ม.รังสิต ลงนามสัญญาว่าจ้าง บ.ซีเอ็ม ดำเนินการพิธีเปิด-ปิด การแข่งขันกีฬา ม.โลก ครั้งที่ 24

เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม ที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยรังสิต จัดพิธีการลงนามสัญญาจัดจ้างดำเนินการพิธีเปิด-ปิด การแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลกฤดูร้อน ครั้งที่ 24 (พ.ศ.2550) โดย ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิต ในฐานะประธานคณะกรรมการฝ่ายพิธีเปิด-ปิดกีฬามหาวิทยาลัยโลกฤดูร้อน ครั้งที่ 24 ลงนามร่วมกับ นายเสริมคุณ คุณาวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีเอ็ม ออร์กาไนเซอร์ จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วย นางอุไร พานิชอัตรา ผู้อำนวยการสำนักประสานและส่งเสริมกิจกรรมอุดมศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) และนายมงคล ศีลธรรมพิทักษ์ ผู้อำนวยการโครงการ บริษัท ซีเอ็ม ออร์กาไนเซอร์ จำกัด (มหาชน) เป็นสักขีพยาน ณ ห้องประชุมชั้น 8 อาคารอาทิตย์ อุไรรัตน์ มหาวิทยาลัยรังสิต

ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ ในฐานะประธานคณะกรรมการฝ่ายพิธีเปิด-ปิดกีฬามหาวิทยาลัยโลกฤดูร้อน ครั้งที่ 24 เปิดเผยว่า ภายหลังจากคณะกรรมการฝ่ายพิธีเปิด-ปิด พิธีการและการแสดง การจัดการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลกฤดูร้อน ครั้งที่ 24 (พ.ศ.2550) ได้เปิดโอกาสให้บริษัทเอกชนต่างๆ ที่สนใจเสนอส่งผลการประกวดราคาดำเนินการจัดพิธีเปิด-ปิดการแข่งขันฯ นั้น คณะอนุกรรมการได้พิจารณาผลการประกวดราคาพิธีเปิด-ปิด พิธีการและการแสดงฯ ใช้เวลาในการจัดทำ “ข้อกำหนด” หรือ “ทีโออาร์” เป็นขอบเขตและเงื่อนไข ซึ่งเป็นลายลักษณ์อักษรตามวิธีปฏิบัติที่ถูกต้องเป็นธรรมแล้วได้พิจารณาเห็นว่า บริษัท ซีเอ็ม ออร์กา-ไนเซอร์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งได้คะแนนเทคนิคสูงสุด ตามเงื่อนไขการประกวดราคา และผลการเจรจาเป็นที่ น่าพอใจและมีความเหมาะสม ดังนั้น ประธานและคณะกรรมการฝ่ายฯ จึงลงมติรับหลักการผลการประกวดราคาดังกล่าว โดยให้บริษัท ซีเอ็ม ออร์กาไนเซอร์ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ได้รับการคัดเลือกดำเนินการพิธีเปิด-ปิด พิธีการและการแสดงของกีฬามหาวิทยาลัยโลกฤดูร้อน ครั้งที่ 24 ในงบประมาณ 70 ล้านบาท ซึ่งในพิธีเปิดการแข่งขันฯ ทางคณะกรรมการจัดการแข่งขันฯ กราบบังคมทูลอัญเชิญพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เสด็จพระราชดำเนินเป็นองค์ประธานในพิธีเปิดการแข่งขันฯ พร้อมกับ ทูลเชิญพระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ ทรงร่วมจุดไฟในกระถางคบเพลิงในพิธีเปิดด้วย

“พิธีเปิด-ปิดในครั้งนี้ เรามุ่งนำเสนอความภาคภูมิใจในความเป็นไทย เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ในวโรกาสเจริญพระชนมพรรษา 80 พรรษา ให้ทั่วโลกประจักษ์ในพระปรีชาสามารถและพระราชกรณียกิจเพื่อความสุขของปวงชนชาวไทยในด้านต่างๆ เช่น แนวคิดด้านเศรษฐกิจพอเพียง พลังงานทดแทน รวมถึงการนำเสนอศิลปวัฒนธรรมและวิถีชีวิตของคนไทย การแสดงสื่อการกีฬาเพื่อสุขภาพกายและใจที่ดี ความผาสุกมวลรวมของประชาชาติ นอกจากนี้ ก่อนเริ่มพิธีเปิดจะมีการแสดงจากทหารทุกเหล่าทัพ จำนวน 80 คน ร่วมกระโดดร่มดิ่งพสุธา ลงมายังสนามราชมังคลากีฬาสถาน ซึ่งทหารจำนวน 80 คนนั้น จะสื่อถึงในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงมีพระชนมพรรษา 80 พรรษา ในปีมหามงคลนี้ โดยในพิธีเปิด-ปิด การแข่งขันครั้งนี้ นักศึกษาจากทุกสถาบันจะเข้ามามีส่วนร่วมกันอย่างเต็มที่ รวมทั้งจะมีการถ่ายทอดสดไปทั่วโลกด้วย

นายเสริมคุณ คุณาวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีเอ็ม ออร์กาไนเซอร์ จำกัด (มหาชน) กล่าวเสริมว่า สำหรับการแสดงในพิธีเปิด-ปิด ภายใต้แนวคิด “All Become One” จะเป็นความร่วมมือร่วมใจเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของนิสิตนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยต่างๆ ทั่วประเทศกว่า 2,000 คน ในการแสดงประกอบเทคนิคแสง สี และเสียงอันยิ่งใหญ่ โดยเฉพาะการแสดงในชุดเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ จะเป็นการแสดงที่ยิ่งใหญ่เป็นพิเศษ และจะมีการฉายภาพขนาดใหญ่ด้วยภาพเทคนิคพิเศษ (Giant Slide Projector) ลงบนจอรับภาพที่เกิดจากมนุษย์ ซึ่งเป็นการแปรอักษรจากนิสิตนักศึกษากว่า 7,000 คน ประกอบการแสดง

ทั้งนี้ พิธีเปิดการแข่งขันฯ ในวันที่ 8 สิงหาคม นี้ ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน จะเริ่มในเวลา 18.00 น. โดยจะมีการแสดงคอนเสิร์ตและการแสดงอื่นๆ ก่อนเข้าสู่พิธีเปิดอย่างเป็นทางการ จากนั้นจะมีการแสดงทั้งหมด 7 ชุด ประกอบด้วย 1. Parade of Nation 2.Torch Light Up 3.Sound of Unity 4.King of The King 5.Sport Build the World 6.One Flame 7.Fire in The Sky สำหรับพิธีปิดการแข่งขันฯ ในวันที่ 18 สิงหาคม นี้ ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน จะเริ่มในเวลา 18.00น. ซึ่งจะมีการแสดงทั้งหมด 8 ชุด ประกอบด้วย 1.Pre Show 2.Young Great Power 3.Torch Light Off 4.The Deliver of FISU Flag 5.Belgrade 2009 The Next Challenge 6.Life Light & Pure Power for World Peace 7.All Become One Concert 8.White Celebratio