ตลาดหลักทรัพย์ฯ รับกองทุนรวมสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ ควอลิตี้ ฮอสพิทอลลิตี้ เข้าซื้อขาย 3 เม.ย.นี้

นายวิเชฐ ตันติวานิช รองผู้จัดการ สายงานการตลาดศูนย์ระดมทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ อนุมัติรับหลักทรัพย์ของกองทุนรวมสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ ควอลิตี้ ฮอสพิทอลลิตี้ เข้าจดทะเบียนและซื้อขายในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง หมวดพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ตั้งแต่วันที่ 3 เมษายน 2551 โดยใช้ชื่อย่อในการซื้อขายว่า “ QHOP ”

กองทุนรวมสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ ควอลิตี้ ฮอสพิทอลลิตี้ มีทุนจดทะเบียน 1,913 ล้านบาท โดยมีหน่วยลงทุน 191.3 ล้านหน่วย มูลค่าที่ตราไว้หน่วยละ 10 บาท เมื่อวันที่ 3-11 มี.ค. 2551 ได้เสนอขายหน่วยลงทุนต่อประชาชนทั่วไปในราคาหน่วยลงทุน 10 บาท โดยอยู่ภายใต้การจัดการของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ไอเอ็นจี (ประเทศไทย) จำกัด

QHOP เป็นกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ประเภทไม่รับซื้อคืนหน่วยลงทุน และไม่กำหนดอายุโครงการ เป็นกองทุนรวมที่ระบุเฉพาะเจาะจง ในการลงทุนครั้งแรกบริษัทจัดการจะทำการลงทุนโดยการเช่าโครงการโรงแรม อมารี บูเลอวาร์ด (Amari Boulevard Hotel) รวมมูลค่า 1,830 ล้านบาท เป็นระยะเวลา 30 ปี ทั้งนี้ โรงแรมอมารี บูเลอวาร์ด เป็นโรงแรมระดับ 4 ดาว ตั้งอยู่ในจุดศูนย์รวมย่านธุรกิจ แหล่งบันเทิง และห้างสรรพสินค้า

ปัจจุบันโรงแรมอมารี บูเลอวาร์ด ดำเนินการภายใต้สัญญาบริหารจัดการซึ่งทำขึ้นระหว่าง บริษัท ควอลิตี้ อินน์ จำกัด ซึ่งเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์อสังหาริมทรัพย์ กับ Amari Hotels and Resorts Co., Ltd. ซึ่งเป็นผู้ได้รับสัญญาให้บริหารจัดการโรงแรม

สำหรับการลงทุนในอนาคต ผู้จัดการกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์อาจพิจารณาทุนเพิ่มเติม และ/หรือปรับการลงทุน (ปรับ portfolio) โดยอาจทำการซื้อ ขาย หรือเช่าอสังหาริมทรัพย์ให้กับกองทุนและจัดหาผลประโยชน์จากทรัพย์สินที่ลงทุนเพิ่มเติม โดยในเบื้องต้นจะเน้นการลงทุนในโรงแรม เซอร์วิส อพาร์ตเม้นท์ สำนักงาน และ/หรือพื้นที่ให้เช่ารายย่อยในโรงแรม รวมถึงการต่ออายุสัญญาเช่าโรงแรมอมารี บูเลอวาร์ด

ทั้งนี้ QHOP มีนโยบายการจ่ายเงินปันผลในกรณีที่กองทุนรวมมีกำไรสุทธิในแต่ละปี โดยบริษัทจัดการจะพิจารณาจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุนอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง ในอัตราไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 ของกำไรสุทธิประจำปี

QHOP มีผู้ถือหน่วยลงทุนรายใหญ่ 3 รายแรก คือ บริษัท ควอลิตี้ อินน์ จำกัด ถือหน่วยลงทุนในอัตราร้อยละ 33.33 สำนักงานประกันสังคม ถือหน่วยลงทุนในอัตราร้อยละ 32.93 และธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) ถือหน่วยลงทุนในอัตราร้อยละ 17.67 และเป็นผู้ดูแลผลประโยชน์ของกองทุนด้วย

ผู้สนใจข้อมูลเกี่ยวกับกองทุนรวมสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ควอลิตี้ ฮอสพิทอลลิตี้ ติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.ingfunds.co.thเว็บไซต์ตลาดหลักทรัพย์ฯ www.set.or.th และเว็บไซต์บ.เซ็ทเทรด ดอท คอม www.settrade.com