ศูนย์รับฝากฯ เปิดให้บริการยืมและให้ยืมพันธบัตรแล้ว

บ.ศูนย์รับฝากฯ เปิดให้บริการยืมและให้ยืมพันธบัตร (Bond Lending and Borrowing) ตั้งแต่วันที่ 25 ธันวาคม 2549 เพื่อเพิ่มสภาพคล่องในตลาดตราสารหนี้ และช่วยลดต้นทุนในการปฏิบัติงานของสมาชิกศูนย์รับฝาก ลดขั้นตอนการปฏิบัติงาน และลดปัญหาการผิดนัดส่งมอบหลักทรัพย์ฯ ระหว่างลูกค้า

นางสาวโสภาวดี เลิศมนัสชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า บ.ศูนย์รับฝากฯ ได้เปิดให้บริการยืมและให้ยืมพันธบัตร หรือ Bond Lending and Borrowing ตั้งแต่วันที่ 25 ธันวาคม 2549 โดยในช่วงแรก บ.ศูนย์รับฝากเปิดให้บริการยืมและให้ยืมพันธบัตรที่ฝากในระบบรับฝากของศูนย์รับฝากก่อน โดยสมาชิกสามารถส่งคำสั่งการยืมหรือให้ยืมผ่านจอคอมพิวเตอร์ของศูนย์รับฝากฯ ระบบงานจะทำการจับคู่และแจ้งยืนยันข้อตกลงการยืมให้แก่คู่สัญญา พร้อมทั้งดำเนินการส่งมอบหลักทรัพย์ที่ตกลงยืมและหลักประกันให้แก่คู่สัญญาโดยวิธีการโอนทางบัญชี นอกจากนี้ศูนย์รับฝากยังทำการเทียบมูลค่าหลักประกัน (Daily mark to market) เพื่อเรียกหลักประกันส่วนต่าง (Margin) ในวันรุ่งขึ้น รวมทั้งรายงานและติดตามให้มีการนำส่งสิทธิประโยชน์ (Corporate Action) ให้เป็นไปตามข้อตกลงระหว่างคู่สัญญา จัดทำรายงานแจ้งสถานะให้แก่คู่สัญญา ตลอดระยะเวลาของสัญญาการยืม ดูแลติดตามให้มีการคืนพันธบัตรที่ยืมและหลักประกันในวันสิ้นสุดสัญญา และประสานงานกับคู่กรณีเมื่อเกิดเหตุการณ์ผิดนัด

“บ.ศูนย์รับฝากฯ เชื่อมั่นว่า การให้บริการยืมและให้ยืมพันธบัตรนี้ จะช่วยเสริมสร้างสภาพคล่องให้แก่ตลาดตราสารหนี้ไทย รวมทั้งเป็นการช่วยลดต้นทุนในการปฏิบัติงานของสมาชิกศูนย์รับฝาก เนื่องจากไม่ต้องพัฒนาระบบงานและบุคลากรขึ้นมาเป็นการเฉพาะเพื่อรองรับธุรกรรมดังกล่าว และยังลดขั้นตอนในการปฏิบัติงาน ทำให้ประหยัดทั้งเวลาและค่าใช้จ่าย รวมทั้งยังลดปัญหาการผิดนัดส่งมอบหลักทรัพย์ฯ ระหว่างลูกค้าด้วย” กรรมการผู้จัดการกล่าว

ผู้สนใจในบริการดังกล่าว สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.tsd.co.th

ติดต่อส่วนธุรกิจสัมพันธ์ ฝ่ายพัฒนาธุรกิจและแผนงาน
บริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2229-2892 ถึง 6
e-mail address: contact.tsd@set.or.th
http://www.tsd.co.th/