กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แต่งตั้ง ปังปอนด์ เป็น “ยุวฑูตลดโลกร้อน”

“ปังปอนด์” ดาราการ์ตูนขวัญใจเด็กๆ ได้รับการแต่งตั้งจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้ดำรงตำแหน่ง “ยุวฑูตลดโลกร้อน” เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีในการรณรงค์เรื่องปัญหาภาวะโลกร้อนไปสู่เด็กๆและเยาวชนไทย พร้อมเปิดตัวภาพยนตร์แอนิเมชั่น “ลดโลกร้อน กับปังปอนด์” การ์ตูนแอนิเมชั่นนำเสนอวิธีการลดปัญหาภาวะโลกร้อนง่ายๆ ที่ดูแล้วสนุกและได้ประโยชน์ไปกับปังปอนด์ ออกอากาศทุกวันเสาร์ เวลา 16.00 น. เริ่มออกอากาศตอนแรกในวันเสาร์ที่ 5 เมษายน 2551 พร้อมเตรียมกิจกรรมสคูลโปรแกรม “ลดโลกร้อน กับ ปังปอนด์” ในช่วงเปิดเทอม ซึ่งปังปอนด์ “ยุวฑูตลดโลกร้อน” และ เพื่อนๆ จะเข้าไปพบกับน้องๆ ถึงที่โรงเรียนทั่วประเทศ

นายศักดิ์สิทธิ์ ตรีเดช ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า “เนื่องด้วยปัจจุบันวิกฤตภาวะโลกร้อนเป็นเรื่องใกล้ตัวจนยากปฏิเสธ หลายฝ่ายเริ่มหันมาจริงจังกับการแก้ปัญหาโลกร้อนมากขึ้นและประชาชนก็ตื่นตัวที่จะเยียวยาโลกเพิ่มมากขึ้น การที่เราจะทำให้ทุกคนเข้าใจเรื่องภาวะโลกร้อนอย่างถูกต้อง และช่วยกันหาแนวทางในการแก้ปัญหาเป็นเรื่องที่กระทรวงฯ ได้ดำเนินการมาตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ในส่วนของเด็กและเยาวชนถือเป็นประชากรสำคัญในอนาคต แต่ยังขาดความรู้ความเข้าใจในเรื่องของภาวะโลกร้อนที่ถูกต้อง เราจึงควรให้ความสนใจและให้ความสำคัญในการสื่อสารเรื่องนี้ไปสู่พวกเค้า เพื่อที่จะให้เด็กและเยาวชนจะเกิดความตระหนักในเรื่องดังกล่าวและสามารถก่อเกิดเป็นพลังเล็กๆ ที่จะช่วยกันดูแลโลกของเราพ้นจากภาวะวิกฤตนี้ได้”

“วิธีการสื่อสารไปสู่กลุ่มเด็กและเยาวชนที่จะเข้าถึงได้เป็นอย่างดี คือการนำเสนอในรูปแบบการ์ตูนและกิจกรรมที่จะมีโอกาสให้เด็กสามารถเข้าไปสัมผัส เพื่อจะได้รับรู้ประสบการณ์ตรงในเรื่องนั้นๆ และการนำดาราการ์ตูนที่เป็นที่รู้จักและคุ้ยเคย จะทำให้เกิดความน่าสนใจในเนื้อหามากขึ้น ทางกระทรวงฯ ได้เล็งเห็นว่าดาราการ์ตูน “ปังปอนด์” เป็นดาราการ์ตูนไทยที่เป็นที่รู้จักมากว่า 20 ปี และมีผลงานออกสู่สายตาอย่างต่อเนื่องตลอดมา ทำให้ปัจจุบัน “ปังปอนด์” มีแฟนการ์ตูนที่เป็นเด็กและเยาวชนมากกว่า 500,000 คนทั่วประเทศ “ปังปอนด์” ในฐานะเด็กไทยคนหนึ่งที่มีความรักและใส่ใจในโลกใบนี้และได้รับแต่งตั้งจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในการเป็นตัวแทนถ่ายทอดข้อมูลที่ถูกต้องเกี่ยวกับปัญหาโลกร้อนไปสู่เด็กและเยาวชน ที่เป็นเพื่อนๆ ของปังปอนด์ทั่วประเทศผ่าน Edutainment TV Series และกิจกรรมต่างๆ ครบวงจรเพื่อมุ่งหวังให้เด็กไทยหันมาตระหนักถึงปัญหาภาวะโลกร้อนที่ผจญอยู่ในปัจจุบัน และช่วยกันเป็นแนวร่วมในการช่วยชะลอปัญหาภาวะโลกร้อนที่เกิดขึ้น”

