขอรับใบสมัครได้ที่ โทร.(02) 204 2719 – 21 หรืออีเมล์ info@wildaidasia.org

4. ขนาด รูปแบบ จำนวนการส่งเข้าประกวด

ขนาดของรูปแบบ คือ ขนาดเท่า กระดาษ A3 (11.69 นิ้ว X 16.54 นิ้ว) หรือ จัดส่งเป็นไฟล์งานคอมพิวเตอร์ ในรูปของ jpeg หรือ illustrator โดยแต่ละท่านสามารถส่งผลงานไม่เกิน 3 ชิ้น ผลงานอาจเป็นภาพวาด คอมพิวเตอร์กราฟฟิก หรือภาพถ่าย หรืองานสื่อผสม และอาจมีข้อความสโลแกนรวมอยู่ด้วยหรือไม่ก็ได้

ร่วมส่งผลงานประกวดด้วยตัวเองหรือทางไปรษณีย์พร้อมใบสมัครได้ที่ มูลนิธิเพื่อนป่า ระบุ “เข้าร่วมโครงการประกวดการออกแบบสื่อ” เลขที่ 591 อาคารยูบีซี 2 ชั้น 10 ห้อง 1001 ซอยสุขุมวิท 33 ถนนสุขุมวิท แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ 10110

5. ระยะเวลาในการดำเนินการ

ปิดรับผลงาน 15 พฤษภาคม 2549
ประกาศผลการตัดสิน 1 มิถุนายน 2549 (สถานที่ประกาศรางวัลจะแจ้งให้ทราบภายหลัง)
โดยมีตัวแทนจาก บริษัท เจ ดับบลิว ที เอเจนซี่โฆษณาชั้นนำเป็นผู้ร่วมคัดเลือกและตัดสินผลงาน

6. รางวัลในการประกวด

ผลงานของผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศและรองชนะเลิศจะได้รับการเผยแพร่ตามสื่อๆตามงานรณรงค์เพื่อหยุดการลักลอบค้าสัตว์ป่าของทางมูลนิธิฯ และหน่วยงานอื่นๆ ที่สนับสนุนการประกวด

นอกจากนี้ยังมีของรางวัลสำหรับผู้ชนะการประกวดคือ

รางวัลชนะเลิศ จำนวน 1 รางวัล เป็น ตั๋วเครื่องบิน ชั้นนักท่องเที่ยวไป-กลับ กรุงเทพฯ – ฮ่องกง จำนวน 2 ที่นั่ง โดยสายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิค พร้อมเงินสด 20,000 บาท

รางวัลรองชนะเลิศ จำนวน 2 รางวัล เป็น ตั๋วเครื่องบินชั้นนักท่องเที่ยว ไป-กลับ ภายในประเทศ กรุงเทพฯ – เชียงใหม่หรือภูเก็ตหรือตรัง รางวัลละ 2 ที่นั่ง โดยสายการบินนกแอร์ พร้อมเงินสด 5,000 บาท

หมายเหตุ : ผู้รับรางวัลต้องเสียภาษี ณ ที่จ่าย 5%

7. เงื่อนไขการประกวด

– ผู้ส่งผลงานเข้าประกวดทุกชิ้น ตกลง และยินยอมให้มูลนิธิเพื่อนป่าและผู้ให้การสนับสนุน นำข้อมูลหรือภาพถ่ายใดๆที่ได้จากงานกิจกรรมไปทำซ้ำ ตีพิมพ์ หรือดัดแปลงเพื่อเผยแพร่ผ่านสื่อทุกประเภทได้โดยไม่คิดค่าตอบแทนใดๆ
– มูลนิธิฯ ขอสงวนสิทธิ์ในการเปลี่ยนแปลงใดๆ ตามที่ได้ประกาศไว้ ซึ่งทางมูลนิธิฯ ได้เห็นสมควร โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า โดยผู้เข้าร่วมกิจกรรมที่ได้รับรางวัลจะไม่สามารถเรียกร้องค่าชดเชย หรือขอแลกเปลี่ยนเป็นเงินสดหรือทรัพย์สินอื่นใดแทนได้ในทุกกรณี
– ผลงานที่ไม่ได้สร้างสรรค์ขึ้นมาเอง จะถูกตัดสิทธิ์จากการประกวดครั้งนี้
– ผู้ได้รับรางวัล ไม่สามารถโอนสิทธิ์ในการได้รับรางวัลให้แก่บุคคลอื่นได้
– พนักงานและครอบครัวขององค์กรและบริษัทโฆษณาที่เกี่ยวข้องไม่มีสิทธิ์เข้าร่วม
– การตัดสินของคณะกรรมการถือเป็นสิทธิ์ขาด