ING เปิดศักราช ประเดิมธุรกิจโรงแรม-ลงทุน "อมารี บูเลอวาร์ด" 1.9 พันล้าน

บลจ.ไอเอ็นจี เปิดศักราชกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์กองแรกของปี ด้วยการบริหารกองทุนรวมสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ “ ควอลิตี้ ฮอลพิทอลลิตี้ ” มูลค่า 1,913 ล้านบาท เผยลงทุนในสิทธิการเช่าที่ดินและอาคารของโรงแรมอมารี บูเลอวาร์ด ระบุนับเป็นครั้งแรกของกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ที่ลงทุนในธุรกิจโรงแรม ชูจุดเด่นด้านทำเลใจกลางเมืองและลูกค้าที่เข้าพักสม่ำเสมอ มั่นใจผู้ลงทุนได้รับผลตอบแทนที่เหมาะสม เปิดจอง 3-11 มีนาคมนี้ กำหนดขั้นต่ำแค่ 2 พันบาท

นายกิรินทร์ นฤหล้า กรรมการผู้จัดการ บริษัท ควอลิตี้ อินน์ จำกัด ในฐานะเจ้าของโรงแรมอมารี บูเลอวาร์ด เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทฯ ได้ขายสิทธิการเช่าให้แก่กองทุนรวมสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ ภายใต้ชื่อ “ ควอลิตี้ ฮอสพิทอลลิตี้ ” โดยกองทุนดังกล่าวจะลงทุนในสิทธิการเช่าที่ดินและอาคารของโรงแรมอมารี บูเลอวาร์ด รวมมูลค่ากองทุน 1,913 ล้านบาท

“ การขายสิทธิการเช่าให้แก่กองทุนรวมสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ ” ควอลิตี้ ฮอสพิทอลลิตี้ ” ครั้งนี้ นับเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของบริษัทฯ โดยเฉพาะการเปิดให้ประชาชนและนักลงทุนที่สนใจเข้ามามีส่วนร่วมในการเป็นเจ้าของสิทธิการเช่าผ่านกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งเชื่อว่าจากแนวโน้มการเติบโตของการเข้าใช้บริการของลูกค้าที่มีอย่างต่อเนื่อง และสามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับนักลงทุน ” นายกิรินทร์กล่าว

สำหรับกองทุนดังกล่าวจะลงทุนในสิทธิการเช่าที่ดินและอาคารโรงแรมอมารี บูเลอวาร์ด เป็นระยะเวลา 30 ปี ซึ่งโรงแรมตั้งอยู่บนพื้นที่กว่า 2 ไร่ ใจกลางกรุงเทพฯ ใกล้ถนนสุขุมวิท (ซอย 5) และสถานีรถไฟฟ้า BTS นานา ซึ่งเป็นจุดศูนย์รวมย่านธุรกิจ แหล่งบันเทิงและห้างสรรพสินค้าชั้นนำของกรุงเทพฯ โดยโรงแรมมีพื้นที่ห้องพักให้เช่า 10,516 ตารางเมตร ห้องพักที่หลากหลายจำนวน 315 ห้อง เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้มาใช้บริการที่หลากหลาย โดยอัตราการเช่าเฉลี่ยระหว่างปี 2545-2549 สูงถึง 78 % และกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่เป็นกลุ่มนักธุรกิจและนักท่องเที่ยว จึงทำให้อัตราการเข้าพักของลูกค้ามีอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ

ทั้งนี้ โรงแรมมีการบริหารงานภายใต้สัญญาบริหารจัดการกับอมารี ทำให้น่าจะเป็นที่มั่นใจได้ว่าคุณภาพและบริการของโรงแรมจะเป็นไปตามมาตรฐานสากล เนื่องจากอมารี เป็นผู้มีประสบการณ์ในการบริหารและจัดการโรงแรม อีกทั้งในด้านการโฆษณาประชาสัมพันธ์นั้น อมารี ได้รวมโรงแรมอมารี บูเลอวาร์ดไว้ในกิจกรรมด้านการตลาดของกลุ่มอมารี และในสื่อโฆษณาต่างๆ ซึ่งทำให้ชื่อเสียงของโรงแรมเป็นที่รู้จักและเข้าถึงนักท่องเที่ยว นักธุรกิจ และผู้สนใจอย่างกว้างขวาง

ด้านนายมาริษ ท่าราบ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพยจัดการกองทุน (บลจ.) ไอเอ็นจี (ประเทศไทย) จำกัด ในฐานะผู้จัดการกองทุน กล่าวว่า เมื่อพิจารณาจากจุดเด่นและศักยภาพของทรัพย์สินแล้ว การที่กองทุนจะได้รับค่าเช่าคงที่ปีละประมาณ 125 ล้านบาท (สัญญาเช่าเหมาอายุ 3 ปี พร้อมเงื่อนไขต่อสัญญาอีก 9 ครั้ง) และเจ้าของโรงแรมยังมีการรับประกันค่าเช่าขั้นต่ำในระยะเวลา 5 ปีแรก โดยใน 2 ปีแรก และ 3 ปีถัดไปมีการรับประกันค่าเช่าขั้นต่ำที่กองทุนจะได้รับประมาณ 173 ล้านบาท และ 163 ล้านบาท ตามลำดับ โดยมีหนังสือค้ำประกันธนาคาร ในวงเงินค้ำประกัน 100 ล้านบาท เป็นหลักประกันการชำระค่าเช่าขั้นต่ำดังกล่าว และนอกเหนือจากค่าเช่าคงที่ กองทุนรวมจะได้รับค่าเช่าที่เพิ่มขึ้นตามผลประกอบการจริงของโรงแรม ซึ่งจะทำให้กองทุนรวมสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ ” ควอลิตี้ ฮอสพิทอลลิตี้ ” สามารถสร้างผลตอบแทนให้กับผู้ลงทุนได้อย่างเหมาะสม