คุณสันติ เลาหบูรณะกิจ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท วิธิตา แอนิเมชั่น จำกัด กล่าวว่า “บริษัท วิธิตา แอนิเมชั่น จำกัด รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ดาราการ์ตูน “ปังปอนด์” ได้รับการแต่งตั้งจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้เป็นยุวฑูตลดโลกร้อน เพื่อเป็นตัวแทนในการให้ความรู้เรื่องปัญหาภาวะโลกร้อนไปสู่กลุ่มเป้าหมายที่เป็นเด็กและเยาวชน ในการนี้บริษัทฯ จึงได้สร้างสรรค์งานแอนิเมชั่นชุด “ลดโลกร้อน กับ ปังปอนด์” เพื่อเป็นสื่อในการให้ความรู้เรื่องดังกล่าวในรูปแบบที่ดูแล้วสนุก เข้าใจง่าย รวมถึงได้ความรู้เรื่องปัญหาภาวะโลกร้อนอีกด้วย”

“การทำงานแอนิเมชั่นชุดนี้มีความยากอยู่ในส่วนของเนื้อหา โดยเราต้องศึกษาค้นคว้าเนื้อหาที่เกี่ยวกับปัญหาภาวะโลกร้อนที่เกิดขึ้น แล้วนำมาปรับและเขียนออกมาเป็นบทที่จะสื่อให้เด็กๆ เข้าใจได้โดยง่ายโชคดีที่เราได้ความช่วยเหลือจากกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในการสนับสนุนด้านข้อมูลและดูแลเรื่องความถูกต้องของบททำให้ทำงานได้เร็วขึ้น ในส่วนของการผลิตเป็นเนื้องานแอนิเมชั่นในครั้งนี้เราใช้เทคนิคตูนเฉด (ผสมระหว่างแอนิเมชั่น 2 มิติและแอนิเมชั่น 3 มิติ) เพื่อทำให้ภาพออกมาดูสดใสและมีความน่าสนใจมากขึ้น โดยเราได้รวบรวมวิธีง่ายๆ ในการช่วยกันลดปัญภาวะโลกร้อน 52 วิธี มาจัดทำเป็นแอนิเมชั่นทั้งหมด 52 ตอน ให้ทุกคนได้ความบันเทิงและความรู้ไปด้วยกัน เพื่อให้ทุกคนในครอบครัวดูและได้รับความสนุกไปได้ด้วยกัน นอกจากนี้ยังได้จัดทำหนังสือการ์ตูน “ลดโลกร้อน กับ ปังปอนด์ ซึ่งเป็นหนังสือการ์ตูนฉบับพิเศษในรูปแบบของ Edu’toon ที่รวบรวมเรื่องราวและวิธีการต่างๆ ในการลดปัญหาภาวะโลกร้อน ที่อ่านสนุกและเข้าใจง่ายไว้เป็นคู่มือในการลดภาวะโลกร้อนให้เด็ก ๆ ได้อ่านกัน โดยได้รับการสนับสนุนจาก สำนักพิมพ์บรรลือสาส์น ในการจัดทำในครั้งนี้”

คุณสุรินทร์ กฤตยาพงศ์พันธุ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 กล่าวว่า “ช่อง 3 มีความยินดีที่ปังปอนด์ได้รับการแต่งตั้งจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้ดำรงตำแหน่ง “ยุวฑูตลดโลกร้อน” และเริ่มภารกิจแรกที่ตัวเองถนัดที่สุดคือการกลับมาพบกับน้องๆ อีกครั้งทางหน้าจอช่อง 3 พร้อมกับภารกิจสำคัญที่ต้องการความช่วยเหลือจากน้องๆ และเพื่อนๆ ทุกคน ที่จะต้องช่วยกันทำให้โลกใบนี้น่าอยู่และเป็นที่เล่นชิ้นใหญ่ของเด็กๆ ต่อไป”

