บลจ.ฟิลลิปเล็งส่วนต่างดอกเบี้ยในพันธบัตรกีวี ออกกองทุนตราสารหนี้รับ

บลจ. ฟิลลิป คลอดกองทุนรวมตราสารหนี้กองแรก “กองทุนเปิดฟิลลิปตราสารหนี้” โดยลงทุนพันธบัตรรัฐบาลนิวซีแลนด์และรัฐบาลไทยกว่าร้อยละ 98.0 ชูจุดเด่นที่กองทุนมีความยืดหยุ่นสูง สามารถกำหนดเวลาซื้อขายหน่วยลงทุนตามสภาวะของตลาดทุน ขณะที่ผลตอบแทนในช่วง 3 เดือนแรกคาดว่าไม่น่าจะต่ำกว่าร้อยละ 4.0 ต่อปี พร้อมเสนอขาย 21 ม.ค. – 4 ก.พ. นี้ ซื้อขั้นต่ำเพียง 5 พันบาท

นายวรรธนะ วงศ์สีนิล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม (บลจ.) ฟิลลิป จำกัด เปิดเผยว่า ขณะนี้ บลจ.ฟิลลิป ได้เสนอขายกองทุนรวมตราสารหนี้ที่มีนโยบายสามารถลงทุนในตราสารหนี้ได้ทั่วโลกชื่อ “กองทุนเปิดฟิลลิปตราสารหนี้” (Phillip Fixed Income Fund ) หรือ PFIX โดยเป็นกองทุนที่สามารถกำหนดช่วงเวลาซื้อขายหน่วยลงทุนได้ตามสภาวะและความเหมาะสมของตลาดการเงินในขณะนั้น โดยมีมูลค่าโครงการ 500 ล้านบาท

ทั้งนี้ จุดเด่นของ PFIX ในช่วง 3 เดือนแรกนี้จะเน้นการลงทุนกว่าร้อยละ 98.0 ในพันธบัตรรัฐบาลนิวซีแลนด์ ซึ่งเป็นพันธบัตรที่มีอันดับความน่าเชื่อถือสูงสุด (AAA) และพันธบัตรรัฐบาลไทย โดยผู้ลงทุนสามารถซื้อหน่วยลงทุนได้ช่วงเสนอขายครั้งแรก และสามารถขายคืนหน่วยลงทุนได้ในอีก 3 เดือนข้างหน้า

“กองทุนเปิดฟิลลิปตราสารหนี้” จะเป็นกองทุนที่เน้นลงทุนในตราสารหนี้ที่มีอันดับความน่าเชื่อถือในกลุ่ม Investment Grade โดยในช่วง 3 เดือนแรกนี้ กองทุนจะลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลนิวซีแลนด์ และรัฐบาลไทย ซึ่งถือว่าไม่มีความเสี่ยงในส่วนของการผิดนัดชำระหนี้แต่อย่างใด

“ในส่วนของผลตอบแทนที่คาดว่าจะได้รับนั้น ถ้าคิดแต่เฉพาะผลตอบแทนโดยไม่คำนึงถึงความเสี่ยงอื่นแล้ว ผลตอบแทนจะสูงถึงราวร้อยละ 5.7 ต่อปี อย่างไรก็ตาม หลังจากที่กองทุนได้ทำการประมาณการผลกระทบของอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราสกุลดอลล่าร์นิวซีแลนด์และเงินบาทแล้วบางส่วน ผลตอบแทนที่น่าจะเป็นไปได้ที่สุดในช่วง 3 เดือนแรกน่าจะอยู่ที่ระดับไม่ต่ำกว่าร้อยละ 4.0 ต่อปีโดยประมาณ ทั้งนี้ สิ่งที่กองทุนคำนึงถึงที่สุดคือ ความผันผวนของผลตอบแทนตลอดอายุของพันธบัตร และความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ แต่หลังจากพิจารณาแนวโน้ม 2 ปีย้อนหลังแล้ว กองทุนมีความมั่นใจว่าความเสี่ยงทั้ง 2 น่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อผลตอบแทนของกองทุนในช่วง 3 เดือนข้างหน้า แต่ถ้าอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศปรับตัวไปในทิศทางที่เอื้อประโยชน์ต่อกองทุนแล้ว กองทุนก็จะเข้าทำสัญญาซื้อเงินตราต่างประเทศล่วงหน้าทันที ทั้งนี้เพื่อป้องกันความเสี่ยงให้กับนักลงทุน” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลจ.ฟิลลิป กล่าว

สำหรับ “กองทุนเปิดฟิลลิปตราสารหนี้” (Phillip Fixed Income Fund ) นั้นจะเสนอขายให้ประชาชนครั้งแรก (IPO) ระหว่างวันที่ 21 มกราคม – 4 กุมภาพันธ์ 2551 โดยซื้อขั้นต่ำเพียง 5,000 บาท นักลงทุนที่สนใจสามารถซื้อหน่วยลงทุน และสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ บลจ. ฟิลลิป โทร.02-635-3033 หรือที่ บล. ฟิลลิป (ประเทศไทย) บล. ซิกโก้ บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) บล. ภัทร บล.ยูโอบี เคเฮียน (ประเทศไทย) และบล.ไอร่า