“ นอกจากคุณภาพของทรัพย์สินรวมทั้งโอกาสในการเติบโตของรายได้แล้ว ต้องยอมรับว่าการบริหารและจัดการโรงแรมโดยมืออาชีพอย่างอมารี ซึ่งมีประสบการณ์และความชำนาญในการบริหารจัดการโรงแรมกว่า 40 ปี ทำให้น่าจะเป็นที่มั่นใจได้ว่าคุณภาพและบริการของโรงแรมจะเป็นไปตามมาตรฐานสากลซึ่งจะนำไปสู่การเพิ่มโอกาสทางการค้าให้กับโรงแรมได้มากยิ่งขึ้นอย่างแน่นอน ขณะเดียวกัน เชื่อว่า กองทุนดังกล่าว จะได้รับความสนใจจากนักลงทุนอย่างมาก เนื่องจากนับเป็นกองแรกที่ลงทุนในธุรกิจโรงแรม ซึ่งแตกต่างจากกองทุนอื่นๆ ที่อยู่ในตลาดขณะนี้ ” นายมาริษกล่าว

ขณะที่นายไกรสิทธิ์ ตันไพฑูรย์ดิถี ผู้อำนวยการฝ่ายอาวุโส ฝ่ายวาณิชธนกิจ 2 ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย กล่าวว่า จากการสำรวจความต้องการของนักลงทุน ทั้งลูกค้าสถาบันและลูกค้ารายย่อย พบว่าความสนใจลงทุนในกองทุนรวมสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ ” ควอลิตี้ ฮอสพิทอลลิตี้ ” ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี เนื่องจากนักลงทุนเล็งเห็นถึงศักยภาพของทรัพย์สินรวมถึงโอกาสในการเติบโตของธุรกิจโรงแรม

ส่วนการเตรียมความพร้อมในการเสนอขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวมสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ ” ควอลิตี้ ฮอสพิทอลลิตี้ ” ซึ่งจะเสนอขายผ่านธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) ทุกสาขาทั่วประเทศนั้น ธนาคารได้ประชุมเพื่อให้ข้อมูลและซักซ้อมความเข้าใจกับผู้จัดการสาขา รวมทั้งเจ้าหน้าที่ประจำสาขา เพื่อนำเสนอการให้ข้อมูลแก่ลูกค้าที่สนใจจองซื้อได้อย่างถูกต้องและครบถ้วน ดังนั้น จึงเชื่อมั่นว่าการเสนอขายในระหว่างวันที่ 3 – 11 มีนาคม 2551จะเป็นไปอย่างเรียบร้อย

สำหรับกองทุนรวมสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ ” ควอลิตี้ ฮอสพิทอลลิตี้ ” จะเสนอขายให้กับประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก ( IPO ) ในระหว่างวันที่ 3 – 11 มีนาคม 2551 โดยกำหนดการจองซื้อขั้นต่ำ 2 พันบาท และเพิ่มเป็นทวีคูณของ 1,000 บาท ซึ่งผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) ทุกสาขา โทร. 02-242-3902 บลจ.ไอเอ็นจี (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 02-688-7777 และผู้สนับสนุนการขายหน่วยลงทุนทั้ง 7 ราย

นอกจากนี้แล้ว นักลงทุนที่สนใจข้อมูลของกองทุนฯ เพิ่มเติมสามารถร่วมฟังงานเสวนาพิเศษ พบโอกาสการลงทุนที่แตกต่าง กับกองทุนรวมสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ควอลิตี้ ฮอสพิทอลลิตี้ วันจันทร์ที่ 3 มีนาคม 2551 เวลา 1 3 .30 – 16.30 น. ณ ห้อง พาโนรามา 1,2 โรงแรมอมารี บูเลอวาร์ด สนใจสำรองที่นั่ง โทร 02-2487967-8

การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนตัดสินใจลงทุน
กองทุนรวมนี้ลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งมูลค่าของสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์อาจลดลงตามระยะเวลา การเช่าที่เหลือน้อยลงไปทุกขณะ ซึ่งจะมีผลให้มูลค่าหน่วยลงทุนของกองทุนรวมลดลงตามส่วนด้วย และเมื่อสิ้นสุดระยะเวลาตามสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ที่กองทุนรวมได้ลงทุนไว้ มูลค่าหน่วยลงทุนอาจลดลงจนถึงศูนย์บาทได้ และกองทุนรวมนี้ไม่ได้สำรองเงินทุนไว้สำหรับการจ่ายคืนเงินลงทุนให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุนเมื่อมีการเลิกกองทุนรวม อย่างไรก็ดี ผู้ถือหน่วยลงทุนจะได้รับผลตอบแทนจากการลงทุนโดยบริษัทจัดการอาจจะจ่ายคืนเงินลงทุนบางส่วนหรือทั้งหมดให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุนโดยการจ่ายเงินปันผล หรือการลดเงินทุนจดทะเบียนของกองทุนรวมก่อนการเลิกกองทุนรวมก็ได้