“การ์ตูนแอนิเมชั่น “ลดโลกร้อน กับ ปังปอนด์” จะเป็นการ์ตูนแอนิเมชั่นจบในตอน ที่มีสีสันและความน่ารักของการ์ตูนในสไตล์ของวิธิตา แอนิเมชั่น น้องๆ จะสนุกและได้รับความรู้เกี่ยวกับปัญหาภาวะโลกร้อนที่กำลังเกิดขึ้นผ่านคาร์แร็กเตอร์ “ปังปอนด์และเพื่อนๆ” เมื่อน้องๆ ได้ดูแล้วจะซึมซับวิธีการที่จะช่วยกันลดปัญหาภาวะโลกร้อนในแบบต่างๆ มากกว่า 50 วิธี ที่น้องๆ สามารถนำไปปฏิบัติหรือบอกต่อเพื่อนๆ ได้อย่างง่ายๆ แถมยังได้ความสนุกสนานในระหว่างดูอีกด้วย (ใช้ความบันเทิงนำและสอดแทรกวิธีการลดปัญหาภาวะโลกร้อน) โดยแอนิเมชั่นชุดนี้จะมาพบกับน้องๆ ทุกวันเสาร์เวลา 16.00 น. โดยประมาณ ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 เริ่มตอนแรกวันเสาร์ที่ 5 เมษายน 2551 นี้ (จำนวนตอนรวมทั้งสิ้น 52 ตอน) ซึ่งตรงกับช่วงปิดภาคเรียนของเด็กๆ พอดี ซึ่งเราคิดว่าน่าจะเป็นสื่อที่เข้าถึงเด็กๆ ได้เป็นอย่างดี และทางเรารู้สึกยินดีที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการมอบสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมและเยาวชนไทยผ่านทางหน้าจอช่อง 3”

คุณธีระ นภาพฤกษ์ชาติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฮานามิ ฟู้ดส์ จำกัด กล่าวว่า “ทางบริษัท ฮานามิ ฟู้ดส์ จำกัด โดยผลิตภัณฑ์ถั่วลันเตาอบกรอบตรา สแน็คแจ๊ค ได้ร่วมให้การสนับสนุนโครงการ “ลดโลกร้อน กับ ปังปอนด์” เนื่องจากเห็นว่าเป็นโครงการที่ดีและมีประโยชน์และสนับสนุนให้เด็กๆ ได้มีการเรียนรู้นอกห้องเรียนอีกด้วย นอกเหนือจากการให้การสนับสนุนโครงการนี้แล้ว บริษัทฯ ยังได้ร่วมจัดกิจกรรม สคูลโปรแกรม “ลดโลกร้อน กับ ปังปอนด์” ในช่วงเปิดเทอม เริ่มในเทอมแรกเดือนมิถุนายน 2551 กิจกรรมดีๆ ที่ปังปอนด์ “ยุวฑูตลดโลกร้อน” และ เพื่อนๆ จะเข้าไปพบกับน้องๆ ระดับประถมศึกษาถึงที่โรงเรียนทั่วประเทศ โดยเริ่มต้นที่ 100 โรงเรียนในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยมีภารกิจเชิญชวนน้องๆ ทั่วประเทศร่วมสนุกกับกิจกรรมที่ให้ความรู้กับน้องๆ เรื่องปัญหาภาวะโลกร้อน และร่วมลงชื่อเป็น “ยุวฑูตลดโลกร้อน กับปังปอนด์” เพื่อจะได้ร่วมกันเป็นแนวร่วมในการลดปัญหาภาวะโลกร้อนที่เกิดขึ้นอยู่ในปัจจุบัน โดยในเทอมแรกนี้คาดว่าจะได้น้องๆ ที่จะมาร่วมกันกับ “ปังปอนด์” ในการเป็นยุวฑูตที่จะช่วยประชาสัมพันธ์วิธีการลดโลกร้อน ไปสู่คนใกล้ตัวไม่น้อยกว่า 50,000 คน ซึ่งทางเราได้ร่วมจัดทำสื่อการเรียนการสอนเป็นวิธีการลดโลกร้อนง่ายๆ ในโรงเรียน ไปแจกให้กับโรงเรียนที่ร่วมโครงการและโรงเรียนที่สนใจอีกด้วย รวมถึงได้ออกแบบและจัดทำวิธีการลดโลกร้อน กับ ปังปอนด์ ที่ออกแบบด้วยลายการ์ตูนน่ารัก ๆ จาก “ปังปอนด์” จัดพิมพ์ลงบนซองสแน็คแจ๊ค ให้น้องๆ ได้อ่าน ได้ความรู้พร้อมกับความอร่อย ถือเป็นการสานต่อกิจกรรมอย่างครบวงจร เพื่อมุ่งหวังให้เด็กไทยหันมาตระหนักถึงปัญหาภาวะโลกร้อนที่ผจญอยู่ในปัจจุบัน”