สถาบันมะเร็งแห่งชาติ จัดกิจกรรมบรรยายพิเศษ เรื่อง “รู้ทันมะเร็งเต้านม”

สถาบันมะเร็งแห่งชาติและชมรมโรคเต้านม(ประเทศไทย)ระดมสมองแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจาก คณะแพทยศาสตร์ชั้นนำของประเทศไทย จัดงานบรรยาย “รู้ทันมะเร็งเต้านม” ในวันพฤหัสบดีที่ 30 สิงหาคม 2550 ณ โรงแรม เรดิสัน กรุงเทพฯ ห้องจตุรทิศ บอลรูม ชั้น 3 โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น

นพ.ธีรวุฒิ คูหะเปรม ผู้อำนวยการสถาบันมะเร็งแห่งชาติ เปิดเผยว่า สถาบันมะเร็งแห่งชาติและชมรมโรคเต้านม(ประเทศไทย) ได้จัดกิจกรรมบรรยายพิเศษ หัวข้อเรื่อง “รู้ทันมะเร็งเต้านม” ให้แก่ผู้สนใจทั่วไปในวันพฤหัสบดีที่ 30 สิงหาคม 2550 ณ โรงแรม เรดิสัน กรุงเทพฯ ห้องจตุรทิศ บอลรูม ชั้น 3 โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น งานบรรยายจะเริ่มตั้งแต่เวลา 08.30 น ถึง 15.30 น. ภายในงานจะมีการบรรยายให้ความรู้โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากคณะแพทยศาสตร์ชั้นนำจากหลากหลายสถาบันของประเทศ อาทิ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โรงพยาบาลรามาธิบดี โรงพยาบาล ศิริราช โรงพยาบาลพระมงกุฎฯ และสถาบันมะเร็งแห่งชาติ รวมทั้งมีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างผู้ป่วยด้วยกันเอง โดยการจัดงานบรรยายในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อให้ความรู้แก่ผู้ป่วยที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคมะเร็งเต้านม และผู้สนใจทั่วไปให้ทราบถึงแนวทางการรักษามะเร็งเต้านมในช่วงระยะต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นระยะห้าปีแรกของการรักษาจนถึงการปฏิบัติตนของผู้ป่วยที่รักษาผ่านพ้นไปถึงห้าปีแล้วก็ตาม และเพื่อให้ทราบถึงสาเหตุและแนวทางปฏิบัติตนในการรักษาสุขภาพเต้านมที่ถูกต้องและส่งผลให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการรักษามะเร็งเต้านม

อุบัติการณ์ของโรคมะเร็งเต้านมที่พบในประเทศไทยนั้น มะเร็งเต้านมจัดเป็นมะเร็งที่พบมากเป็นอันดับที่สองในผู้หญิงไทย รองจากมะเร็งปากมดลูก และมีแนวโน้มที่สูงขึ้นทุกปีและมีโอกาสที่จะพบได้สูงกว่ามะเร็งปากมดลูกในระยะเวลาอันใกล้นี้ โดยพบได้ประมาณ 17.2 ต่อประชากร 100,000 ราย และในกรุงเทพฯจะพบได้มากกว่าค่าเฉลี่ยโดยพบได้ประมาณ 25.4 ต่อประชากร 100,000 ราย และพบมากในช่วงอายุ 40 ปีขึ้นไป คือจาก 19 ต่อประชากร 100,000 ราย ที่อายุ 35 ปี เป็น 32.1 ต่อประชากร 100,000 ราย เมื่ออายุ 40 ปี และเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ตามอายุ ซึ่งปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญของมะเร็งเต้านมได้แก่ การมีประจำเดือนครั้งแรกเมื่ออายุยังน้อย การหมดประจำเดือนช้า ไม่มีลูกหรือมีลูกคนแรกอายุเกิน 30 ปี หรือมีประวัติครอบครัวมีเนื้อเยื่อเต้านมที่ผิดปกติ การรับประทานอาหารที่มีไขมันมาก การดื่มเหล้า

นพ.ธีรวุฒิ คูหะเปรมกล่าวต่อว่าหากเป็นโรคมะเร็งเต้านมแล้ว จะมีการแพร่กระจายไปยังอวัยวะส่วนอื่นได้ สิ่งที่ควรทราบก่อนการรักษาผู้ป่วยกลุ่มนี้ก็คือ เมื่อมีการแพร่กระจายของโรคเกิดขึ้นแล้วจะถือว่าไม่มีโอกาสที่จะรักษาให้หายขาดได้ ดังนั้นวิธีการที่ดีที่สุดคือการที่ผู้ป่วยมีความตื่นตัวต่อโรคและอย่าอายที่จะพบแพทย์ เพื่อจะได้ค้นพบโรคมะเร็งเต้านมในระยะเริ่มต้นได้เร็วที่สุด

สำหรับในวันงาน ช่วงเช้าจะมีการจัดบรรยายให้ความรู้แก่ประชาชนทั่วไปในหลาย ๆ หัวข้อ อาทิ มะเร็งเต้านม โรคร้ายที่พบได้กับคนใกล้ชิด , กรรมพันธุ์ สัมพันธุ์กับมะเร็งหรือเปล่าหนอ ? , กลเม็ดเคล็ดลับการรักษาสุขภาพเต้านม , รักษาอย่างไรในห้าปีแรกของการเป็นมะเร็งเต้านม , อยู่อย่างไรหลังห้าปีของการเป็นมะเร็งเต้านม และกลวิธีจัดการมะเร็งแพร่กระจายให้อยู่หมัดแล้ว และช่วงบ่ายเป็นการจัดกิจกรรมผู้ป่วยสัมพันธ์ เพื่อให้กำลังใจกับผู้ป่วยมะเร็งเต้านม ผู้สนใจทั่วไป สามารถเข้าฟังการบรรยายโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมและสำรองที่นั่งล่วงหน้าได้ที่ คุณธนศักย์ อุทิศชลานนท์ หรือ คุณกุสุมา น่วมคง โทรศัพท์ 02-439-4600 ต่อ 8202 , 8301